Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh”: Đi vào đời sống, chăm lo thiết thực cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 30-12-2023 | 06:20:13

 Qua 3 năm trin khai thc hin, Đ án Đoàn kết, tp hp thanh niên công nhân (TNCN) và lao đng tr tnh Bình Dương giai đon 2021-2025 ngày càng đi vào thc tin đi sng TNCN, đc bit là TNCN xa quê.

 Thành đoàn Dĩ An tổ chức tuyên truyền lưu động và trao quà tặng công nhân khó khăn

 Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Nhằm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu, trong tuần qua, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ xã An Điền (TX. Bến Cát) đã tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội TNCN nhà trọ. Trong buổi tuyên truyền, Ban Tổ chức đề án thông tin về hậu quả của việc vay “tín dụng đen” trên các ứng dụng vay tiền; hình thức lừa đảo qua điện thoại; tình hình an ninh trật tự, giúp TNCN cảnh giác, tránh để bị lừa đảo và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Ngoài ra, Ban Tổ chức đề án xã còn phổ biến một số nội dung thủ tục về đăng ký giấy khai sinh, kết hôn… Các nội dung tuyên truyền là những vấn đề công nhân lao động ở trọ rất quan tâm. Việc thông tin những nội dung thiết thực sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền và thúc đẩy việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức pháp luật trong TNCN.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo đề án tỉnh và Ban Tổ chức đề án các cấp rất quan tâm và chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư. Ngoài ra, các đơn vị còn có các chương trình tư vấn pháp luật lưu động theo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên”, chương trình phát thanh thanh niên, tờ thông tin Phụ nữ Bình Dương, bản tin TNCN hàng tháng… Đây là các hình thức giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền pháp luật rất thiết thực trong đời sống người lao động tại các khu nhà trọ.

Bên cạnh nội dung pháp luật, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh chú trọng phối hợp tổ chức chương trình tư vấn cộng đồng về sức khỏe và triển khai tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước… Theo Ban Chỉ đạo đề án, một trong những hình thức tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả là tuyên truyền qua các kênh thông tin điện tử “Tuoitrebinhduong. vn”, fanpage “Tuổi trẻ Bình Dương” và Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh… Từ đó, giúp công nhân lao động nắm bắt kịp thời thông tin, các chính sách về lao động, việc làm và quyền lợi, nghĩa vụ cần thực hiện.

Chăm lo thiết thực

Do ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới suy giảm, nhiều lao động mất việc làm nên đời sống khó khăn. Đơn cử, trường hợp gia đình chị Lê Thúy Hằng ở khu phố Suối Tre, thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên. Gia đình chị Hằng có 4 con nhỏ, chồng thất nghiệp vì công ty cắt giảm lao động, dẫn đến kinh tế gia đình không ổn định. Nhận được thông tin này, Đoàn Thanh niên địa phương đã đề xuất và được Tỉnh đoàn phối hợp trao “Căn phòng mơ ước” hỗ trợ 4 triệu đồng tiền thuê trọ, phần nào giúp gia đình chị vượt qua giai đoạn này.

Việc vận dụng các chương trình, đề án của Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở ngành, cùng với sự vận động các nguồn lực xã hội đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Hàng năm, hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh, cấp tỉnh và các địa phương đều tổ chức đa dạng hoạt động trong chương trình Ngày hội tiếp sức TNCN và lao động trẻ, kịp thời hỗ trợ TNCN khó khăn…

Song song đó, hoạt động chăm lo đời sống TNCN nhân dịp Tết Nguyên đán được chú trọng, duy trì thực hiện tốt. Ban Chỉ đạo đề án phối hợp với các ngành và Ban Tổ chức đề án các địa phương đồng loạt thực hiện hoạt động chăm lo cho TNCN khó khăn, bí thư chi đoàn, chi hội trưởng chi hội TNCN xa quê, chi hội nữ công nhân…

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động chăm lo tết, tạo một mùa xuân ấm áp, vui tươi và tiếp tục nâng cao hiệu quả Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ.

 Tính đến tháng 12-2023, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 1.699 chi hội TNCN nhà trọ, 59 chi đoàn thanh niên xa quê, 80 chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, 154 chi hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước...

 NHƯ Ý - K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên