Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Cập nhật: 07-11-2021 | 13:08:26

(BDO) Sáng 7-11, tại Hà Nội, Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam đã long trọng tổ chức đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập GHPG Việt Nam (7.11.1981-7.11.2021) và trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập GHPG Việt Nam tại điểm cầu tỉnh Bình Dương.

Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, Ban trị GHPG Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố.

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập GHPG Việt Nam là sự kiện trọng đại của các cấp Giáo hội, các ban, viện Trung ương và tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài nhằm ôn lại chặng đường 40 năm thành lập của GHPG Việt Nam,  với tinh thần “Hộ quốc an dân” và phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - chủ nghĩa xã hội”. Qua đó khẳng định, GHPG Việt Nam là chủ thể kế thừa lịch sử hàng ngàn năm của Phật giáo Việt Nam. GHPG Việt Nam ra đời là sự kết tinh trí tuệ, đáp ứng trọn vẹn nguyện vọng thống nhất các sơn môn, hệ phái của tăng ni, phật tử Phật giáo Việt Nam thành một tổ chức Giáo hội duy nhất ở Việt Nam. 

Các vị lãnh đạo tỉnh trao tặng lẵng hoa chúc mừng Phật giáo Bình Dương nhân kỷ niệm 40 năm thành lập GHPG Việt Nam.

Với truyền thống đoàn kết, hòa hợp, nhập thế đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam trong suốt 2.000 năm lịch sử, trong 40 năm qua, GHPG Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh về hệ thống tổ chức, về chủ trương hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc, phát triển hệ thống giáo dục Phật giáo, đào tạo tăng tài, xiển dương chân lý, hoằng pháp lợi sinh hướng dẫn đồng bào Phật tử, phát huy bản sắc văn hóa Phật giáo trong việc giữ gìn các di sản văn hóa Việt Nam.

    Phát biểu chúc mừng tại đại lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu đã đạt được của GHPG Việt Nam trong 40 năm hình thành và phát triển. Chủ tịch nước cũng khẳng định tinh thần hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam trong mọi hoàn cảnh lịch sử của đất nước. Trong quá trình phát triển của mình, GHPG Việt Nam luôn là thành viên tin cậy trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Các vị lãnh đạo tỉnh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân nhiều có thành tích trong công tác phật sự và từ thiện, an sinh xã hội.

* Trước đó, cũng trong sáng 7-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương và GHPG Việt Nam tỉnh cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập GHPG Việt Nam. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà, ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã ghi nhận, tri ân những đóng góp, chia sẻ của GHPG Việt Nam các cấp cùng quý tăng ni và đồng bào phật tử đã góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; mong muốn trong thời gian tới, các cấp GHPG, các cơ sử tự viện tiếp tục phát huy và đồng hành cùng dân tộc. 

Tại buổi lễ, các vị lãnh đạo tỉnh đã trao tặng lẵng hoa chúc mừng Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh và quà của Ban Tôn giáo Chính phủ cho các vị hòa thượng thuộc Phật giáo Bình Dương là thành viên Hội đồng chứng minh và Hội đồng trị sự Trung ương GHPG Việt Nam. 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc GHPG Việt Nam tỉnh đã có nhiều thành tích trong công tác phật sự và từ thiện, an sinh xã hội.

        Tin, ảnh: Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên