Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh: Triển khai mô hình “Vì người lao động”

Cập nhật: 25-05-2016 | 08:34:27

 Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của người lao động (NLĐ) đối với sự phát triển của từng đơn vị và doanh nghiệp (DN); vì vậy Đảng ủy khối DN tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình “Vì NLĐ” để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu.

 Từ những mô hình thiết thực  

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ khối DN đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trực thuộc và cùng với lãnh đạo đơn vị, DN phát động nhiều phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhằm tăng năng suất lao động, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng DN, đơn vị thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều cách làm hiệu quả, được cán bộ, đảng viên, NLĐ và chủ DN đồng tình, ủng hộ như: mô hình “Trung thực, giữ chữ tín”, “Nỗ lực cao nhất vì sự hài lòng của khách hàng”... của nhóm các DN ngân hàng; khẩu hiệu: “Nghe DN nói, nói DN hiểu, làm DN tin” của Đảng bộ Ban Quản lý các khu công nghiệp; “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của Đảng bộ Bưu điện tỉnh...; hay mô hình “Không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” của Đảng bộ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương. Được biết chỉ trong 3 năm phát động, tại công ty đã có 30 đề tài sáng kiến cấp cơ sở, trong đó có nhiều đề tài sáng kiến được cấp bằng phát minh sáng chế, bằng lao động sáng tạo... Những sáng kiến này góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, rút ngắn thời gian, tiết kiệm được chi phí trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Huỳnh Thành Long (thứ 4, từ phải qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VIII trao bằng khen cho các cá nhân thuộc Đảng bộ khối doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW giai đoạn 2011-2015. Ảnh: T.THẢO

Điển hình trong phong trào này phải kể đến anh Mai Duy Tâm, công nhân phân xưởng chế bản nhà máy in thuộc công ty. Công việc anh được công ty giao là tạo khuôn bế, thiết kế tạo mẫu định hình cho hộp, túi; thực hiện các mẫu bế tay đối với những sản phẩm mới; xử lý các sự cố kỹ thuật và các yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm làm ở khuôn bế... Với nhiệm vụ của mình, anh đã làm tốt công việc thiết kế, tạo khuôn bế của công ty, của khách hàng; đồng thời còn tư vấn cho khách hàng những mẫu khuôn phù hợp với công nghệ và quy trình hay thiết kế file khuôn bế mới theo kích thước mà khách hàng cần để tạo ra những khuôn bế đẹp, hiệu quả. Không chỉ vậy, bản thân anh còn tích cực tự nghiên cứu, tìm tòi để nâng cao trình độ, tay nghề. Đặc biệt, năm 2014, anh còn có sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế, tăng năng suất lao động, đó là giải pháp tiết kiệm giao bế các loại trong sản xuất. Giải pháp này làm lợi cho công ty từ 8 - 10 triệu đồng/năm. Anh Mai Duy Tâm chia sẻ: “Sáng kiến này chỉ đơn giản là xuất phát từ công việc hàng ngày, tôi thấy tiếc khi các máy bế hư hỏng vứt bỏ ra ngoài trong khi vẫn còn có thể tận dụng được. Vì vậy, tôi đã mày mò, tận dụng những bộ phận còn sử dụng được của máy cũ lắp ráp vô máy mới”.

Đưa việc học tập, làm theo Bác vào chiều sâu

Ông Trần Văn Mến, Phó Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh đánh giá, 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối, cấp ủy cơ sở, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, vai trò của tổ chức đoàn thể. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của đảng viên, cán bộ chủ chốt, lãnh đạo DN. “Từ hiệu quả của các mô hình học tập, làm theo Bác, trong giai đoạn 2016-2020, Đảng ủy khối DN triển khai mô hình “Vì NLĐ”. Sở dĩ chúng tôi chọn mô hình này là vì xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của NLĐ đối với sự phát triển của từng đơn vị, DN và quan trọng hơn hết là chính NLĐ sẽ là nhân tố góp phần to lớn trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020”.

Cũng theo ông Mến, thông qua mô hình “Vì NLĐ” sẽ góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, NLĐ, từ đó xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa người sử dụng lao động và NLĐ theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28-1-2008 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 22-CT/TW này 5-6-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Ông Trần Văn Mến nhấn mạnh: “Chúng tôi đưa ra mô hình này với yêu cầu đặt ra là tiếp tục thực hiện việc làm theo Bác từng bước đi vào chiều sâu; nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, NLĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động nhằm đem lại những kết quả cụ thể, thiết thực. Qua đó kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những tập thể, cá nhân xuất sắc, những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng bộ khối DN tỉnh, ông Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VIII đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ khối DN đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Theo ông Long, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả cao hơn, các cấp ủy Đảng phải xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa IX; phải đưa việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW là nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, gắn với nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, DN; tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng của chỉ thị và việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đến tất cả cán bộ, đảng viên, lãnh đạo DN, công nhân lao động trong các DN có tổ chức Đảng trực thuộc khối...

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên