Dấu ấn HLV Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam

Cập nhật: 11-11-2017 | 10:33:08

Sau gần một tuần hội quân chuẩn bị cho trận đấu với Afghanistan vào ngày 14-11 tới đây, đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã cho thấy nhiều nét tích cực từ trên sân tập cho đến sinh hoạt lẫn ăn uống. Tất cả những sự thay đổi này đến từ tân HLV trưởng Park Hang-seo, người đang mang đến những làn gió mới cho bóng đá Việt Nam.


HLV Park Hang-seo đang giúp ĐT Việt Nam thay da đổi thịt hàng ngày.
Ảnh: HẢI ANH

Khác với nhiều đời HLV trước đó của ĐT Việt Nam khi chỉ thường xuyên ra sân giao giáo án tập luyện cho các học trò và đứng xem các trợ lý chỉ đạo buổi tập, vai trò của HLV trưởng gần như chỉ đứng quan sát, khi nào cần thiết sẽ dùng còi dừng tình huống để nhắc nhở. Tuy nhiên, điều đó không hề có dưới thời HLV Park Hang-seo. Ông thầy người Hàn Quốc trực tiếp tham gia vào từng tình huống trên sân tập, cháy hết mình với các học trò từ đầu cho đến khi buổi tập kết thúc. Đó là việc vị HLV từng dự Wolrd Cup trực tiếp thị phạm cho các cầu thủ chơi trên hàng công như Công Phượng, Văn Quyết hay Văn Toàn cách di chuyển, nhận bóng và xử lý sao cho phù hợp, không cho hậu vệ đối phương có cơ hội truy cản. Thậm chí, HLV Park Hang-seo còn nhắc nhở các tiền đạo không nên tìm đồng đội, hãy cứ cầm bóng và mạnh dạn đột phá ghi bàn. Làm được điều đó mới đúng tố chất của một cầu thủ chơi trên hàng công.

Với những cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ như Xuân Trường, Duy Mạnh hay Văn Thuận, ông thầy người Hàn Quốc yêu cầu tất cả phải luôn luôn quan sát ngay cả khi không có bóng. Phải luôn làm điều này vì ông cần những đường chuyền dọn cỗ từ các tiền vệ trung tâm. Những tình huống chọc khe một phát ăn ngay là điều tướng Park yêu cầu bộ não của ĐT Việt Nam phải làm được. Không chỉ có vậy, HLV Park Hang-seo còn cầm tay chỉ dạy cho Xuân Trường tư thế xoay trở, thoát khỏi vòng vây khi bị hậu vệ đối phương vây ráp ở khu trung tuyến.

Nếu như việc HLV trưởng tham gia vào các bài tập chiến thuật ở đội bóng mà họ huấn luyện là điều hết sức bình thường thì HLV Park Hang-seo còn tham gia vào cả việc tập luyện của các thủ môn, vị trí đã có trợ lý chuyên trách đảm nhiệm. Theo đó, tướng Park yêu cầu người gác đền của ĐT Việt Nam phải làm chủ khu 16m50, phải luôn luôn trong tư thế chủ động, dù cho tiền đạo đối phương đã vượt qua tất cả tiền vệ và hậu vệ của đội nhà thì vẫn còn đó thủ môn. Nếu bạn chủ động thì vẫn có thể gây ra khó khăn cho tiền đạo của đội bạn.

Thể hiện sự chuyên nghiệp, kỷ luật thép trên sân tập là vậy, trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày HLV Park Hang-seo vẫn áp dụng nội quy sinh hoạt khá khắt khe dành cho các học trò của mình. Theo đó, các tuyển thủ không được phép mang điện thoại di động khi vào phòng ăn. Tư thế ngồi ăn cơm cũng phải đúng cách khi ông yêu cầu mọi người phải ngồi đối diện và không được gác chân lên khi đang dùng bữa. Mỗi bữa cơm thường chỉ kéo dài 30 phút và HLV Park Hang-seo yêu cầu các tuyển thủ phải dùng nhiều sữa, nạp nhiều năng lượng và tinh bột bởi khối lượng vận động là rất lớn. Riêng mình, vị thuyền trưởng đến từ xứ sở kim chi rất khoái món mì spaghetti, và gần như ngày nào cũng dùng món này. Theo như chia sẻ của các học trò thì HLV Park Hang-seo khá vui vẻ, thân thiện và hòa đồng với các học trò. “So với các HLV trưởng ĐT Việt Nam tôi từng làm việc trước đây, tôi nghĩ mỗi HLV đều có cách làm và cách huấn luyện khác nhau. Cho đến lúc này, tôi thấy ông Park là một HLV tốt”, thủ môn kỳ cựu Tuấn Mạnh nhận xét về tân HLV trưởng của ĐT Việt Nam.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên