Đảng bộ Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 04-09-2024 | 15:47:39

Phát huy vai trò lãnh đạo, Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn. Từ đó, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Nâng cao năng lực lãnh đạo

Hiện nay, toàn Đảng bộ BHXH Bình Dương có 108 đảng viên sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc. Đảng bộ luôn thể hiện vai trò hạt nhân trong lãnh đạo các nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; triển khai quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên; tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Bảo hiểm xã hội Bình Dương tổ chức đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các chính sách liên quan đến BHXH với NLĐ và DN trên địa bàn TP.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên

Đặc biệt, Đảng ủy, Ban Giám đốc BHXH Bình Dương đã cụ thể hóa các nội dung học tập làm theo Bác và các chuẩn mực đạo đức của đảng viên, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) ngành BHXH vào nhiệm vụ của từng đơn vị, bộ phận, cá nhân, góp phần nâng cao nhận thức; chống các biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao và dân chủ trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, Đảng bộ tăng cường lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ, quan tâm lãnh đạo việc đổi mới phong cách và lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, NLĐ.

Cụ thể, BHXH Bình Dương thường xuyên tổ chức đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách về BHXH với NLĐ và người sử dụng lao động. Tại những buổi đối thoại, đại diện doanh nghiệp (DN) và NLĐ đặt câu hỏi liên quan đến giải quyết các chế độ, như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn... Những thắc mắc của DN, NLĐ đã được lãnh đạo BHXH tỉnh giải đáp tận tình, chi tiết. Qua đó giúp cho DN và NLĐ hiểu rõ hơn các quy định về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); từ đó chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực bảo hiểm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với đó, công tác kiểm tra giám sát được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy BHXH Bình Dương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát theo quy định; tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng. Từ đó, Đảng bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, tạo sự đoàn kết thống nhất; giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ BHXH Bình Dương, cùng với sự đoàn kết nhất trí của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và NLĐ, toàn ngành đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị. Kết quả trên các lĩnh vực được giao đều đạt và vượt chỉ tiêu so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thu và phát triển đối tượng BHXH bắt buộc của BHXH Bình Dương đạt 1.061.563 người, tăng 7,8%; BHXH tự nguyện đạt 16.201 người, tăng 67,11%; BHYT đạt 2.550.586 người, tăng 5,79%. Công tác chi BHXH, BHYT bảo đảm chi trả cho các đối tượng kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; trong đó đáng chú ý kết quả chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 95% bằng với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2024…

Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thu và phát triển đối tượng BHXH bắt buộc đạt 1.061.563 người, tăng 7,8%; BHXH tự nguyện đạt 16.201 người, tăng 67,11%; BHYT đạt 2.550.586 người, tăng 5,79%. Công tác chi BHXH, BHYT bảo đảm cho các đối tượng kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; trong đó đáng chú ý kết quả chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 95%, bằng với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2024.

Cùng với đó, toàn ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Đề án 06. Kết quả, ngành đã triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT thay thẻ BHYT giấy tại các cơ sở khám, chữa bệnh: Cụ thể, trong 7 tháng năm 2024, có 173/173 cơ sở y tế sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT...

Trong thời gian tới, Đảng ủy BHXH Bình Dương sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2024. Trong đó, Đảng ủy tiếp tục tăng cường giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BHXH Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025.

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên