Đào tạo lao động ngành gỗ: Khi chính quyền vào cuộc

Cập nhật: 15-07-2011 | 00:00:00

Mới đây, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển doanh nghiệp (DN) Bình Dương vừa phối hợp với Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương tổ chức khóa đào tạo tay nghề cho lao động (LĐ) ngành gỗ. Đây là tín hiệu vui cho các DN, đồng thời thể hiện sự quan tâm kịp thời của chính quyền đối với DN trong bối cảnh khó khăn về chất lượng LĐ ngành gỗ hiện nay...

Đào tạo là nhu cầu bức thiết

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, hiện toàn tỉnh có trên 500 DN hoạt động sản xuất chế biến gỗ, chiếm khoảng 25% số lượng DN ngành gỗ của cả nước. Về kim ngạch xuất khẩu của các DN chế biến gỗ Bình Dương hiện đang chiếm tới 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, một khó khăn rất lớn cản trở sự phát triển của ngành chế biến gỗ Bình Dương là chất lượng nguồn LĐ. Ông Lương Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, mặt bằng tay nghề LĐ ngành gỗ hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu cho các DN Bình Dương. DN ngành gỗ đang thiếu trầm trọng LĐ, cả về số lượng và chất lượng. Có thể nói, bên cạnh những khó khăn về tình hình kinh tế vĩ mô, thiếu LĐ đang là một khó khăn lớn của các DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ. Cũng theo nhìn nhận từ ông Kim, so với mặt bằng LĐ ngành gỗ của các nước lân cận, LĐ ngành gỗ của Việt Nam cũng cần phải học hỏi thêm nhiều để có thể đáp ứng được yêu cầu áp dụng khoa học, công nghệ cũng như thay đổi mẫu mã các dòng sản phẩm để theo kịp với các nước trong khu vực. “... Việc đào tạo tay nghề cho người LĐ ngành gỗ là rất bức thiết...”, ông Kim nhấn mạnh.

  Chất lượng lao động vẫn đang là một khó khăn đối với doanh nghiệp ngành chế biến gỗ

Trong bối cảnh khó khăn trên, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển DN Bình Dương đứng ra tổ chức các khóa đào tạo nghề cho LĐ tại các DN ngành gỗ Bình Dương, chứng tỏ sự quan tâm kịp thời của phía chính quyền địa phương đối với DN trong việc giải quyết những khó khăn về nguồn LĐ đang bộc lộ nhiều hạn chế.

Công nhân sẽ có tay nghề cơ bản

Ông Lê Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển DN Bình Dương cho biết, việc tổ chức khóa đào tạo tay nghề cho LĐ ngành gỗ là một trong 7 nội dung khuyến công mà trung tâm đề ra trong kế hoạch khuyến công hiện nay. Khóa học sẽ đào tạo khoảng 250 LĐ cho các DN đang hoạt động trong Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương. Qua đó, sẽ giúp cho các DN nâng cao chất lượng tay nghề cũng như chất lượng nguồn nhân lực. Trên thực tế, người LĐ khi đi vào làm việc tại các DN chế biến gỗ cho thấy mặt bằng tay nghề rất hạn chế. Do đó, khóa học sẽ giúp cho các DN chế biến gỗ của tỉnh đào tạo một trình độ tay nghề cơ bản cho công nhân. Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương Lương Ngọc Kim cho rằng, tuy mới chỉ có một số lượng học viên khiêm tốn được đào tạo tại khóa học nhưng cũng là một động lực tinh thần giúp cho các DN thành viên trong việc đào tạo tay nghề cho người LĐ để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao. Trên thực tế, ngành chế biến gỗ với nhiều loại hình sản phẩm nên yêu cầu về tay nghề của công nhân khá đa dạng. Việc đào tạo như hiện nay sẽ giúp cho công nhân có một trình độ LĐ cơ bản, đáp ứng được yêu cầu trước mắt. Còn để người LĐ có tay nghề cao hơn cần phải có thời gian cũng như kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc tại các DN.

Theo ông Đỗ Kim Hùng, Trưởng văn phòng đại diện Cục Công nghiệp địa phương tại TP.HCM, Bình Dương hiện đang có tốc độ phát triển công nghiệp nhất nhì trong cả nước. Điều này cũng đặt ra những áp lực rất lớn về số lượng, chất lượng nguồn LĐ đối với địa phương. Việc mở ra những khóa đào tạo tay nghề cho người LĐ tại Bình Dương cho thấy, DN trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía chính quyền, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của chính quyền trong việc chăm lo đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho DN, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng LĐ trong bối cảnh hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên