Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án

Cập nhật: 17-07-2024 | 08:14:57

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư vào địa phương ngày càng hiệu quả, TP.Tân Uyên đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, bảo đảm kế hoạch giải ngân vốn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống của nhân dân.

 Công trình cầu Bạch Đằng 2 đang được đẩy nhanh thi công, bảo đảm tiến độ hoàn thành vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Ảnh: MINH DUY

 Tập trung cho các công trình trọng điểm

Mới đây, cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai nối hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã được hợp long. Cầu Bạch Đằng 2 là công trình giao thông trọng điểm, có tổng vốn đầu tư 490 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 2,8km, trong đó, riêng phần bắc qua sông Đồng Nai dài khoảng 410m, rộng 17m với 4 làn xe.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, dự án được khởi công từ tháng 12-2021, sau thời gian quyết liệt thi công, cầu Bạch Đằng 2 đang gấp rút về đích. Đại diện chủ đầu tư cho biết đang yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công, bảo đảm tiến độ hoàn thành vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9 năm nay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện TP.Tân Uyên đang nỗ lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương (cầu Bạch Đằng 2). Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, là một trong những địa phương có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và Trung ương, thời gian qua, TP.Tân Uyên đã tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh thực hiện công tác bồi thường, GPMB để thi công các dự án trọng điểm, trong đó bao gồm một số dự án trọng điểm, như: Đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành. Thành phố cũng đang tập trung thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình trọng điểm, dự án đầu tư công như nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai; nâng cấp, mở rộng đường ĐH402, ĐH403; dự án Cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương (khu vực TP.Tân Uyên)…

Tỷ lệ giải ngân vốn đạt cao

Là địa phương đang có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, năng động của tỉnh, thời gian qua, TP.Tân Uyên đã đưa vào khai thác và khởi công mới nhiều công trình, dự án trọng điểm; đồng thời, thành phố đang tiếp tục các hạng mục dự án nhằm tạo đột phá trong kết nối, mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện mở rộng giao thương, phát triển kinh tế - xã hội. Ngay từ đầu năm 2024, UBND TP.Tân Uyên đã chỉ đạo các ngành, các xã, phường triển khai thủ tục đầu tư các công trình trong kế hoạch đầu tư công năm 2024, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp.

Theo đó, ước đến ngày 30- 6, giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của thành phố là 191.921/380.543 triệu đồng, đạt 50% kế hoạch. UBND thành phố đã ban hành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Qua đó, các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư cam kết giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 làm cơ sở xét thi đua cuối năm. Thành phố đang rà soát, hoàn chỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trường THCS Hội Nghĩa trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định; hoàn thành công trình xây dựng mới một số hạng mục của Nghĩa trang liệt sĩ TP.Tân Uyên; biểu tượng cá chép hóa rồng thành phố…

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, UBND TP.Tân Uyên yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện và giải ngân vốn trên cơ sở danh mục và mức vốn được giao, tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách Nhà nước cũng như các quy định khác liên quan; tuyệt đối không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Cùng với đó, thành phố lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án trọng điểm, dự án cấp bách , bức xúc dân sinh cần đẩy nhanh tiến độ để tập trung chỉ đạo; đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, có tính chất liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn.

 TRIẾT NHÂN - VĂN DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=54
Quay lên trên