Đảng bộ TAND tỉnh Bình Dương: Tập trung lãnh đạo, tạo đồng thuận, nhất trí cao để hoàn thành nhiệm vụ

Cập nhật: 13-09-2010 | 00:00:00

Ngày 8-6-2010, Đảng bộ TAND tỉnh Bình Dương tiến hành Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2010-2015. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ gồm 9 đồng chí, Ban Thường vụ 3 đồng chí... Đồng chí Hồ Văn Mái, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương được bầu là Bí thư Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Dũng, Chánh tòa Hành chính TAND tỉnh Bình Dương được bầu là Phó Bí thư Đảng ủy.

 TAND tỉnh Bình Dương là đơn vị trực thuộc ngành dọc, chịu sự chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của TAND tối cao. Đảng bộ cơ sở TAND tỉnh trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan Dân chính Đảng. Ban cán sự Đảng TAND tỉnh chịu sự lãnh đạo toàn diện trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương. Ban chấp hành Đảng bộ TAND tỉnh trong nhiệm kỳ qua thực sự là trung tâm tập hợp, là chỗ dựa tin cậy của quần chúng, Đảng viên, từ đó đã tạo được sự đồng thuận nhất trí cao vào việc thực hiện nhiệm vụ một cách thành công, thắng lợi.

Đảng bộ TAND tỉnh Bình Dương được thành lập ngày 17-1-2007 trên cơ sở nâng lên từ chi bộ. Tuy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ đã lãnh đạo đảng viên, quần chúng thực hiện đoàn kết nội bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp... vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lãnh đạo Đảng bộ TAND tỉnh đã chỉ đạo cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai cho đảng viên, cán bộ công chức viết bản thu hoạch và đăng ký thi đua rèn luyện... Kết quả đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh trong tư tưởng, tình cảm, nhận thức, trách nhiệm của từng cán bộ. Qua sơ kết, đã có 100% đảng viên, quần chúng viết bản đăng ký thi đua “Làm theo lời Bác”; là cơ sở thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.

Thực hiện Nghị quyết số 08 và 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp trong tình hình mới và cải cách tư pháp đến năm 2020, Đảng bộ và lãnh đạo ngành đã xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách tư pháp gắn với cải cách hành chính trong toàn ngành tòa án tỉnh Bình Dương. Đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng ngành tòa án ngày càng trong sạch, vững mạnh. Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong nhiệm kỳ từ 2005-2010, Tòa án tỉnh đã thụ lý và giải quyết 5.172 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 97,68%. Nhìn chung, chất lượng chuyên môn đều được bảo đảm; tỷ lệ án sửa, án hủy không vượt quá quy định của ngành; đặc biệt không có án oan sai phải bồi thường theo quy định. Trong nhiệm kỳ cũng không có trường hợp cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm quy tắc đạo đức, ứng xử của ngành đến mức phải xử lý kỷ luật. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được thực hiện thường xuyên và đúng luật. Đáng phấn khởi trong nhiệm kỳ qua là số vụ xét xử có tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị, khiếu nại, tố cáo... ngày càng giảm. Tổng kết phong trào thi đua yêu nước, Hội nghị điển hình tiên tiến trong 5 năm qua, đơn vị TAND tỉnh Bình Dương đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và nhiều cá nhân được tặng giấy khen, bằng khen...

 Phó Bí thư Đảng ủy, Chánh tòa Hành chánh TAND tỉnh Bình Dương, Nguyễn Dũng: Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII nhiệm kỳ 2005-2010 tôi cho rằng, cũng không tránh khỏi những mặt hạn chế thiếu sót, khuyết điểm; song với tinh thần nghiêm túc, kịp thời rút kinh nghiệm đã giúp ngành tòa án hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Để đạt được thành tích trên, còn có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo ngành và của địa phương. Tiếp tục phát huy thành quả đã đạt, Đảng bộ TAND tỉnh đề ra phương hướng chung cho nhiệm kỳ 2010-2015 là “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phấn đấu xây dựng chi, Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh”.

 

Nguyên Chánh án TAND tỉnh Sông Bé nhiệm kỳ 1976-1981 Nguyễn Thanh Vân (đã mất): Người cán bộ rất mực trung thành với Đảng với cách mạng

“Đồng chí Nguyễn Thanh Vân là người đã tham gia cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1976 đồng chí về công tác ở TAND tỉnh Sông Bé với cương vị chánh án. Qua quá trình tiếp xúc, tôi nhận thấy đồng chí là một người rất chân tình, thương yêu đồng nghiệp, luôn quan tâm rèn luyện cho các thế hệ đi sau. Đồng chí còn là một đảng viên rất mực trung thành với Đảng, với cách mạng. Trong công việc, đồng chí là người có tinh thần trách nhiệm cao, luôn đi sâu đi sát thực tế, gần dân nhằm xác minh vụ việc một cách chính xác trước khi đưa ra xét xử. Đồng chí xứng đáng là một người cán bộ mẫu mực - phụng sự cho Tổ quốc, phục vụ cho nhân dân”

(Trích lời phát biểu của ông Nguyễn Văn Biện, nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Dương)

Nguyên Chánh án TAND tỉnh Sông Bé nhiệm kỳ 1981-1985 Trần Thị Hữu: Đội ngũ cán bộ tòa án lớn mạnh từng ngày

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành tòa án, bản thân tôi rất đỗi vui mừng vì ngành tòa án đã có nhiều phát triển vượt bậc, TAND tỉnh Bình Dương cũng lớn mạnh từng ngày: Trụ sở khang trang, cán bộ đều được đào tạo với trình độ cao; chế độ đãi ngộ rõ ràng đã khuyến khích mọi người làm việc tích cực. Tôi cho rằng, tòa án là nơi xét xử công minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; vì vậy cán bộ tòa phải giữ mình trong sạch, liêm khiết, gần dân và hiểu dân để từ đó có cơ sở phục vụ nhân dân tốt hơn. Thời gian qua, tuy vẫn có một vài vấn đề tồn tại như báo chí nêu ra, nhưng qua kiểm tra đã chứng minh được sự minh bạch, rõ ràng trong công tác xét xử; chưa có cán bộ nào bị kỷ luật, khai trừ ra khỏi ngành. Đây là những điều khiến cho tôi thật sự vui mừng.

Nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 1985-1997 Nguyễn Văn Biện: Tòa án phải là nơi người dân tin tưởng tuyệt đối

So với trước đây thì ngành tòa án tỉnh Bình Dương hiện phát triển về mọi mặt, toàn diện, chiếm vai trò, vị trí quan trọng trong xã hội. Với 5 tòa chuyên trách: Hình sự, dân sự, lao động, kinh tế và hành chính thì bộ máy này gần như hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Mặc dù đã về hưu nhưng tôi vẫn thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của tòa án. Tôi mong muốn tòa án sẽ luôn là nơi để người dân tin tưởng tuyệt đối và lớn mạnh toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Cán bộ tòa là những người nhân danh Nhà nước để xét xử nên phải mẫu mực, cần luôn học tập rèn luyện nâng cao năng lực, trau dồi nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới. Làm việc trong ngành này bắt buộc phải giữ vững lập trường chính trị, phẩm chất đạo đức, tránh tiêu cực để xứng đáng với lòng tin cậy của nhân dân.

Nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 1997-2010 Nguyễn Thanh Tùng: Cải cách tư pháp đi đôi với cải cách hành chính

Hơn 10 năm giữ cương vị chánh án, Bí thư Ban cán sự Đảng TAND tỉnh, thực sự trong tôi có rất nhiều kỷ niệm sâu sắc. Hôm nay nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những cán bộ lãnh đạo ở nhiệm kỳ trước. Thật tình mà nói, thời kỳ tôi làm chánh án đã may mắn thừa kế được nhiều thành quả của lớp lãnh đạo đi trước để lại, từ đó giúp tôi duy trì được sự phát triển. Tôi cũng rất cảm ơn các đồng nghiệp đã cùng với tôi nỗ lực rất lớn trong thời gian qua. Phải nói rằng, thời gian tôi làm chánh án đúng vào thời điểm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 08 và 49 về Chiến lược cải cách tư pháp. Hai nghị quyết này là cơ sở vững mạnh để tập thể lãnh đạo Tòa án tỉnh tiến hành đổi mới, xây dựng các kế hoạch 01, 02, 03... nhằm cải tổ cơ sở vật chất, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức biên chế bổ sung cán bộ... Với cách làm đó, TAND tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan, có những bước tiến rõ rệt. Tôi mong rằng, trong thời gian tới ngành tòa án cần tiếp tục thực hiện cải cách tư pháp đi đôi với cải cách hành chính thì bộ máy Nhà nước mới vững mạnh.

 

 

KIẾN GIANG - XUÂN LẠC – THỦY TRINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên