Đại hội công đoàn các cấp: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”

Cập nhật: 09-05-2017 | 08:17:10

Hiện nay, nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức đại hội CĐCS, tiến tới Đại hội lần thứ X Công đoàn tỉnh Bình Dương và Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về công tác chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp (ĐHCĐCC) về một số nội dung chủ yếu.

CĐCS Công ty TNHH Jupiter Foods (KCN Đồng An 2) tổ chức Đại hội CĐCS lần 2, nhiệm kỳ 2017- 2022. Trong ảnh: Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Jupiter Foods ra mắt đại hội Ảnh: T.THẢO

- Thưa ông, đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp như thế nào?

- Để chuẩn bị cho ĐHCĐCC tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể. Theo đó, mục đích và yêu cầu đặt ra là quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các Nghị quyết, Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và phong trào công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ), hoạt động của tổ chức công đoàn; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp công đoàn; đổi mới phương thức và hoạt động của các cấp công đoàn nhằm tập hợp rộng rãi CCVCLĐ vào tổ chức công đoàn Việt Nam, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đại hội nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình CCVCLĐ, kết quả thực hiện Nghị quyết ĐHCĐCC và Nghị quyết Đại hội công đoàn cấp trên nhiệm kỳ qua; rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những yếu kém, tồn tại và nguyên nhân; đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới; đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Lựa chọn bầu vào Ban Chấp hành công đoàn những cán bộ, đoàn viên có đủ năng lực, trình độ, có khả năng tổ chức thực hiện nghị quyết của đại hội, có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn; dám đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CCVCLĐ; nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, đặc biệt là chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVCLĐ; nâng cao uy tín, vị thế công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới.

ĐHCĐCC phải thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thực sự dân chủ của đoàn viên, CCVCLĐ và tổ chức công đoàn; tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn các cấp; coi trọng chất lượng, tránh phô trương hình thức, tiết kiệm về thời gian và kinh phí. Phương châm đại hội đề ra là “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”.

- Nội dung mà ĐHCĐCC cần tập trung trong quá trình tổ chức đại hội là gì, thưa ông?

- Đối với Đại hội CĐCS sẽ tập trung thảo luận, thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ qua; quyết định chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp của công đoàn nhiệm kỳ tới phù hợp với chủ trương, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cấp ủy Đảng đồng cấp; các nghị quyết, chỉ đạo của công đoàn cấp trên và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị; tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp; tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới và bầu đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên; đề xuất kiến nghị với Đảng, chính quyền về những vấn đề có liên quan đến việc nâng cao hiệu quả chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, CCVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Đối với hội nghị CĐCS (đối với đơn vị không tổ chức đại hội) thì sẽ kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn cấp mình; bổ sung chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nửa nhiệm kỳ còn lại của đại hội cấp mình phù hợp với chủ trương, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cấp ủy Đảng đồng cấp; các nghị quyết, chỉ đạo của công đoàn cấp trên và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị; tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp; tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; bổ sung, kiện toàn Ban Chấp hành công đoàn cấp mình và bầu đại biểu đi dự đại hội hoặc hội nghị công đoàn cấp trên (nếu có); đề xuất kiến nghị với Đảng, chính quyền về những vấn đề có liên quan đến nâng cao hiệu quả chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, CCVCLĐ và hoạt động công đoàn.

- Thời gian tổ chức đại hội sẽ được tính toán như thế nào, thưa ông?

- Đối với Đại hội CĐCS, căn cứ vào tình hình thực tế, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ hướng dẫn đại hội CĐCS hoàn thành trước ngày 31-12-2017. Thời gian đại hội không quá 1 ngày. Đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ tổ chức vào quý I-2018 và hoàn thành trước ngày 31-3- 2018. Thời gian đại hội không quá 1 ngày. Đại hội Công đoàn tỉnh sẽ tổ chức vào quý II-2018. Thời gian đại hội không quá 2 ngày.

- Để đại hội thành công, LĐLĐ tỉnh có những yêu cầu cụ thể nào, thưa ông?

- Trong kế hoạch tổ chức đại hội, LĐLĐ tỉnh đã đề ra những yêu cầu cụ thể. Đối với báo cáo trình đại hội cần ngắn, gọn, có số liệu cụ thể để phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ, đồng thời phân tích làm rõ kết quả triển khai thực hiện các chương trình của Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, các chương trình của Đại hội IX Công đoàn tỉnh Bình Dương, công đoàn cấp trên trực tiếp; phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân (chủ quan, khách quan), rút ra các bài học kinh nghiệm; phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ tới phải bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; nghị quyết của cấp ủy Đảng; nghị quyết, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và của công đoàn cấp trên. Trong đó, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động.

Mặt khác, nội dung thảo luận tại đại hội có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là không tham luận theo hình thức báo cáo thành tích tại đại hội, cần tập trung thảo luận các thách thức đặt ra đối với tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới phương thức tổ chức và nội dung hoạt động công đoàn của ngành và ở cơ quan, đơn vị; bổ sung những nội dung quan trọng cần được các cấp công đoàn quan tâm giải quyết và các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Việt Nam; khuyến khích việc đối thoại, chất vấn tại đại hội về những vấn đề cụ thể được đoàn viên, người lao động quan tâm, đề xuất, kiến nghị.

- Xin cảm ơn ông!

 

THU THẢO (thực hiện)

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2563
Quay lên trên