Để đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 25-02-2020 | 09:12:54

 Thời gian qua, cả hệ thống chính trị ở TP.Dĩ An chú trọng ra quân “Lập lại trật tự văn minh đô thị” trên địa bàn. Chương trình này của TP.Dĩ An được quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần xây dựng bộ mặt của một thành phố trẻ năng động, văn minh và hiện đại.

 Nhằm bảo đảm về trật tự đô thị, trật tự giao thông trên đường, thời gian qua, lực lượng nòng cốt của phường Dĩ An thường xuyên tổ chức tuần tra khép kín địa bàn

 Người dân nâng cao nhận thức

Nhằm lập lại trật tự văn minh đô thị, trong những tháng gần đây, các ngành, đoàn thể của TP.Dĩ An luôn quan tâm đến việc chỉnh trang đô thị. Địa phương xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng TP.Dĩ An xứng đáng là thành phố trẻ, năng động, văn minh và hiện đại. Theo ghi nhận, đến nay tình hình trật tự đô thị trên địa bàn TP. Dĩ An đã chuyển biến tích cực hơn so với trước.

Để trật tự đô thị trên địa bàn đi vào nề nếp, cán bộ, nhân dân trên địa bàn TP.Dĩ An quyết liệt vào cuộc với nhiều mô hình mới, cách làm hay, phù hợp với thực tiễn trong việc lập lại trật tự văn minh đô thị. Tuy nhiên, để các đơn vị chức năng liên quan có sự thống nhất, phối hợp đồng bộ, thời gian qua, UBND TP.Dĩ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cho các phường, các ngành và đoàn thể ở địa phương tăng cường trong công tác phối hợp. Theo đó, ngoài việc tăng cường trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nhiều đơn vị chức năng liên quan trên địa bàn TP.Dĩ An đã triển khai các giải pháp lập lại trật tự, trong đó có chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, treo biển quảng cáo không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Công Thức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, cho rằng: “Hiện nay trên lĩnh vực trật tự đô thị của TP.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với trước. Diện mạo đô thị TP.Dĩ An đã có nhiều đổi thay sau thời gian chỉnh trang đô thị. Nhiều trục đường chính trên địa bàn thành phố đã quang đãng, sạch, đẹp; tình trạng mái che, bảng quảng cáo của người dân và doanh nghiệp trên vỉa hè cơ bản đã được xử lý, an toàn giao thông được bảo đảm, vệ sinh môi trường trên các tuyến phố đã được nâng cao. Qua đó đã góp phần củng cố, xây dựng hình ảnh TP.Dĩ An văn minh, hiện đại và thân thiện. Đây là kết quả khả quan của cán bộ, nhân dân trên địa bàn trong việc lập lại trật tự đô thị”.

Ông Thức cho biết thêm: “Song song với công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chấp hành trên lĩnh vực trật tự đô thị, cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường trong tuần tra, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý gần 50 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực trật tự đô thị. Có nhiều trường hợp xây dựng lấn chiếm vỉa hè bị buộc tháo dỡ. Song song với việc xử lý, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các phường tổ chức họp nhân dân để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành; phát thông báo yêu cầu người dân di dời, tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm vỉa hè”.

Phường Dĩ An là nơi tọa lạc của Trung tâm Hành chính TP.Dĩ An. Để công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn được bảo đảm, thời gian qua, chính quyền phường Dĩ An tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình hưởng ứng chủ trương. Sau nhiều tháng quyết liệt vào cuộc, hiện nay phường Dĩ An đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Bà Đặng Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Nếu như trước đây tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước cổng nhà ga Dĩ An, nhiều tuyến đường đi vào chợ Dĩ An, nhiều tuyến đường trong Trung tâm Hành chính Dĩ An xuất hiện những trường hợp người dân  bày hàng hóa buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì nay tình trạng này đã được chấn chỉnh. Ngoài ra, trên các tuyến đường chính, các nơi công cộng đều được dọn vệ sinh sạch sẽ, trồng nhiều cây xanh. Sau thời gian quyết liệt vào cuộc, người dân sinh sống trên địa bàn phường đã nâng cao nhận thức, góp phần xây dựng diện mạo phường Dĩ An văn minh, hiện đại, thân thiện. Đó là kết quả đáng mừng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương”.

Sẽ tiếp tục đổi mới phương thức xử lý

Để giải quyết triệt để các “điểm nóng” về trật tự đô thị, thời gian qua cán bộ chức năng trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã áp dụng mức xử phạt mới theo quy định của pháp luật. Theo đó, qua công tác nghiệp vụ của lực lượng chức năng và qua hình ảnh từ hàng ngàn camera an ninh giám sát trên các trục đường trên địa bàn, cán bộ chức năng của TP.Dĩ An xử lý được nhiều trường hợp vi phạm.

Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã ra quyết định xử phạt 30 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự đô thị, trong số 30 trường hợp vi phạm có gần 90% trường hợp được chúng tôi xử lý “phạt nguội”. Thông qua hình ảnh từ camera gắn tại nhiều trục đường cũng như hình ảnh video của cán bộ chức năng của phường ghi lại hành vi của tổ chức, cá nhân vi phạm trên lĩnh vực trật tự đô thị, chúng tôi gửi giấy mời người vi phạm lên nhắc nhở lần thứ nhất, sau đó bố trí lực lượng bí mật chụp lại hình ảnh có chứng minh hành vi vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và nơi công cộng để làm giấy mời, mời người vi phạm lên UBND phường lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Sau thời gian theo dõi, những đối tượng đã bị xử lý “phạt nguội” đều không dám bỏ hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, bởi tâm lý của họ lúc nào cũng sợ bị lực lượng chức năng của phường quay phim, chụp ảnh để xử phạt hành chính”.

Trong khi đó Thượng úy Nguyễn Hùng Dũng, Phó trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Phường Tân Đông Hiệp là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp và cụm công nghiệp đan xem với các công ty nằm trong khu dân cư. Cứ vào thời gian cao điểm, tình hình trật tự giao thông, trật tự đô thị rất phức tạp do nhiều người buôn bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường. Thời gian qua, Công an phường Tân Đông Hiệp quan tâm xử lý những trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Phương án xử lý nguội đã đem lại hiệu quả cao. Thay vì tổ chức lực lượng đến các điểm nóng để lập biên bản xử lý những trường hợp vi phạm, nay chỉ cần một đồng chí công an hay dân phòng đến hiện trường thực hiện việc quay phim, chụp ảnh những trường hợp vi phạm, sau đó tiến hành các bước mời người vi phạm lên xử lý. Nhờ xử lý linh hoạt trong công tác này đã đem lại hiệu quả cao.

Từ đầu năm đến nay, chúng tôi lập biên bản, xử lý gần 40 trường hợp vi phạm hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng. Trong số đó có trên 50% các trường hợp đối tượng vi phạm được chứng mình bằng hình ảnh. So với cùng kỳ năm 2019 thì số trường hợp xử phạt cũng như số tiền phạt tăng nhiều hơn. Việc “xử lý nguội” này sẽ được chúng tôi tiếp tục thực hiện trong thời gian tới”.

 Một lãnh đạo UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, các phường trên địa bàn TP.Dĩ An đều có mô hình riêng trong công tác lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị. Dù có thực hiện mô hình nào thì chúng tôi cũng chọn người dân là nhân vật trung tâm. Trên tinh thần đó, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của TP.Dĩ An đã tập trung tăng cường trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng một TP.Dĩ An xanh, sạch đẹp, xứng tầm là một thành phố trẻ năng động. Trên lĩnh vực lập lại trật tự đô thị của thành phố, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp thi công xây dựng ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đô thị, tập kết vật liệu xây dựng và chất thải rắn trên vỉa hè, lòng lề đường”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=662
Quay lên trên