Đầu tư cho tương lai…

Cập nhật: 21-12-2023 | 12:14:00

Theo các chuyên gia SXSH, hiện nay lượng tro phát thải trung bình của nhà máy Công ty TNHH Thành Thái khoảng 4 tấn/tháng từ nguồn nguyên liệu ván vụn của quá trình ép để đốt lò hơi, nên tro của nhà máy có tính chất phù hợp cho nguyên liệu phục vụ sản xuất phân bón trung, vi lượng. Thành phần và tính chất của tro hoàn toàn có thể được sơ chế thành nguyên liệu phân bón trung vi lượng để cung cấp cho các đơn vị sản xuất, hoặc sử dụng làm chất cải tạo đất cho cây trồng. Đề xuất doanh nghiệp đầu tư thiết bị nhằm tái sử dụng tro thành nguyên liệu phân bón. Để làm được điều đó, công ty cần xây dựng khu vực chứa có mái che, làm nguội tự nhiên tro và để đặt thiết bị sơ chế. Đầu tư thiết bị sơ chế.

Nếu thực hiện đều này, về môi trường, bảo đảm thu hồi toàn bộ tro thành sản phẩm có ích theo định hướng kinh tế tuần hoàn. Về kinh tế, gia tăng nguồn thu thông qua việc bán phụ phẩm, góp phần cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm ngành gỗ, nhất là với các đối tác nước ngoài. Chi phí đầu tư ước tính 100 triệu đồng là con số không lớn so với lợi ích cộng đồng và chính doanh nghiệp

Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia cũng cho rằng hiện nay công ty sử dụng toàn bộ nước ngưng để luộc gỗ, điều này làm tổn thất năng lượng dẫn đến lượng củi gỗ sử dụng nhiều và phải mua thêm củi từ bên ngoài. Ngoài ra, khi không có luộc gỗ thì nước ngưng nóng vẫn được cho vào bể luộc và để bay hơi, thất thoát tự nhiên. Do vậy, công ty cần cải tiến hệ thống gia nhiệt luộc gỗ để giảm tác động môi trường và tiết kiệm năng lượng. Do đó, công ty cần cải tiến bể luộc hiện hữu bằng cách trang bị hệ thống gia nhiệt gián tiếp bằng hơi nước bão hòa. Bể luộc cần được đậy kín để hạn chế nhiệt thất thoát. Nước ngưng từ quá trình gia nhiệt nước để luộc gỗ và nước ngưng từ quá trình gia nhiệt khí nóng để sấy gỗ được tuần hoàn về lò hơi. Về môi trường, giải pháp này sẽ giảm thiểu tối đa lượng củi và nước sử dụng cho lò hơi. Ước tính giảm 50% củi sử dụng, giảm 70% nước cấp lò hơi. Về kinh tế, gia tăng nguồn thu thông qua việc bán củi vụn, góp phần cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản phẩm ngành gỗ, nhất là với các đối tác nước ngoài. Chi phí đầu tư ước tính 500 triệu đồng.

Chuyên gia kiến nghị Sở Công thương và các cơ quan chức năng liên quan cần có hỗ trợ cho công ty về các thủ tục liên quan cũng như kinh phí để công ty triển khai các giải pháp đã đề xuất nhằm góp phần mang lại những lợi ích thiết thực về phát triển kinh tế - xã hội cũng như giảm thiểu được chi phí, giảm thiểu phát thải ô nhiễm của nhà máy ra môi trường.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=461
Quay lên trên