Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử

Cập nhật: 19-05-2021 | 07:34:29

 Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, công tác chuẩn bị cho sự kiện này, đặc biệt là việc tuyên truyền luôn được huyện Bàu Bàng chú trọng.

 Cử tri huyện Bàu Bàng tìm hiểu danh sách, lý lịch ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

 Công tác chuẩn bị chu đáo

Để công tác bầu cử diễn ra dân chủ, các tiểu ban đã được thành lập nhằm giúp cho Ủy ban Bầu cử triển khai những công việc cần thiết. Ở cấp xã, thị trấn những tiểu ban này cũng được thành lập theo từng đơn vị bầu cử. 7/7 xã, thị trấn của huyện đã chốt kế hoạch chi tiết, thời gian hướng dẫn chuẩn bị bầu cử, số lượng đại biểu mỗi cấp, thời gian tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp.

Căn cứ mốc thời gian theo luật quy định và lịch bầu cử của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn đã tiến hành tổ chức Hội nghị Hiệp thương theo hướng dẫn. Đối với cấp huyện, số lượng giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 điều chỉnh sau hiệp thương bước 1 là 54 người, số đại biểu được bầu là 31 đại biểu. Trên cơ sở tổng hợp hồ sơ giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, đơn vị được phân bổ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hiệp thương lần thứ ba, kết quả hội nghị đã thống nhất lập danh sách chính thức những người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2021-2026 là 51 người, số đại biểu HĐND được bầu 31 đại biểu.

Đối với cấp xã, thị trấn, số lượng giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã điều chỉnh sau hiệp thương bước 1 là 339 người. Sau Hội nghị Hiệp thương lần 3, tổng số người trong danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 323 người. Nhìn chung, việc giới thiệu người ứng cử từng bước được triển khai cụ thể, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; cơ cấu những người ứng cử bảo đảm tỷ lệ hợp lý đại diện cho các ngành, các cấp, dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi…

Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng tiểu ban tuyên truyền vận động bầu cử, cho biết công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được triển khai đồng bộ, tích cực. Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng với nhiều hình thức khác nhau. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền đã đáp ứng yêu cầu đặt ra, tạo sự quan tâm, chú ý của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc bầu cử. Trong đó, đa số ban ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện, cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở đã có sự quan tâm chỉ đạo thực hiện, chú trọng và triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo, kế hoạch của tỉnh, huyện; hướng dẫn, kế hoạch của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Tiểu ban tuyên truyền - vận động bầu cử; xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Bảo đảm an toàn bầu cử

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, UBND huyện Bàu Bàng đã xây dựng phương án bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn huyện, nhằm thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và quốc phòng - an ninh để phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện, các tiểu ban còn phải bảo đảm y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19, an toàn thực phẩm phục vụ cho đợt bầu cử lần này. Ủy ban Bầu cử cũng đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cụ thể, chi tiết khi có dịch bệnh xảy ra tại địa phương; kế hoạch phun khử khuẩn các điểm bầu cử trước và sau bầu cử; thành lập Ban Chỉ đạo bảo đảm y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ bầu cử của Trung tâm Y tế huyện. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên và tổ phục vụ công tác bảo đảm y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm bầu cử.

Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo Trạm Y tế xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và bố trí lực lượng trực chuyên môn, làm nhiệm vụ y tế và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại chỗ, bảo đảm sức khỏe của cử tri và lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm bầu cử. Nhìn chung, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện ổn định, bảo đảm.

“Chúng tôi rất chú trọng tuyên truyền về bầu cử trong công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ trên địa bàn… Một trong những thế mạnh của huyện trong công tác tuyên truyền bầu cử là tuyên truyền bằng hình thức thông qua internet, mạng xã hội”

(Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng tiểu ban tuyên truyền - vận động bầu cử).

 HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên