“Đất thép”... sáng tương lai

Cập nhật: 24-04-2024 | 08:50:49

50 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết cùng ý chí vươn lên mạnh mẽ, đến nay TX.Bến Cát đã trở thành một trong những địa phương trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những địa danh ở vùng “đất thép” trong kháng chiến năm xưa nay trở thành khu công nhiệp, nhà máy, khu đô thị mới khang trang, góp phần tạo nên diện mạo và tầm vóc của một thành phố năng động, hiện đại, nghĩa tình.

Đất lành An Điền

Phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần vượt khó vươn lên cùng sự đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong nhiều năm qua, xã An Điền thực hiện đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn. Kinh tế phát triển đúng định hướng với công nghiệp, xây dựng, dịch vụ là chủ đạo. Xã có các điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

Đến nay, xã An Điền có 2 khu công nghiệp (KCN) đã hình thành và đi vào hoạt động là Rạch Bắp với quy mô 278 ha (phần nằm trên địa bàn xã An Điền 50 ha) và KCN - dịch vụ An Tây - An Điền với quy mô 1.350 ha (phần nằm trên địa bàn xã An Điền 600 ha) góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Hiện giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của xã chiếm 45%, thương mại - dịch vụ chiếm 40%, nông - lâm - thủy sản chiếm 15% trong cơ cấu kinh tế của xã.

Với những lợi thế về hạ tầng kết nối, vùng “đất thép” An Điền, An Tây sẽ còn nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Trong ảnh: Đô thị An Tây trên đường phát triển

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua được sự hỗ trợ của tỉnh và TX.Bến Cát, xã An Điền đã tập trung các nguồn lực để đầu tư phát hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Hiện nay, 187 tuyến đường ngõ, xóm do xã quản lý với tổng chiều dài khoảng trên 75km đều được nâng cấp sỏi đỏ, cứng hóa; có 63 tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh. Đặc biệt là tuyến lộ 7A được đầu tư khá quy mô với hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh ven đường, vỉa hè dành cho người đi bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống cấp nước sạch được đưa về các khu dân cư, nâng tỷ lệ dân số được dùng nước sạch sinh hoạt đạt 100%.

Với những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thời gian qua, xã An Điền đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để thành lập phường An Điền. Trong thời gian tới, An Điền sẽ tập trung phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp gắn liền với đô thị, dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng suất lao động; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân gắn với chăm lo, xây dựng và phát triển con người theo hướng văn minh, tiến bộ...

An Tây mai này…

Trong chiến tranh, An Tây là trung tâm của Tam giác sắt Tây Nam Bến Cát với hệ thống địa đạo nổi tiếng, góp phần vào thắng lợi của nhân dân ta. Ngày nay xã An Tây là một trong những đơn vị có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh của TX.Bến Cát.

Xã An Tây có vị trí rất thuận lợi, có hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối nội tỉnh, liên vùng và trung tâm giao thương giữa các KCN Việt Hương II, Mai Trung, Acsendas, Rạch Bắp... Xã An Tây trở thành nơi thu hút các dự án đầu tư phát triển kinh tế của TX.Bến Cát, như KCN quốc tế Protrade với quy mô 384 ha, KCN Việt Hương II 250 ha, KCN Rạch Bắp An Điền với tổng diện tích 495 ha. Ngoài ra, địa bàn xã tập trung nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn,... tạo sự đột phá trong quá trình phát triển đô thị nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.

Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã An Tây đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao. Kinh tế của xã An Tây phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ với các ngành, nghề chủ yếu như: Chế biến gỗ, cơ khí, may mặc, giày da, đồ gia dụng, bảo hộ lao động, vật liệu xây dựng... Bên cạnh đó, thực hiện quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TX.Bến Cát đến năm 2040, UBND TX.Bến Cát đã từng bước lập quy hoạch phân khu cho xã An Tây, đồng thời tiếp tục tập trung huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Xã An Tây đã huy động được hàng trăm tỷ đồng vốn đầu tư phát triển hạ tầng, gồm vốn từ ngân sách tỉnh, thị xã, vốn doanh nghiệp, nhân dân đóng góp và vốn huy động từ các nguồn khác. Đến nay, xã An Tây đã đạt các tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị để thành lập phường theo quy định.

Ngoài ra, trong thời gian tới trên địa bàn xã sẽ khởi công công trình trọng điểm đường Vành đai 4, cảng An Tây, từ đó góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương. Mới đây, UBND TX.Bến Cát cũng đã đề xuất chủ trương xây dựng khu đô thị Bắc An Tây với quy mô 70 ha. Mục tiêu của khu đô thị là đầu tư xây dựng các công trình nhà ở, nhà ở xã hội; xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu của khoảng 10 ngàn dân. Dự án có mức đầu tư hơn 11 ngàn tỷ đồng. Việc hình thành đô thị Bắc An Tây không những phục vụ nhu cầu về nhà ở của người dân mà còn tạo điểm nhấn phát triển đô thị An Tây trong những năm tới.

Có thể nói, việc nâng cấp lên phường sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Với điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, điện, các KCN… An Tây sẽ tiếp tục là địa bàn thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong, ngoài nước, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã nói riêng và TX.Bến Cát nói chung.

Việc thành lập phường An Điền, An Tây thuộc TX.Bến Cát là phù hợp với hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa của Bến Cát trong thời gian qua, giúp Bến Cát hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên bộ mặt mới trong giai đoạn phát triển và hội nhập mạnh mẽ.

TRÍ DŨNG - T.TIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên