Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu

Cập nhật: 26-08-2018 | 14:16:48

(BDO) Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng vừa đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai các văn bản của Trung ương trong hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tại Hội nghị ngành Công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ V - năm 2018 vừa diễn ra ở Đồng Tháp.

Theo đó, cần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng giá trị gia tăng; đa dạng hóa sản phẩm; phát triển theo chiều sâu; nâng cao năng lực, năng suất lao động, chất lượng và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp. Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, công nghiệp ưu tiên có lợi thế cạnh tranh và sử dụng nguyên liệu tại chỗ. Quan tâm, đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường nội địa; tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng và các địa phương trên cả nước để phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo đầu ra cho sản xuất. Chủ động hội nhập, mở rộng giao thương, hợp tác kinh tế có hiệu quả với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2017, chỉ số sản xuất công nghiệp của khu vực phía Nam tăng bình quân 10,73% so với năm 2016, (cả nước tăng 9,4%). 7 tháng đầu năm 2018 tăng bình quân 9,81% so với cùng kỳ. Xuất khẩu hàng hóa khu vực ổn định, 7 tháng đầu năm đạt 62,866 tỷ USD, tăng 12% so cùng kỳ 2017. Hoạt động thương mại diễn ra sôi động, hàng hóa trên thị trường đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại... Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng và đa dạng, nhiều sản phẩm đã dần có chỗ đứng và khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đánh giá của Bộ Công thương, tốc độ tăng trưởng vẫn còn thấp so với tiềm năng phát triển công nghiệp của khu vực; sức cạnh tranh của doanh nghiệp, hàng hóa dần được cải thiện nhưng chưa nhiều; khả năng tham gia vào chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu còn rất hạn chế, sản xuất công nghiệp chủ yếu là gia công, lắp ráp, giá trị gia tăng thấp. Bên cạnh đó, việc mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài theo cam kết WTO, thực hiện hiệp định FTA,... là thách thức lớn cho hàng hóa trong nước cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là sản phẩm đến từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển. 

Tiểu My

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=207
Quay lên trên