Đa dạng hình thức tư vấn tuyển sinh đại học

Cập nhật: 25-03-2022 | 08:10:25

Từ đầu tháng 3, các trường đại học (ĐH) bắt đầu đẩy mạnh hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh (HS) lớp 12 tại các trường THPT trong và ngoài tỉnh. Cùng với tư vấn trực tiếp, các trường còn tư vấn bằng hình thức trực tuyến, giúp thí sinh ở mọi miền thuận tiện trong việc chọn ngành nghề, chọn trường học phù hợp với năng lực và nguyện vọng.

 Học sinh lớp 12 tìm hiểu về thông tin tuyển sinh đại học năm 2022

Tư vấn trực tiếp

Hiện nay, HS có nhiều kênh thông tin để tìm hiểu về ngành nghề đào tạo. Nhưng tâm lý chung của các em là vẫn muốn được gặp trực tiếp các nhà tư vấn để nêu các thắc mắc. Hiểu được nỗi niềm này, từ ngày 10-3, trường ĐH Bình Dương đã cử các đoàn đến tận các trường tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Thầy Nguyễn Phú Điền, Ban Tuyển sinh trường ĐH Bình Dương, cho biết hiện trường đã và đang tư vấn tại Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Bình Định, Tây Ninh, Cà Mau, Đồng Tháp, Bình Phước. Riêng ở Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh, trường đã tư vấn khoảng 25 trường, các tỉnh còn lại chỉ tiêu đặt ra là trên 20 trường ở mỗi tỉnh. Những vấn đề các em nêu nhiều là ngành học, phương thức xét tuyển của ĐH Bình Dương năm 2022, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp…

Giúp các thí sinh hiểu mình, hiểu nghề, ngày 23-3 vừa qua, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tư vấn trực tiếp cho 700 HS của 2 trường THPT là Tân Phước Khánh và Thái Hòa (TX.Tân Uyên). Trường đã chia nhóm nhỏ, đến tận các lớp 12 để phát tờ rơi, giải đáp những câu hỏi các em đưa ra về chương trình đào tạo các ngành của trường. Thầy Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp và Truyền thông trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã thông tin đến các em, năm 2022 trường mở thêm một số ngành mới. Từ năm học này trường tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học, ký túc xá, sân thể thao, phòng thí nghiệm, phòng thực hành… Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp và xã hội để sinh viên được thực tập tại các công ty trong và ngoài nước.

Vào mùa tuyển sinh, mỗi trường đều có kế hoạch tư vấn trực tiếp để giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của các thí sinh khi các em đang chuẩn bị hành trình học tập mới. Từ ngày 28-2 đến 15-4, trường ĐH Thủ Dầu Một thành lập nhiều đoàn tỏa đi khắp các tỉnh, thành tổ chức tư vấn tại các trường THPT. Theo đó, trường giới thiệu các phương thức tuyển sinh ĐH chính quy, các ngành, các lĩnh vực đào tạo của trường. Tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT trên địa bàn các tỉnh hàng năm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường. Do đó, cán bộ, giảng viên tham gia tư vấn nhiệt tình, tận tâm, sẵn sàng giải đáp những câu hỏi các em đưa ra liên quan đến tuyển sinh ĐH năm 2022.

Phát huy hình thức tư vấn trực tuyến

Cùng với tổ chức tư vấn trực tiếp, năm nay các trường ĐH tiếp tục thực hiện tư vấn trực tuyến cho HS khi công nghệ số ngày càng phát triển, cũng như để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hình thức này ngày càng phát huy tính hiệu quả khi các trường ĐH có thể cùng đồng hành với thí sinh trong mùa tuyển sinh, giúp các em lựa chọn ngành nghề, trường theo học phù hợp với nguyện vọng, năng lực, sở thích. Theo đó, các trường tư vấn qua trang web, qua mạng xã hội, livestream…

Thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết mỗi buổi livestream phát sóng một chương trình đào tạo, đội ngũ tư vấn sẽ gồm lãnh đạo khoa, giám đốc các chương trình đào tạo, đại diện doanh nghiệp. Đáng lưu ý là trường còn mời một cựu sinh viên thành đạt, sinh viên ưu tú của trường cùng tham gia chương trình. Hình thức này giúp tăng tính hiệu quả trong việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho HS vì các em ở tất cả mọi miền đất nước đều theo dõi và được hỗ trợ kịp thời.

Đối với các trường THPT, giai đoạn này các trường đang tập trung dạy hoàn thành chương trình năm học. Tuy nhiên, công tác tư vấn hướng nghiệp cũng được thực hiện song song. Được sự cho phép của Sở Giáo dục - Đào tạo, các trường ĐH đến trường THPT phát tài liệu tuyển sinh giới thiệu về trường, treo băng rôn thông tin và tuyển sinh năm 2022, tham gia tư vấn tuyển sinh trực tiếp. Sở cũng lưu ý các trường bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; không làm ảnh hưởng đến thời gian học tập của HS. Ngoài ra, để tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp cho HS, giúp các em có điều kiện lựa chọn, xác định nghề nghiệp cho tương lai, sở còn khuyến khích các trường tự nguyện đăng ký tham gia chương trình tập huấn giáo dục hướng nghiệp cho HS.

 Cùng với tổ chức tư vấn trực tiếp, năm nay các trường ĐH tiếp tục thực hiện tư vấn trực tuyến cho HS khi công nghệ số ngày càng phát triển, cũng như để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hình thức này ngày càng phát huy tính hiệu quả khi các trường ĐH có thể cùng đồng hành với thí sinh trong mùa tuyển sinh, giúp các em lựa chọn ngành nghề, trường theo học phù hợp với nguyện vọng, năng lực, sở thích. Theo đó, các trường tư vấn qua trang web, qua mạng xã hội, livestream…

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X