Đa dạng nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm

Cập nhật: 29-02-2016 | 09:38:40

Sau tết, một số doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương mở rộng xưởng hay đầu tư mới nên cần tuyển dụng thêm lượng lớn lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất và gia công các đơn hàng của năm mới. Tuy nhiên, số lượng người lao động (NLĐ) trở lại làm việc, hoặc xin việc tại Bình Dương những ngày này chưa nhiều. Do đó, các DN đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút lao động, nhanh chóng ổn định sản xuất.

DN tuyển dụng lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Việc nhiều…

Theo thông tin tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, hiện nhiều DN cần tuyển một lượng lớn lao động phổ thông cho những công việc có yêu cầu trình độ tay nghề thấp. Nhiều nhất là nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc trong ngành may mặc, giày da, cơ khí, linh kiện điện tử, dịch vụ bán lẻ… Cụ thể, Công ty TNHH Thắng Hoành chuyên may mặc tại TX.Dĩ An cần tuyển gần 300 lao động; Công ty TNHH Ecco Việt Nam chuyên may giày da tại huyện Bàu Bàng đang cần tuyển 500 lao động …

Chị Vũ Huỳnh Thanh Trúc, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Đại Hoa cho biết, công ty mới thành lập nên nhu cầu tuyển dụng cao. Để tuyển được 3.000 lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất, công ty đã dán thông báo trước cửa công ty. Ngoài ra, công ty còn liên kết với Trung tâm DVVL trong và ngoài tỉnh để tuyển dụng lao động. Với những công nhân mới vào công ty sẽ có thưởng, người giới thiệu cũng có phần thưởng khích lệ.

Nhu cầu tuyển dụng cao từ phía các DN, Trung tâm DVVL tỉnh đã hỗ trợ bằng cách dán thông báo tuyển dụng, đăng tải trên trang thông tin điện tử để NLĐ tiện theo dõi đăng ký việc làm. Thế nhưng, số NLĐ đến trung tâm tìm việc, hoặc gửi hồ sơ trực tuyến không nhiều.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết, ngay sau tết nhiều DN thành lập mới, hoặc mở rộng xưởng sản xuất đã đến trung tâm đăng ký tuyển dụng trực tiếp, trực tuyến. Theo thống kê, hiện nay có khoảng 60 DN tuyển gần 28.800 lao động, trong đó hơn 26.200 lao động phổ thông, gần 2.600 lao động chuyên môn. Thế nhưng hiện nay, số lao động đến tìm việc chưa nhiều. Nguyên nhân là một số lao động sau khi về quê nghỉ tết chưa đi làm trở lại vì có tâm lý muốn nghỉ ngơi, từ từ tìm việc mới. Những lao động vừa nghỉ việc thì được trợ cấp thất nghiệp nên đủng đỉnh chờ hết tháng giêng mới tìm việc làm.

Nhiều chính sách thu hút lao động

Đứng trước thách thức về nguồn lao động, để giải “bài toán” này, các DN đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút lao động về “đầu quân” cho mình. Một số DN thông báo cụ thể, ngoài mức lương chính thức, NLĐ còn được hưởng trợ cấp đi lại và tiền thuê nhà, miễn phí bữa ăn trong ca, được nghỉ phép năm, được hưởng tháng lương 13, thưởng vượt chỉ tiêu hàng tháng, khám sức khỏe định kỳ, đồng thời tạo cơ hội cho công nhân thăng tiến lên tổ trưởng, quản lý…

“Biết là sẽ khó tuyển lao động trong thời điểm này nhưng đơn vị phải cố gắng, vì nếu không có đủ lao động thì việc đưa xưởng mới vào vận hành sẽ gặp khó khăn. Do đó, khi thông báo tuyển dụng, công ty đã nêu rõ chế độ cho NLĐ. Đến với công ty chúng tôi, tháng đầu tiên thử việc NLĐ sẽ nhận mức lương 3,8 triệu đồng/ người/tháng; tháng thứ 2 trở đi sẽ nhận lương 4,6 triệu đồng/người/ tháng chưa kể thời gian tăng ca. Ngoài ra, công ty còn các chính sách hỗ trợ đi lại, tiền ăn, ốm đau cho NLĐ”, chị Tuyết Minh, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Đại Lộc cho biết.

Khi các DN ồ ạt tuyển dụng thì NLĐ có nhiều cơ hội để lựa chọn ngành nghề, nơi làm việc phù hợp. Bởi vậy, khi tìm việc, NLĐ không vội mà xem xét rất kỹ những quy định mới của công ty, chế độ hỗ trợ. Họ hy vọng không “đầu quân” nhầm chỗ để phải lao đao tìm việc mới. Đó là tâm lý chung của hầu hết lao động xin việc đầu năm. Anh Trần Văn Thanh đến từ Nam Định nói: “Đầu năm, việc nhiều, người tìm việc ít nên chúng tôi có thời gian lựa chọn DN phù hợp để gắn bó lâu dài, hưởng thâm niên, chế độ chính sách”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm, hiện nay nguồn lao động trong tỉnh không nhiều, lao động các tỉnh đến Bình Dương ngày càng ít, nhất là lao động các tỉnh phía Bắc. Lý do, một số tỉnh phía Bắc đã có khu công nghiệp nên NLĐ ưu tiên chọn việc gần nhà, mặc dù mức lương không cao. Do đó, để có được nguồn lao động dồi dào, ổn định, các DN cần phải quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Từ đó, họ yên tâm gắn bó, cống hiến sức lực, trí tuệ để đưa DN ngày càng phát triển.

 

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên