Hiệu quả từ mô hình nuôi cá tai tượng

Cập nhật: 14-07-2011 | 00:00:00

Sau hơn 10 năm nuôi cá các loại như cá rô đồng, rô phi, diêu hồng... nhưng ông Võ Văn Vân, 56 tuổi, ở khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An vẫn chưa làm giàu được.

 Ông Vân bên ao cá gia đình Sau khi phường Vĩnh Phú phát động dự án nuôi cá tai tượng (CTT) xuống cho nông dân, ông đã chuyển sang mô hình nuôi cá tai tượng. Theo ông, nuôi CTT có lời cao lại không tốn kém nhiều nên gia đình ông đã mạnh dạn triển khai nhân rộng mô hình trên diện tích 1.500m2 các ao ở nhà, với hơn 10 ngàn con CTT được thả. Mô hình  này đã cho gia đình ông thu nhập bình quân từ 80 - 90 triệu đồng/năm. Trò chuyện với chúng tôi, ông chia sẻ: “Nuôi loại cá này cho giá trị kinh tế cao. Hiện nay giá bán bình quân đã là 37.000 - 38.000 đồng/kg. Mỗi lần tôi thu hoạch được khoảng 3 tấn cá. Loại cá này không phải cho ăn nhiều cám mà thức ăn chính của nó là rau cải. Cá nuôi khoảng 8 tháng đến 1 năm là thu hoạch. Tuy nhiên, CTT thường bị bệnh ghẻ nên khi nuôi ta thả vài con cá trê xuống nhằm vệ sinh ao. Ngoài ra, cá trê còn tận dụng được thức ăn dư thừa của con CTT và không làm siêu vi trùng gây bệnh. Nếu nuôi CTT trong diện tích ao 1.000m2 thì nên thả 200 con cá trê. Ao có độ sâu để nuôi ổn định và lý tưởng nhất là phải từ 1 - 1,2m, tính từ mặt nước xuống. Ao cạn quá thì nóng, mà sâu quá thì lạnh, đều không phù hợp để nuôi cá. Trong quá trình nuôi, không nên khuấy cá, đụng ca như câu chơi hay vợt cá, vì như thế sẽ làm động cá, đàn cá sẽ rộ lên và bị trầy xước rất nguy hiểm. Khi đó phải mất 1 - 2 tháng sau cá mới phục hồi trở lại, làm chậm sự phát triển của cá. Bà con khi nuôi cá nếu thấy cá bị bệnh thì ngưng ngay không cho cá ăn. Do thức ăn dư thừa ở ao nhiều, cá ăn không hết nên sẽ làm sinh mầm bệnh, siêu vi trùng phát triển gây bệnh cho cá. Ngưng không cho ăn đến 1 tháng để cá lúc đó sẽ tận dụng ăn những thức ăn dư thừa có trong ao. Không nên nuôi CTT luân phiên trong cùng một ao. Sau mỗi vụ, bà con nên ngưng nuôi loại cá này mà nuôi loại cá khác như cá rô phi  để làm sạch ao.

Mặc dù có kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi CTT nhưng ông Vân vân rất mong muốn được truyền đạt kiến thức từ các nhà chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng cho nhau giữa các hộ dân, để cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế hay, mang lại hiệu quả cao”.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên