Dấu ấn trong công tác chăm lo cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 19-10-2019 | 10:20:05

5 năm qua, dấu ấn đáng ghi nhận của tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh là công tác phát triển tổ chức hội tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và công tác chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN). Những hoạt động bổ ích đã giúp cho TNCN gắn bó hơn với tổ chức hội và quê hương Bình Dương, vươn lên lập nghiệp trên quê hương thứ 2.


Hội LHTN các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp với công an tuyên truyền pháp luật tại các Chi hội TNCN

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật

Nét nổi bật trong công tác Hội LHTN là việc thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh”. Theo đó, Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật, Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh đã tổ chức được gần 290 chương trình phiên tòa giả định, kịch diễn đàn, thu hút trên hơn 50.000 lượt TNCN và người dân tham gia; tổ chức gần 1.000 buổi tuyên truyền pháp luật tại các chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ với nhiều hình thức đa dạng.

Song song đó, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN các cấp cũng tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức hội thi kiến thức pháp luật, thi diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma túy, phát hành hơn 100.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật với các nội dung về phòng chống ma túy, bảo hiểm, hôn nhân gia đình, giao thông đường bộ... tại các chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ, công ty.

Những buổi tuyên truyền pháp luật tại các nhà trọ đã mang đến cho công nhân lao động những thông tin cần thiết, nâng cao nhận thức pháp luật, xây dựng ý thức “Sống và làm việc theo pháp luật” trong TNCN. Chị Bùi Kim Châu, một công nhân đang sinh sống và làm việc ở TX.Thuận An nói: “Được nghe tuyên truyền về an toàn giao thông, tôi hiểu biết thêm về những điều pháp luật quy định, từ đó tham gia giao thông một cách an toàn”.

Thiết thực chăm lo

Công tác tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN thời gian qua cũng được các cấp Hội LHTN trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Thông qua các chương trình, hoạt động, Đoàn - Hội các cấp đã trao hơn 15.000 phần quà, suất hỗ trợ cho TNCN với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng; xây dựng và trao tặng 10 khu vui chơi cho thiếu nhi là con em TNCN tại các khu trọ. Bên cạnh đó, Đoàn - Hội các cấp đã vận động trao tặng 32 căn phòng mơ ước cho hội viên thanh niên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn; công nhận 8 khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên; tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho TNCN và trẻ em là con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn...

Các hoạt động của Đoàn - Hội đã được tổ chức phù hợp, không chỉ chăm lo, hỗ trợ mà còn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và chia sẻ trách nhiệm cộng đồng trong TNCN như cùng tham gia bảo vệ môi trường và hiến máu nhân đạo. Các hoạt động quyên góp, chia sẻ khó khăn trong TNCN như hũ gạo tình thương, hỗ trợ đám cưới... cũng đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sẻ chia và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn trong công nhân lao động.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tiếp cận TNCN tại địa bàn các khu nhà trọ với phương châm “Ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội” bằng cách sẽ cụ thể hóa việc tham mưu tổ chức các hoạt động phục vụ cho nhu cầu của TNCN. Song song đó là phát huy hiệu quả những mô hình và hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh để góp phần thiết thực vào công tác chăm lo, hỗ trợ cho TNCN trên địa bàn tỉnh”.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN các cấp trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 19 Câu lạc bộ Kết nối TNCN; 914 Chi hội TNCN, với gần 32.800 hội viên; 107 Chi hội TNCN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, với hơn 8.860 hội viên, vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên