Dấu ấn giảm nghèo

Cập nhật: 28-08-2018 | 08:29:26

 Kết quả điều tra theo Bộ tiêu chí mới cho thấy, đến tháng 7-2018 toàn tỉnh có 4.707 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,62% và 2.883 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,99%. Gần 3 năm qua, toàn tỉnh đã giảm 1.850 hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm được khoảng 0,25% trên tổng số hộ nhân dân trong toàn tỉnh. Đến nay, Bình Dương cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương, cơ bản không có hộ tái nghèo. Thành quả này có được là nhờ tỉnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, để hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Quá trình phát triển công nghiệp và đô thị của Bình Dương đã tạo ra nhiều việc làm cho người dân, nhất là khu vực nông thôn và thu nhập ổn định. Thời gian qua, Chương tình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo được tỉnh triển khai đồng bộ tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; theo đó công tác đào tạo nghề cho người lao động, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, nguồn vốn từ các quỹ tín dụng nhân dân… đã được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, cũng cần nhắc đến tới tinh thần vượt khó của các hộ nghèo tr ong tỉnh; bằng cách này hay cách khác họ luôn tìm cách để tạo ra thu nhập ổn định và thoát nghèo bền vững.

Trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân thông qua giải pháp tăng thu nhập gắn với tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin và các hoạt động trợ giúp xã hội... Tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,2 - 0,3% mỗi năm; đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%.

Nhiều năm qua, tiêu chí hộ nghèo của Bình Dương luôn cao hơn mức Trung ương đưa ra và Bình Dương là địa phương hoàn thành xuất sắc Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo. Tin rằng với sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng chính quyền, cơ quan đoàn thể… cuộc sống của người dân trong tỉnh ngày càng ấm no, hạnh phúc, tỉnh nhà phát triển bền vững.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=244
Quay lên trên