Dạy và học trong trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 10-03-2021 | 08:01:07

 Kể từ khi học sinh (HS) đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hoạt động dạy học ở các trường toàn TP.Thủ Dầu Một bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép”: vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021.

 Học sinh trường THCS Nguyễn Văn Cừ kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn, kết hợp điểm danh trước khi vào lớp học

 Thực hiện nghiêm thông điệp “5K”

Theo cô Phạm Hoa Hòa, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một, chuẩn bị cho HS đi học trở lại, các trường học trong thành phố đều xây dựng phương án đón HS. Đặc biệt, các trường phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức phun khử khuẩn khuôn viên trường lớp. Bên cạnh đó, các trường cũng duy trì thực hiện vệ sinh môi trường, lớp học, các bề mặt tiếp xúc, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học...

Thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế, khi HS trở lại trường, tất cả đều đeo khẩu trang. Trước khi vào lớp, trẻ mầm non, HS tiểu học được thầy cô kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn; riêng HS THCS, THPT tự giác rửa tay bằng xà phòng tại các bồn rửa tay được nhà trường trang bị ở nhiều vị trí. Tại trường Tiểu học Phú Mỹ, để HS không chờ đợi lâu, nhà trường mở 2 cổng đón HS, đồng thời phân công nhiều giáo viên, nhân viên tham gia công tác kiểm tra sức khỏe các em. “Từ khi dịch bệnh xảy ra, nhà trường thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các nội dung tuyên truyền về tính nguy hiểm của căn bệnh, cũng như các biện pháp phòng ngừa được trường dán ở nhiều vị trí trong trường học. Thầy cô cũng thường xuyên nhắc nhở các em không tụ tập nô đùa; đeo khẩu trang khi đến trường và trên đường về nhà”, cô Lê Thị Hồng Châu, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Dạy và học trong trạng thái bình thường mới, từng trường học trên địa bàn thành phố đều xây dựng kế hoạch thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các trường đều trang bị đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, bồn rửa tay, xà phòng, khẩu trang dự phòng... Đến các trường học trong thành phố, chúng tôi nhận thấy trường lớp sạch sẽ từ trong ra ngoài; công tác phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm; giáo viên, HS thật sự an tâm khi trở lại trường lớp. Ban Giám hiệu trường THCS Phú Hòa cho biết, bảo đảm an toàn để đón HS đi học trở lại, trường đã giao nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên hướng dẫn HS thực hiện quy trình phòng, chống dịch bệnh khi trở lại trường học. Nhà trường thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, thực hiện khử khuẩn lớp học, phòng chức năng, vệ sinh, lau chùi bàn ghế, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập. Từng tay nắm cửa, tay vịn cầu thang cũng được nhân viên vệ sinh lau chùi thường xuyên. Kết thúc mỗi buổi học, quy trình này được lặplại, bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS trong suốt thời gian các em học ở trường.

Tập trung nâng cao chất lượng

Năm nay là năm học thứ hai ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một hoạt động trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Dù vậy, toàn ngành GD-ĐT thành phố đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm hoạt động dạy học. Trong tuần trước tết và sau tết khi HS dừng đến trường, các nhà trường đã triển khai dạy trực tuyến cho HS. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để bảo đảm đủ lượng kiến thức cho HS, những trường THCS dạy 1 buổi/ngày như Chu Văn An, Nguyễn Viết Xuân, Phú Hòa... khi HS đi học trở lại vẫn tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến ở một số môn, để các em đủ sức thi học kỳ II.

Tại trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên lấy tiết sinh hoạt dưới cờ, tiết ngoài giờ lên lớp tổ chức dạy bù cho HS ở những môn chính. Cách dạy của trường trong những lúc khó khăn này mới thấy được tâm huyết, trách nhiệm của giáo viên nơi đây đối với học trò. Các thầy cô đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức dạy bù cho HS mà không thu tiền để bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình học. Đối với HS lớp 9, các em còn được chăm sóc nhiều hơn. “Dự đoán tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ đầu năm học, trường đã tổ chức dạy tăng tiết ở các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh cho HS. Các em đã được trang bị phần kiến thức quan trọng. Thời điểm này, HS tiếp tục được thầy cô vừa dạy vừa ôn luyện, giúp các em tự tin tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới”, cô Nguyễn Thị Miễn, Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” trong giai đoạn này, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các trường học xây dựng và tổ chức dạy bù cho HS ở các tuần lễ nghỉ tết âm lịch, nghỉ phòng, chống dịch bệnh bằng các hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua internet và trên truyền hình, đồng thời có biện pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình dạy và học trực tuyến. Nâng cao chất lượng giáo dục, các trường tăng cường dự giờ, thăm lớp; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời để đưa hoạt động dạy học vào nề nếp. Hiện tại, các trường đang tăng tốc vừa dạy vừa củng cố kiến thức cho HS, chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ và cuối học kỳ II để đạt kết quả cao nhất. Đối với môn tiếng Anh, giáo viên giảng dạy bảo đảm rèn luyện đủ 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo các trường tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống, giao tiếp, ứng xử, kỹ năng sống cho HS.

“Sau khi các em đi học trở lại, ngành chỉ đạo các trường tổ chức dạy bài mới, đồng thời củng cố kiến thức cho HS trong thời gian học trực tuyến. Đối với những HS không học trực tuyến hoặc những môn không tổ chức dạy trực tuyến, các trường tổ chức dạy bù, lấp đầy kiến thức cho các em. Ngành cũng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn tập để HS đạt kết quả tốt trong đợt kiểm tra giữa kỳ vào giữa tháng 3 này”.

(Cô Phạm Hoa Hòa, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên