Đẩy lùi nỗi lo về an toàn thực phẩm

Cập nhật: 25-07-2018 | 08:41:08

 Theo số liệu thống kê, từ tháng 6-2016 đến nay, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra 26.314 lượt cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, kết quả đã phát hiện 3.986 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP), đã xử lý vi phạm hành chính số tiền trên 2,9 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy, tình hình vi phạm ATTP đang là nỗi lo chung của các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh.

Bình Dương là tỉnh có nhiều công nhân lao động nên các bếp ăn tập thể nếu không quản lý tốt rất dễ xảy ra các vụ ngộ độc tập thể. Địa bàn Bình Dương còn giáp ranh với Đồng Nai, Tây Ninh, TP.HCM nên việc quản lý thực phẩm trung chuyển từ nơi khác về của ngành chức năng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, vì lợi nhuận nên một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn sử dụng hóa chất, phụ phẩm cấm sử dụng trong thức ăn làm ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.

Kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh, dân số cơ học tăng cao dẫn đến nhu cầu về thực phẩm cho xã hội rất lớn. Trong khi đó, lực lượng làm công tác quản lý thực phẩm còn mỏng nên chưa đáp ứng yêu cầu về kiểm tra, kiểm soát ATTP. Thực tế hiện nay, số lượng cán bộ làm công tác quản lý ATTP của tỉnh còn ít so với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ. Do đó, hàng năm ngành này chỉ tổ chức thanh tra, kiểm tra được khoảng 40% tổng số cơ sở được quản lý trên địa bàn tỉnh, dẫn đến một số tồn tại, hạn chế trong việc phát hiện và xử lý vi phạm ATTP. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh nhiều chợ tự phát, xe bán rong, quầy sạp di động… phát triển nhanh và bày bán những thực phẩm rất khó kiểm soát nguồn gốc và chất lượng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 82 cơ sở sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP. Các cơ sở này đang được các sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm an toàn, kết nối tiêu thụ chuỗi sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm, phiên chợ nông sản… giúp người sản xuất kinh doanh nông nghiệp đưa sản phẩm nông sản an toàn đến người tiêu dùng. Đây là nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, an toàn... để từng bước đẩy lùi nỗi lo về ATTP.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên