Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Cập nhật: 18-10-2024 | 08:53:30

Thời gian qua, Thanh tra tỉnh cùng các ngành chức năng đã chủ động đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN), góp phần nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ đối với người có chức vụ, quyền hạn.


UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Bà Huỳnh Nữ Kiều Ngân, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết thời gian qua, đơn vị đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuộc phạm vi quản lý bằng nhiều hình thức, như trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, loa đài… Thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, Thanh tra tỉnh và các đơn vị chức năng còn lồng ghép tuyên truyền, thông tin kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về PCTN đến đội ngũ cán bộ, công chức.

Trong 9 tháng năm 2024, Thanh tra tỉnh đã phối hợp tổ chức 8 lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan, với gần 1.100 lượt người tham dự. Thông qua chương trình “Câu chuyện pháp luật”, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương còn lồng ghép tuyên truyền về PCTN, tiêu cực với thời lượng 10 phút/1 tiểu phẩm. Thanh tra tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... trên các nền tảng của Báo Bình Dương.

Các đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đãtriển khai các buổi tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, gắn với việc thực hiện “Ngày pháp luật Việt Nam”; thi tìm hiểu pháp luật; in ấn, cấp phát tờ rơi pháp luật; đăng tải, chia sẻ thông tin pháp luật trên không gian mạng… Kết quả, các đơn vị đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép về pháp luật PCTN 1.256 cuộc, với trên 26.500 lượt người tham dự; đăng tải hơn 300 tin bài với tổng thời lượng phát thanh 771 giờ; phát hành 9.000 tờ gấp có lồng ghép nội dung liên quan về PCTN. Từ đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao năng lực trình độ, nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong việc tham mưu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN; kịp thời ngăn chặn và hạn chế các vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò giám sát xã hội

Cùng với cơ quan Thanh tra tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên cũng đang phát huy vai trò, trách nhiệm trong triển khai, thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân thực hiện các quy định pháp luật về PCTN, tiêu cực. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên còn đẩy mạnh phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với giám sát trực tiếp hoặc phối hợp giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN, với các nội dung như: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền; xây dựng “chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”; giám sát sử dụng Quỹ vì người nghèo…; đồng thời tạo điều kiện để nhân dân tham gia tích cực, chủ động vào công tác PCTN ở địa phương, góp phần ngăn ngừa những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đã triển khai tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của Ban Thanh tra nhân dân về các hoạt động của cơ quan, đặc biệt là việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; sử dụng hiệu quả các kênh thông tin từ cơ quan báo chí, dư luận xã hội, đơn thư của người dân để phục vụ cho công tác PCTN, chống lãng phí. Khi nắm bắt thông tin liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn kịp thời kiến nghị đến các cơ quan liên quan theo dõi, giám sát, giải quyết và công khai kết quả giải quyết để nhân dân biết.

Trong 9 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã triển khai 26 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm PCTN, tiêu cực đối với 61 đơn vị. Trong đó, cấp tỉnh triển khai 17 cuộc đối với 24 đơn vị; cấp huyện triển khai 9 cuộc đối với 37 đơn vị. Qua kiểm tra, cơ quan thanh tra đã nhắc nhở các đơn vị khắc phục hạn chế, thiếu sót trong triển khai và thực hiện; đồng thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt các quy định pháp luật về PCTN, tiêu cực. Qua thanh tra, kiểm tra chưa phát hiện vụviệc tham nhũng.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=34
Quay lên trên