Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 02-02-2018 | 09:17:05

Trong thời gian qua, nhằm cải thiện, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực Công Thương trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã chú trọng đến công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng toàn diện, đồng bộ, xem đây là động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn được giao.


Đại diện chính quyền ông Nguyễn Văn Dành - Giám đốc Sở và Chủ tịch Công Đoàn ngành - Phó Giám đốc Sở - Hồ Văn Bình ký kết Giao ước thi đua tại Hội nghị Cán bộ Công nhân viên chức ngành Công Thương năm 2018

Thực hiện tốt công tác CCHC

Với vai trò là đơn vị đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước về lĩnh vực Công Thương, sở đã triển khai thực hiện công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) một cách nghiêm túc. Qua thực tiễn quản lý, ngoài việc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ, bổ sung hoặc thay thế những quy định hành chính không phù hợp, Sở Công Thương cũng đã mạnh dạn thay thế, đơn giản hóa nhiều TTHC thuộc thẩm quyền của ngành để nâng cao hiệu quả việc giải quyết TTHC có liên quan. Ngoài ra, Sở Công Thương còn cập nhật thường xuyên, liên tục và niêm yết công khai quy trình, thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh và của ngành để cá nhân, tổ chức tiện tiếp cận, thực hiện. Năm 2017, sở đã thực hiện rà soát, đánh giá 6 TTHC thuộc lĩnh vực Thương mại quốc tế. Rà soát công bố công khai 160 TTHC (3 cấp tỉnh, huyện, xã) lên Cổng thông tin của sở và trang dịch vụ công của tỉnh. Phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai 160 TTHC (gồm 3 cấp tỉnh, huyện, xã) được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích...

Để bộ máy hành chính thực thi công vụ một cách khoa học, hiệu quả, sở đã áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và dự kiến sẽ công bố việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong quý I-2018. Sở cũng đã sắp xếp, bố trí cán bộ có trách nhiệm, năng lực chuyên môn để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận và xử lý các TTHC. Vì thế, chất lượng hồ sơ sau tiếp nhận đã được nâng cao, hạn chế tình trạng hồ sơ bị thiếu hoặc sai quy trình, thủ tục hiện hành. Qua đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hoặc đúng thời hạn được nâng lên, không có hồ sơ vượt quá hạn theo quy định. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017 bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương đã tiếp nhận tổng số 125 hồ sơ; qua hướng dẫn, tiếp nhận, sở đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xử lý hoàn thành trước và đúng thời hạn 100%.

Trong năm, sở đã ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý danh nghiệp; kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2017; kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin 2017-2019. Tổ chức triển khai và hướng dẫn sử dụng phần mềm “Quản lý văn bản và hồ sơ công việc” phiên bản mới. Nâng cấp dịch vụ công mức độ 4 đối với 4 thủ tục về Thông báo khuyến mại. Thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng từ phiên bản ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015. Đồng thời, sở thường xuyên tuyên truyền chính sách của ngành đến doanh nghiệp, người dân trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trên website của sở. Trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Công Thương luôn có mục thông báo để công dân, tổ chức của địa phương biết và tham gia đóng góp ý kiến đối với những chương trình, dự án, đề án do cơ quan, đơn vị xây dựng hoặc tổ chức thực hiện có liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều nội dung cải cách mang tính đồng bộ khác như cải cách bộ máy, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công… Cụ thể như ban hành và triển khai kế hoạch đào tạo CCVC hàng năm; 100% CCVC đăng ký thi đua, thực hiện giải pháp, sáng kiến, cải tiến trong tác nghiệp công vụ. Sở thường xuyên động viên, khuyến khích CCVC chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc, nhất là cán bộ bộ phận “Một cửa”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết TTHC. Việc luân chuyển, điều động cán bộ đã được Sở Công Thương thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cũng như hạn chế tình trạng lạm quyền, nhũng nhiễu…

Đối với công tác tổ chức cán bộ, sở đã triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan, nhất là trong công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ. Lãnh đạo sở quan tâm chỉ đạo và kiểm tra CCVC trong giải quyết công việc; kịp thời có những biện pháp xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật đối với những CCVC không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm. Lãnh đạo sở ý thức cao trong việc xây dựng đội ngũ CCVC có trình độ và năng lực thi hành công vụ, có cơ cấu hợp lý theo vị trí việc làm. Thường xuyên lập danh sách cử cán bộ, CCVC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí công tác. Qua đó, cũng xây dựng dự thảo quy định về điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng thuộc sở; trưởng, phó các đơn vị thuộc sở gửi Sở Nội vụ và Sở Tư pháp thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với công tác tài chính đã được thực hiện đúng và công khai định kỳ theo quy định. Công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai thực hiện thường xuyên thông qua việc phổ biến, tuyên truyền các văn bản, chỉ thị, quy định của cấp trên cho CCVC; ban hành và triển khai kế hoạch phòng chống tham nhũng của sở năm 2017; ban hành quy chế quản lý trang thiết bị làm việc trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng theo quy định. Thực hiện tốt Đề án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí hoạt động của đơn vị, thực hiện nghiêm túc quy chế chi tiêu nội bộ… đã góp phần tăng thêm thu nhập hàng tháng cho cán bộ CCVC.

Từ những kết quả trên, tại hội nghị tổng kết ngành năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho rằng: Sở Công Thương là một trong những đơn vị được UBND tỉnh đánh giá khá cao trong công tác CCHC, bước đầu tạo được những chuyển biến rõ nét về môi trường hành chính công theo hướng minh bạch, hiệu quả.

Mỗi cán bộ CCVC phải tự đổi mới chính mình

Trong năm 2018, trên cơ sở triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Bộ Công Thương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh năm 2018. Ngành tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tình hình hoạt động các hiệp hội ngành hàng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thông qua các buổi tiếp xúc, đi cơ sở, tổ chức hội thảo. Triển khai thực hiện kế hoạch của ngành Công Thương và phối hợp triển khai hiệu quả các chương trình, đề án của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, đề án, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Lãnh đạo sở chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chất lượng công tác phối kết hợp hoạt động giữa các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hành chính và quản trị văn phòng. Thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngành cũng tiếp tục củng cố, bố trí, sắp xếp đội ngũ CCVC bảo đảm tiêu chuẩn chức danh và phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, năng lực sở trường công tác theo đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện tốt việc kê khai tài sản theo Nghị định 78/2013/NĐ-CP về minh bạch tài sản và việc công khai bản kê khai; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; thực hiện việc chuyển đổi vị trí một số chức danh CCVC theo quy định của Nhà nước theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 của Chính phủ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến toàn thể CCVC, lao động trong ngành. Xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp có đối tượng vi phạm kỷ luật, làm mất uy tín với nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị cán bộ CCVC ngành Công Thương năm 2018, ông Nguyễn Văn Dành, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Công Thương nêu rõ: “Mỗi CCVC ngành Công Thương phải tự ý thức việc đổi mới chính bản thân, có kế hoạch phát triển bản thân theo hướng làm sao để công việc hiệu quả hơn, chuyên môn nâng cao hơn, phát huy năng lực, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển hàng ngày của công việc được giao... Bên cạnh đó, còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phong trào đoàn thể phát động, gắn kết mình với tập thể và cơ quan. CCVC và người lao động ngành Công Thương phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, gọn nhẹ, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hoạt động quản lý nhà nước của ngành có hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách TTHC, cắt giảm chi phí, thời gian… hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển các chỉ tiêu kinh tế, chính trị nhanh, bền vững. Góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực, đáp ứng tốt sự hài lòng, sự tin tưởng của tổ chức, cá nhân đối với ngành Công Thương trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cần phát huy vai trò trong vận động đoàn viên thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Tăng cường hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân để thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát theo quy định...”.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên