Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh: Chuyển trọng tâm từ học tập sang làm theo Bác

Cập nhật: 25-05-2016 | 08:46:32

Xác định rõ mục đích, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, 5 năm qua, cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động thi đua học và làm theo Bác gắn với thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 Trách nhiệm nêu gương  

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trong Đảng bộ triển khai việc học tập và thực hiện đồng bộ các nội dung trong chỉ thị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương; Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Đây là nội dung được Đảng ủy khối và cấp ủy Đảng cơ sở tổ chức thực hiệc chặt chẽ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của các loại hình tổ chức Đảng.

Mô hình Nụ cười công sở trong những năm qua
đã lan tỏa tại nhiều cơ quan, đơn vị. Ảnh: H.V

Thời gian qua, việc thực hiện nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên được thực hiện theo phương châm “cán bộ lãnh đạo quản lý nêu gương trước đảng viên; đảng viên nêu gương trước quần chúng”. Nội dung nêu gương tập trung vào Quy định 101 của Ban Bí thư. Nhiều vấn đề hạn chế, tồn tại, nổi cộm gây bức xúc được dư luận quan tâm đều có kế hoạch chỉ đạo thực hiện; quan hệ với nhân dân, doanh nghiệp ngày càng gần gũi, gắn bó mật thiết và tạo niềm tin sâu sắc trong đội ngũ cán bộ công chức. Đa phần cán bộ lãnh đạo, quản lý đều xây dựng chương trình, kế hoạch “làm theo Bác”, vận động người thân cùng thực hiện. Song song đó, cán bộ lãnh đạo còn tự giác tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn và công tác Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu luôn gương mẫu chấp hành thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung và đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, hầu hết lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao với thái độ công tâm, khách quan, sẵn sàng nhận và chịu trách nhiệm khi tổ chức, cơ quan, đơn vị do cơ quan mình phụ trách xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đã tập trung giải quyết những lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; gần gũi để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của quần chúng, chủ động đối thoại với nhân dân, cán bộ dưới quyền để tìm hướng giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trong công việc chuyên môn cũng như trong đời sống xã hội.

Nhiều cách làm sáng tạo

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 1973 của Thủ tướng Chính phủ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, toàn Đảng bộ đã xây dựng được hàng trăm mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu có cách làm hay, sáng tạo. Nhiều cán bộ, đảng viên tự giác đăng ký nghiên cứu nhiều sáng kiến, đề tài khoa học và đã áp dụng vào thực tiễn. Trong đó tiêu biểu như phong trào 3 trách nhiệm của Đoàn khối, Nụ cười công sở của các Đảng bộ Sở Nội vụ, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải, Đảng bộ Sở Công thương, Đảng bộ Sở Tài nguyên - Môi trường, Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Ông Lê Văn Rum, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh cho biết, trong những năm qua, song song với việc triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung trong Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong Đảng bộ đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy khối và ngành cấp trên để lãnh đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg ngày 7-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sát với chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện Chỉ thị 1973 nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên trong các sở, ban ngành và đoàn thể cấp tỉnh và tương đương, qua đó giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Việc thực hiện nội dung của Chỉ thị 1973 của Thủ tướng Chính phủ được các cơ quan, đơn vị xem là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài để giáo dục nhận thức lý luận và thực tiễn cho cán bộ, đảng viên, đồng thời đây cũng là việc làm thường xuyên của lãnh đạo cơ quan, đơn vị nhằm phát huy dân chủ, tự phê bình và phê bình, đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu trong một số cán bộ, đảng viên nhằm xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch vững mạnh.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 1973 của Thủ tướng Chính phủ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, toàn Đảng bộ đã xây dựng được hàng trăm mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu có cách làm hay, sáng tạo. Nhiều cán bộ, đảng viên tự giác đăng ký nghiên cứu nhiều sáng kiến, đề tài khoa học và đã áp dụng vào thực tiễn. Trong đó tiêu biểu như phong trào 3 trách nhiệm của Đoàn khối, Nụ cười công sở của các Đảng bộ Sở Nội vụ, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải, Đảng bộ Sở Công thương, Đảng bộ Sở Tài nguyên - Môi trường, Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… và còn nhiều tập thể, đơn vị khác được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều tấm gương tiêu biểu trong Đảng bộ đã được biểu dương vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học và làm theo Bác. Đó là anh Nguyễn Thanh Bình, Cục Hải quan Bình Dương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cải cách hành chính, trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp, chống thất thu thuế quan”; đó là bác sĩ Dương Tấn Tài, tiêu biểu về “Người thầy thuốc nhân dân ân cần, tận tụy”; đó là anh Trần Công Danh, Sở Công thương tiêu biểu về “Sửa đổi lề lối làm việc, nói đi đôi với làm”… và còn nhiều tấm gương tiêu biểu khác trong Đảng bộ khối được trân trọng ghi nhận.

 Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương. Trong đó có 3 tập thể được Trung ương và ngành khen thưởng; 10 tập thể được tỉnh khen thưởng; 8 cá nhân được Trung ương khen thưởng, 33 cá nhân được tỉnh khen thưởng. Ngoài ra, nhiều CBCC, VC, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập làm theo Bác đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tuyên dương, nêu gương, khen thưởng. Nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trên các lĩnh vực chuyên môn đều được nêu gương trên các phương tiện thông tin đại chúng… góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên nề nếp của các cơ quan, đoàn thể.

 

TRÍ DŨNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên