Giúp thanh niên hoàn lương vươn lên

Cập nhật: 19-10-2019 | 10:20:05

Bằng nhiều hình thức khác nhau, thời gian qua thanh niên (TN) có tiền án, tiền sự sau khi chấp hành án phạt trở về địa phương đã được các cấp bộ Đoàn tại TP.Thủ Dầu Một giúp đỡ, làm cầu nối để tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định cuộc sống.


Thành đoàn, Phường đoàn Phú Hòa cùng Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp tổ chức chương trình “Hoa hướng dương” - tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ và gặp gỡ, đối thoại với thanh niên

Tích cực thăm hỏi, động viên

Trước đây, vì một phút sai lầm, Phan Huỳnh Khánh D. (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) đã phạm tội trộm cắp tài sản và chịu hình phạt của pháp luật. Sau khi đã chấp hành án phạt, để D. có thêm cơ hội trên con đường hướng thiện, Phường đoàn Hiệp An đã chỉ đạo Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin, CLB TN tình nguyện phường thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi. Trong các buổi tiếp xúc Phường đoàn đã mời D. tham gia các hoạt động xã hội do địa phương tổ chức, D. được phổ biến các kiến thức pháp luật cơ bản, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm. D. chia sẻ: “Khi được tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương đã giúp tôi thấy cuộc sống tốt đẹp, tiến bộ hơn từng ngày. Đến nay, tôi rất mừng vì đã có việc làm và cuộc sống ổn định”.

Trước đây do bạn bè rủ rê, Phan Hữu C. (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) cũng đã vướng vào tệ nạn ma túy. Qua thời gian được sự giáo dục, cảm hóa của gia đình và chính quyền địa phương, đến nay, C. đã có việc làm ổn định, có gia đình và hai con nhỏ. Với sự quan tâm của Đoàn TN phường, nhân các dịp Tết Trung thu, Phường đoàn đã đến thăm, tặng quà cho con của C. cùng con em hội viên công nhân tại nhà trọ. Nhận được tình cảm này, C. vô cùng phấn khởi và mong muốn có thể cùng Phường đoàn tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới.

Cùng với các Phường đoàn Hiệp An, Phú Lợi, tổ chức Đoàn TN các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thời gian qua cũng quan tâm tổ chức các buổi thăm hỏi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giáo dục, cảm hóa TN lầm lỡ trên địa bàn, giúp họ tránh “ngựa quen đường cũ”, vươn lên làm lại cuộc đời, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

Mở ra con đường tươi sáng hơn

Anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tích cực trong công tác giúp đỡ TN hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, cũng như hạn chế tình trạng TN vướng vào các tệ nạn xã hội, Thành đoàn, Ủy ban Hội LHTN thành phố đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội triển khai giúp đỡ từ 1 đến 2 TN chậm tiến tại các địa phương, coi đây là tiêu chí thi đua trong đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở Đoàn, Hội”.

Theo đó, hiện nay thành phố có 1 CLB pháp luật, 14 CLB Thắp sáng niềm tin cấp cơ sở. Các cấp bộ Đoàn, Hội thường xuyên tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, biểu dương các tấm gương TN hướng thiện, những mô hình điển hình trong công tác phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội. Với sự động viên, giúp đỡ của tổ chức Đoàn, Hội, gia đình và sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, đến nay 16 TN chậm tiến trong toàn thành phố đã từng bước hòa nhập với cộng đồng. Nhiều TN được các cấp bộ Đoàn quan tâm, giới thiệu việc làm đã trở thành những công dân có ích cho xã hội và bước đầu có những đóng góp đối với địa phương.

Không những thế, tại TP.Thủ Dầu Một, các cấp bộ Đoàn - Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cảm hóa, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên, gắn với mô hình “Khu phố không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền. Qua đó, giúp nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm của TN trong công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn dân cư, trường học, nhà máy, xí nghiệp...

Các cấp bộ Đoàn tại thành phố cũng đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành trong việc tuyên truyền pháp luật, cảm hóa, giúp đỡ TN, thông tin đến TN về những hoạt động tình nguyện, xã hội trên địa bàn... đặc biệt là phối hợp giữa Đoàn TN và Công an thành phố về việc triển khai, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng công an địa phương giáo dục và cảm hóa TN chậm tiến. Trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố đã tổ chức 20 hội nghị tập huấn về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm... cho hơn 2.500 lượt TN. Thành đoàn cũng đã ổ chức diễn đàn “Thắp sáng ước mơ TN hoàn lương” với sự tham gia của đại diện Thường trực Tỉnh đoàn, lãnh đạo UBND, các ban ngành thành phố... Tại diễn đàn, TN hoàn lương được chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của bản thân, các hình thức giúp đỡ để họ có cuộc sống ổn định. Cùng với đó, năm nay Thành đoàn, Phường đoàn Phú Hòa cùng Công an TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp tổ chức chương trình “Hoa hướng dương” - tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ và gặp gỡ, đối thoại với TN. Tại chương trình, các TN được tham quan mô hình trồng rau sạch của anh Lê Quốc Hải, tại khu phố 6, phường Định Hòa…

Đây là những chương trình rất ý nghĩa, mang lại cho TN có cơ hội giao lưu, gặp gỡ; được lắng nghe, định hướng nghề nghiệp; từ đó góp phần thay đổi và mở ra con đường mới tươi sáng hơn cho TN hoàn lương.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3026
Quay lên trên