Để mỗi chuyến xe đến trường luôn là niềm hạnh phúc

Cập nhật: 04-09-2019 | 09:18:18

Ngày khai giảng của năm học mới 2019-2020 đã đến. Hàng vạn học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh đang nô nức đến trường. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong những ngày này đang rất được chú trọng. Trong đó, cùng với công tác bảo đảm ATGT trước cổng trường, vấn đề sử dụng phương tiện ô tô dịch vụ để đưa rước HS cũng đang được đặc biệt quan tâm.


Các em học sinh lên xe đưa đón tại trường Trung - Tiểu học Việt Anh

Bảo đảm an toàn

Trước sự việc một HS tiểu học tại Hà Nội tử vong trong xe đưa rước tại một trường dân lập quốc tế đã dấy lên hồi chuông đáng báo động về quy định và chất lượng an toàn của các dịch vụ xe đưa đón HS trong thời gian qua.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã có chỉ đạo nóng về việc kiểm tra các quy định tiêu chuẩn của xe đưa rước HS trên toàn quốc. Theo đó, đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Bộ Giao thông - Vận tải cũng như Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần nhanh chóng rà soát các trường hợp sử dụng xe ô tô đưa đón HS phải thực hiện đầy đủ quy định, quy trình về bảo đảm ATGT cho HS, nhằm ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc tương tự có thể xảy ra.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ ngành, ngành chức năng tỉnh Bình Dương cũng đã có những những động thái quyết liệt trong những ngày qua. Cụ thể, Sở GD-ĐT vừa triển khai kế hoạch tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho HS khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Anh Dũng, Phó trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng - Pháp chế, Sở GD-ĐT, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sở vừa ban hành Công văn số 1607/SGDĐT hướng dẫn chi tiết và đề ra các giải pháp bảo đảm an toàn cho HS khi sử dụng các dịch vụ bằng xe đón đến trường.

Trong đó, hướng dẫn nêu rõ các trường cần tổ chức giáo dục các kỹ năng và các quy trình để tham gia việc đưa đón bằng xe. Đồng thời phải hướng dẫn các em về kỹ năng thoát hiểm, tự giải cứu trong trường hợp một mình trên xe. Bên cạnh đó, hướng dẫn cho các đơn vị trường học chịu trách nhiệm về việc tổ chức cho các em đến trường bằng xe đưa đón, trong đó yêu cầu phải tuân thủ theo pháp luật, phải đúng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ về quy định của xe đưa đón theo hợp đồng….

Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện trên địa bàn tỉnh không có nhiều điểm trường có sử dụng dịch vụ đưa rước HS bằng phương tiện ô tô. Hiện tại chỉ một số trường lớn ngoài công lập là có đăng ký sử dụng dịch vụ này để đưa rước HS, còn lại một số nơi do hội phụ huynh HS tự ký kết với các đơn vị vận tải để sử dụng dịch vụ. Do đó, trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức rà soát để có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời đối với các trường hợp này.

Bên cạnh những chỉ đạo từ ngành giáo dục, sự tích cực trong việc phối hợp thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an toàn cho HS đến trường trong những ngày qua.

Xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự ATGT trong ngày khai giảng, các tổ tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung vào đối tượng là các xe ô tô đưa rước HS để tiến hành kiểm tra về các quy định bảo đảm an toàn khi lưu thông và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện những vi phạm...

Trong khi đó, đại diện Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra, cho biết với “Phương tiện xe hợp đồng đưa rước HS, chúng tôi đã có kế hoạch thanh tra độc lập đối với đối tượng này. Trong những ngày tới, các đội công vụ của lực lượng thanh tra giao thông sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất các phương tiện này với nội dung cụ thể như: Giấy phép lái xe, chứng chỉ tập huấn và các niêm yết theo quy định đối với phương tiện vận tải hành khách bằng hợp đồng… và kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm…”.

Có thể thấy việc đồng loạt chung tay cùng thực hiện của các ban, ngành đang giúp cho công tác bảo đảm trật tự ATGT nói chung, cũng như việc bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích, tai nạn giao thông nói riêng nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, hiện tại, việc sử dụng dịch vụ đưa rước HS bằng xe ô tô đến nay hầu hết vẫn còn rất tự phát. Do đó, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt từ các ngành chức năng, thông qua các giải pháp, quy định cụ thể mới có thể đưa hoạt động này vào khuôn khổ nhất định. Có như vậy mới có thể ngăn ngừa được những tai nạn đáng tiếc, qua đó sẽ giúp mỗi chuyến xe đưa đón HS luôn là mỗi chuyến xe yên bình và thân thiện.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên