Dập tắt đám cháy từ “thời điểm vàng”, giảm tối đa thiệt hại

Cập nhật: 10-08-2023 | 09:42:58

Thời gian qua, Công an tỉnh luôn chú trọng phát huy vai trò của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chỗ nhằm phát hiện và cứu chữa kịp thời các vụ cháy, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Kịp thời dập tắt đám cháy

Vào tối ngày 6-8, đám cháy tại Công ty TNHH Compass II (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, phường Bình Hòa, TP.Thuận An) đã được lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời chỉ sau khoảng 5 phút tiếp cận hiện trường. Vị trí cháy được xác định là khay chứa dầu tại lò xử lý nhiệt, diện tích cháy khoảng 8m2. Nguyên nhân xảy ra vụ cháy được xác định ban đầu là do chập điện dây dẫn điện của lò xử lý nhiệt. Đội PCCC chuyên ngành của Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore phối hợp cùng Đội PCCC cơ sở của Công ty Compass II nhanh chóng dập tắt đám cháy chỉ sau 5 phút, nhờ đó thiệt hại về tài sản từ vụ cháy không đáng kể.


Đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành của Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore phối hợp Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở nhanh chóng dập tắt đám cháy chỉ sau vài phút tiếp cận

Trước đó, vào đầu tháng 6-2023, Giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng đột xuất 5 cá nhân có thành tích trong công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CNCH) do đã phát hiện, xử lý một đám cháy khi mới phát sinh. Được biết vụ cháy xảy ra tại một căn hộ ở chung cư Bcons Suối Tiên (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) do cháy cục nóng máy điều hòa. Ngay khi phát hiện cháy, lực lượng PCCC tại chỗ của tòa nhà đã phá khóa cửa, sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập tắt đám cháy.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng PCCC tại chỗ thuộc chung cư Bcons Suối Tiên bằng những kiến thức được trang bị đã nhận định được tình hình và diễn biến của đám cháy, nhanh chóng triển khai các phương tiện PCCC tại chỗ, dập tắt kịp thời đám cháy, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do vụ cháy gây ra”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, thời gian tới nhằm tăng cường hơn nữa tính chủ động trong công tác PCCC trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục quan tâm, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở. Từ đó, phát huy tối đa vai trò của lực lượng PCCC cơ sở trong công tác phòng ngừa, nâng cao hiệu quả tác động đối với “thời điểm vàng” trong công tác chữa cháy, góp phần kiềm chế sự gia tăng các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản”.

Hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ

Từ năm 2020 đến 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 63 vụ cháy làm 37 người chết, 26 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 343,9 tỷ đồng. Tài sản cứu được ước tính hơn 500 tỷ đồng. So với cùng kỳ, số vụ cháy giảm 16 vụ, giảm 25,39%. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra khoảng 381 vụ cháy nhỏ thiệt hại không đáng kể tại cơ sở, nhà dân, cháy cỏ, rác, phế liệu... Trong đó, đáng chú ý có hơn 62% số vụ cháy được lực lượng PCCC tại chỗ và quần chúng nhân dân dập tắt kịp thời.

Trong những tháng đầu năm 2023, Bình Dương ghi nhận nhiều vụ cháy tại chung cư, doanh nghiệp, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, được lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời khi đám cháy vừa bùng phát. Nhận thức được tầm quan trọng đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức đã có sự quan tâm, chỉ đạo trong việc xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập và củng cố được 587/587 đội dân phòng (đạt 100%) với tổng số hơn 6.000 đội viên. Hiện toàn tỉnh có 31 đội PCCC chuyên ngành, được trang bị 18 xe chữa cháy, 22 xe bồn tiếp nước và có 752 đội viên và hướng dẫn xây dựng được 6.805 đội PCCC cơ sở với 87.693 đội viên.

Theo trung tá Nguyễn Văn Tùng, mọi đám cháy lớn đều bắt nguồn từ những tia lửa nhỏ. Đối với công tác chữa cháy, “thời điểm vàng” để dập tắt đám cháy là không quá 10 phút kể từ khi xuất hiện cháy. Tại thời điểm này, đám cháy ở giai đoạn bắt đầu phát triển, diện tích đám cháy đang giới hạn, dễ tiếp cận và hiệu quả dập tắt cao. Vì vậy, việc huy động tối đa lực lượng chữa cháy ngay từ khi mới xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó coi trọng những lực lượng có mặt nhanh nhất với tinh thần “Lực lượng trong dân - phương tiện trong dân - hậu cần trong dân và chỉ huy ở trong dân” là vấn đề quan trọng cần được triển khai trong công tác PCCC”.

Vừa qua, đoàn giám sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Đỗ Quang Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh dẫn đầu đã đến Bình Dương giám sát việc thực hiện Nghị quyết 99/2019/ QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2020-2022. Đoàn đã khảo sát thực tế tại Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (TP.Thuận An) và Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore). Sau khi chứng kiến tình huống diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam, Trung tướng Đỗ Quang Thành rất ấn tượng với các Đội PCCC chuyên ngành cũng như Đội PCCC tại cơ sở.

TÂM TRANG - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=848
Quay lên trên