Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khoa học - công nghệ

Cập nhật: 10-04-2019 | 07:59:17

 Để góp phần hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D), áp dụng các kết quả đề tài, dự án vào thực tiễn cũng như các dự án phục vụ hoạt động khởi nghiệp, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, từ đầu năm đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã tích cực triển khai các đề tài, dự án trọng điểm, bảo đảm theo tiến độ đã đề ra.

Kịp thời bàn giao kết quả các đề tài

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở KHCN, cho biết trong quý I-2019 sở đã bàn giao kết quả các đề tài để các đơn vị thụ hưởng thực hiện, đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đây là những đề tài được triển khai thực hiện theo đơn đặt hàng của các địa phương cũng như theo đề xuất của Hội đồng KHCN tỉnh.

Theo đánh giá của Sở KHCN, việc nghiệm thu và bàn giao kết quả đề tài cho các đơn vị thụ hưởng được triển khai chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn, tiêu biểu như Đề tài “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) phục vụ công tác phòng chống lụt bão và ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Bình Dương”. Đề tài này được triển khai trên cơ sở áp dụng các tiến bộ khoa học trong lĩnh vực môi trường, như phần mềm DSS với 3 module thu nhận dữ liệu, tính toán mô phỏng ngập lụt và hiển thị trên WebGIS.

Thực hiện Đề tài “Nghiên cứu tuyển chọn cây đầu dòng bưởi đường lá cam tại tỉnh Bình Dương” đã giúp chất lượng trái bưởi tại các nhà vườn trên địa bàn tỉnh được nâng cao. Trong ảnh: Hội viên nông dân huyện Bắc Tân Uyên tham quan mô hình trồng bưởi lá cam tại xã Hiếu Liêm. Ảnh: HOÀNG PHẠM

“Việc thực hiện đề tài này góp phần nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực chống ngập, giảm thời gian, chi phí nhân sự, không tốn thời gian phải nhập lại các báo cáo và tổng hợp số liệu bằng thủ công… Đồng thời, thông qua dữ liệu hệ thống DSS sẽ tính toán các kịch bản nguy cơ ngập và đã xây dựng bộ Atlas ngập lụt của Bình Dương”, phó giáo sư - tiến sĩ Lê Song Giang, chủ nhiệm đề tài nói trên, cho biết.

Về đẩy mạnh KHCN ở cơ sở, ngoài việc cung cấp thông tin những kết quả nghiên cứu KHCN cấp tỉnh phù hợp với địa phương để nhân rộng các mô hình, trong quý I, Sở KHCN cũng đẩy mạnh hợp tác liên kết giữa các sở, ngành, tổ chức KHCN nhằm bảo đảm các kết quả nghiên cứu xong sẽ có địa chỉ ứng dụng ngay. Cùng với đó, sở đã tổ chức nghiệm thu các mô hình như: Nuôi thuần dưỡng lai tạo sinh sản tôm, tép cảnh; ứng dụng công nghệ thông tin chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền, ứng dụng KHCN giữa Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh với các hội thành viên; hệ thống thông tin quản lý an toàn bức xạ cấp cơ sở tại các huyện, thị, thành phố…

Triển khai hạ tầng phục vụ hệ sinh thái khởi nghiệp

Đây là một trong những hoạt động thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Theo đó, Sở KHCN đã tổ chức các hoạt động để định hướng, đưa ra giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với điều kiện của tỉnh. Điển hình, đến nay, Dự án Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương đang được triển khai gấp rút; đơn vị đã tiến hành giám sát các hạng mục thi công theo thiết kế được duyệt, rà soát danh mục các thiết bị để tiến hành mua sắm cho phòng thí nghiệm chế tạo (fablab).

Bên cạnh đó, Sở KHCN đã triển khai những vấn đề liên quan đến chính sách dành cho hoạt động khởi nghiệp như rà soát nội dung văn bản tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; tổ chức họp thống nhất ý kiến các ngành và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh nội dung xây dựng nghị quyết. Cùng với đó, sở cũng hướng dẫn trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore xây dựng lại Đề án thành lập fablab để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.

Ông Cường cho biết thêm, bên cạnh việc xây dựng Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh và hệ thống fablab, Sở KHCN đang có kế hoạch xây dựng thêm các không gian dùng chung, tạo không gian để thu hút các cá nhân, tập thể khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 Trong quý I-2019, Sở KHCN đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy định quản lý nhiệm vụ KHCN có sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh; trình Hội đồng KHCN tỉnh xem xét các nhiệm vụ KHCN do các đơn vị đề xuất đặt hàng. Bên cạnh đó, sở đã công nhận và bàn giao kết quả 3 đề tài cho các đơn vị thụ hưởng; nghiệm thu 5 nhiệm vụ.

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1501
Quay lên trên