Đánh bom 'trả thù cho bin Laden', 80 người chết

Cập nhật: 13-05-2011 | 00:00:00

Vụ nổ bom xảy ra tại trung tâm huấn luyện bán quân sự Frontier Constabulary ở khu vực Shabqadar thuộc thị trấn Charsadda, tây bắc Pakistan, sát biên giới với Afghanistan, khi các tân binh đang chuẩn bị trở về nhà trong một kỳ nghỉ ngắn sau khóa học. Ngoài số người thiệt mạng, khoảng 80 người bị thương.

Hai quả bom nổ liên tiếp giữa lúc Pakistan đang đối mặt với những nghi ngờ, rằng một số phần tử trong lực lượng an ninh nước này đã dung túng cho bin Laden, kẻ bị hạt sát trong chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ tại Abbottabad.

Chi nhánh của Taliban ở Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

"Chúng tôi làm điều này để trả thù cho vụ việc ở Abbottabad", Ahsanullah Ahsan, phát ngôn viên Taiban ở Pakistan thông báo với hãng thông tấn AP qua điện thoại.

Hiện lực lượng an ninh đã bao vây khu vực đánh bom, nơi chỉ cách Abbottabad khoảng ba giờ xe chạy. Tại hiện trường vương vãi đầy máu, các mảnh thi thể và kính vỡ. Ít nhất 10 chiếc xe ô tô dự kiến dùng để chở các học viên bán quân sự bị phá hủy.

Kẻ tự xưng là phát ngôn viên của Taliban ở Pakistan nói thêm rằng vụ tấn công là nhằm "trừng phạt chính quyền Pakistan đã không ngăn chặn được chiến dịch tiêu diệt Bin Laden". Điều này, ở một mức độ nào đó, đã châm ngòi sự tức giận của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của quốc gia Trung Á này.

Cảnh sát Pakistan cho hay những kẻ đánh bom mặc áo chứa thuốc nổ. Bên trong áo chứa đinh và các mảnh sắc nhọn để tăng độ sát thương. Một trong hai kẻ đánh bom tự sát ở độ tuổi 20. Đây là vụ tấn công khủng bố lớn nhất kể từ sau khi Bin Laden bị tiêu diệt.

Hàng chục nghìn người dân đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết và các cuộc tấn công khác kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Sau sự kiện này Islamabad trở thành đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Nhiều cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh, trong đó có cả các học viên và tân binh mới.

Sau vụ tấn công tiêu diệt Bin Laden, xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại rằng làn sóng bạo lực sẽ gia tăng bởi các nhóm khủng bố lấy cớ trả thù cho y để ra tay.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên