Bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán:

Đấu tranh trấn áp tội phạm tại vùng giáp ranh

Cập nhật: 06-02-2018 | 09:52:42

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, thời gian qua, công an (CA) các địa phương giáp ranh đã đồng loạt triển khai kế hoạch giữ gìn ANTT. Nhờ đó, số vụ phạm pháp hình sự tại địa bàn giáp ranh đã được kiềm chế, bảo đảm ANTT cho người dân vui xuân đón tết.


Nhằm bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn giáp ranh, thời gian qua, lực lượng CA phường Bình Hòa thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang ở các tuyến đường giáp ranh

Quyết liệt và đồng bộ

TX.Thuận An và TX.Dĩ An là hai địa phương có điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Theo nhận định của ngành chức năng, hai địa phương này luôn có nhiều tiềm ẩn về tình hình mất ANTT. Trước tình hình này, thời gian qua, CA tỉnh Bình Dương đã triển khai việc thực hiện quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan để giữ gìn ANTT tại điểm giáp ranh.

Để thực hiện hiệu quả trong công tác này, thời gian qua, CA các phường ở TX.Dĩ An và TX.Thuận An có điểm giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt công tác phối hợp đấu tranh trấn áp tội phạm. Đặc biệt, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, CA cơ sở ở vùng giáp ranh triển khai công tác phối hợp nhằm bảo đảm về ANTT cho người dân vui xuân đón tết.

Phường An Bình (TX.Dĩ An) có địa điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Hồ Minh. Trước đây, phường An Bình được xem là điểm “nóng” về việc mất ANTT nhất trên địa bàn TX.Dĩ An. Nhiều năm trước, phường An Bình nổi lên nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động liên vùng, chúng đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp, bảo kê, đánh nhau gây mất ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, sau thời gian chính quyền địa phương, CA phường An Bình quyết liệt vào cuộc đấu tranh trấn áp tội phạm cũng như thực hiện tốt quy chế phối hợp với các phường Linh Xuân, Linh Trung và Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) thì tình hình hoạt động của tội phạm tại điểm giáp ranh đã được kiềm chế.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Phường An Bình có 4 khu phố, cả 4 khu phố đều có điểm giáp ranh với quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh; địa phương có tuyến quốc lộ 1A đi ngang và nhiều đường tiểu ngạch đấu nối với các phường bạn. Lợi dụng sự thông thương này, các đối tượng xấu đã gây án rồi bỏ trốn sang quận Thủ Đức để lẩn trốn. Trước tình hình này, ngoài việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, CA phường An Bình đã tăng cường công tác tuần tra vũ trang công khai, mật phục tại điểm giáp ranh. Nhờ đó, đơn vị đã bắt giữ được nhiều đối tượng phạm pháp cùng tang vật, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra CA TX.Dĩ An xử lý nghiêm theo luật định”.

Đề cập về việc thực hiện quy chế phối hợp với các đơn vị CA phường giáp ranh (quận Thủ Đức) trong thời gian trước trong và sau Tết Nguyên đán 2018, thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng thông tin: “Trong nội dung quy chế phối hợp giữa các phường giáp ranh có nêu rõ, các bên liên quan phải nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng nghi vấn để thông tin liên lạc. Đặc biệt, trong thời gian trước trong và sau Tết Nguyên đán 2018, chúng tôi thường xuyên liên lạc để nắm tình hình hoạt động của các đối tượng được các đơn vị theo dõi. Chúng tôi chỉ đạo cảnh sát khu vực phụ trách 4 khu phố phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin về đối tượng với cảnh sát khu vực phường bạn để theo dõi, xử lý kịp thời”.

Đại úy Lê Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết thêm: “Thời gian qua chúng tôi rất chú trọng trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm tại điểm giáp ranh. Phường Bình Hòa có điểm giáp ranh với phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), để nắm tình hình, theo dõi đối tượng nghi vấn, chúng tôi tổ chức họp với phường bạn để trao đổi thông tin một lần/tháng. Ngoài ra, để người dân hiểu được các hành vi, thủ đoạn của đối tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, trong đầu năm 2018, đơn vị đã cấp phát trên 50.000 tờ rơi thể hiện các hành vi của đối tượng xấu. Để người dân yên tâm đón tết, đến thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng cho một cái tết đảm bảo về ANTT trên địa bàn”.

“Chặt”… đường ma túy qua vùng giáp ranh

Lợi dụng sự thông thương ở khu vực giáp ranh, nhiều đối tượng chọn khu vực này để hoạt động, trong đó có tội phạm ma túy. Thời gian qua, CA nhiều địa phương đã bắt giữ được nhiều đối tượng vận chuyển ma túy đi qua địa bàn.

Đơn cử như vào lúc 23 giờ tối 2-1-2018, trong lúc tuần tra trên đại lộ Độc Lập, thuộc Khu công nghiệp Sóng Thần, nhóm “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường An Bình cùng CA phường phát hiện đối tượng Trần Văn Vũ (SN 1990, quê Khánh Hòa) có biểu hiện nghi vấn nên bám theo. Sau gần 30 phút bám theo Vũ, lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng này giao hàng liền tiến hành bắt quả tang. Từ lời khai của Vũ, lực lượng chức năng bắt thêm đối tượng Nguyễn Thị Dung (SN 1978, quê Đắk Lắk) và Nông Thị Nam (SN 1992, ngụ Đắk Nông). Khám xét nơi ở của đối tượng Dung và Nam, lực lượng chức năng đã thu giữ thêm 5 gói nylon bên trong có chứa chất ma túy. Làm việc với cơ quan chức năng, Dung và Nam khai nhận số ma túy trên được hai đối tượng này vận chuyển về Bình Dương tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Tương tự, sau thời gian dài theo dõi đối tượng Trần Văn Thuận (SN 1975, quê Nghệ An) có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy đi ngang địa bàn, khoảng 2 giờ ngày 11-1-2018, CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã bắt giữ Thuận cùng tang vật là một bịch ma túy. Làm việc với cơ quan chức năng, Thuận khai nhận số ma túy trên được anh ta mua trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đem về Bình Dương tiêu thụ. Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 5-1-2018, trong lúc tuần tra vũ trang trên địa bàn KP.Bình Đáng, tổ công tác của CA phường Bình Hòa đã bắt giữ Phạm Trung Thành (SN 1984, quê An Giang) có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Khám xét nhanh, lực lượng chức năng thu giữ 4 gói ma túy. Làm việc với cơ quan chức năng, Thành khai nhận số ma túy trên được đối tượng mua của một người lạ mặt không rõ danh tính đem về Bình Dương tiêu thụ.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1278
Quay lên trên