Để mọi trẻ em được đón Tết Trung thu ý nghĩa

Cập nhật: 22-09-2017 | 09:02:57

 Để Tết Trung thu thực sự là “ngày hội” của trẻ em (TE), lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần đem lại niềm vui cho các em. Để hiểu hơn về các hoạt động trong dịp này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh.

- Thưa bà, trung thu năm nay, ngành LĐ-TB&XH có kế hoạch gì để tổ chức, phối hợp tổ chức hoạt động vui chơi cho TE?

- Ngay từ đầu năm, ngành LĐ-TB&XH đã có kế hoạch tổ chức Trung thu cho TE, tham mưu trình UBND tỉnh về nội dung và kinh phí, từng bước triển khai thực hiện; đồng thời tích cực vận động xã hội hóa, tăng cường nguồn lực để tặng quà, trao học bổng, đỡ đầu cho TE nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt... Bảo đảm tất cả TE được vui đón Tết Trung thu an toàn, vui tươi, ấm áp. Các hoạt động trong dịp này như văn nghệ, cắm trại, thi lồng đèn đẹp tự làm, thi các trò chơi dân gian, các giải thể thao TE và tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, chiếu phim, các cuộc thi, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ... phù hợp với từng điều kiện của từng địa phương.

 Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tặng quà trung thu năm 2016 cho TE khó khăn

Tổ chức trung thu ở cấp tỉnh năm nay được tổ chức tại TX.Thuận An, dự kiến có khoảng hơn 3.000 trẻ về tham dự. Các em sẽ được nghe thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước; tham gia rước cộ, đèn; thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc; nhận quà trung thu...

Quỹ Bảo trợ TE cấp tỉnh tổ chức Ngày hội Trung thu và trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, trẻ có hoàn cảnh khó khăn học giỏi được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh và truyền hình trực tiếp với 1.000 TE tham dự. Ngoài những phần quà là bánh trung thu, các em còn được nhận những suất học bổng bằng tiền mặt, máy vi tính, xe đạp... do các nhà hảo tâm trao tặng.

- So với trung thu năm 2016, trung thu năm nay có gì khác, thưa bà?

- Để tạo điều kiện cho mọi TE ở Bình Dương đón một cái Tết Trung thu đầy ý nghĩa với tuổi thơ của mình, đến nay toàn tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho TE từ cấp tỉnh xuống cấp xã phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và cơ sở, bảo đảm an toàn tuyệt đối, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

Nét mới của trung thu năm nay, các địa phương trong tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền vận động hướng tới chủ đề “Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Qua đó nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và TE trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho TE nhưng phải bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông; tạo điều kiện cho TE được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển.

Ngành LĐ-TB&XH phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, nhà trường tổ chức, hướng dẫn các hoạt động tại cộng đồng nhằm thu hút TE tham gia vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích; định hướng, giáo dục trẻ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống; sáng tạo, tự tạo trò chơi, đồ chơi; sử dụng đồ chơi sản xuất trong nước. Các đơn vị, địa phương tổ chức Tết Trung thu gắn với những nội dung về bảo vệ, chăm sóc TE như: xây dựng “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”, “Phòng, chống đuối nước trẻ em”, “Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn, thân thiện”, “Cộng đồng an toàn” cho TE…

Đến thời điểm hiện tại, qua báo cáo của các huyện, thị, thành phố và các đơn vị có liên quan, toàn tỉnh dự kiến sẽ có khoảng 100 điểm tổ chức trung thu với hơn 20.000 TE được nhận quà, trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Tổng kinh phí chuẩn bị cho lễ hội Tết Trung thu cho TE năm nay là hơn 5 tỷ đồng; trong đó kinh phí từ ngân sách là 2 tỷ đồng, còn lại là do các nhà hảo tâm hỗ trợ thông qua các huyện, thị, thành phố và Quỹ Bảo trợ TE tỉnh.

- Thưa bà, đối với TE tại các cơ sở, trung tâm bảo trợ, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, con em lao động đến từ ngoài tỉnh… được đón Tết Trung thu như thế nào?

- Sở LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho TE đang sống tại 16 trung tâm trẻ khuyết tật và cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập với 1.065 phần quà, trị giá gần 200 triệu đồng (gồm bánh trung thu và tiền mặt). Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH còn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát thăm, tặng quà cho 1.200 em đang sinh hoạt tại 40 câu lạc bộ “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS”. Các em là TE lang thang, trẻ con lao động nhập cư. Tại đây, các em được tham gia nhiều trò chơi dân gian vui tươi và bổ ích và mỗi em đều được nhận một phần quà.

Nhân dịp này, TE ở Bình Dương nói chung và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội, trẻ con lao động đến từ ngoài tỉnh nói riêng... đều được lãnh đạo các cấp, các nhà hảo tâm đến thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà trung thu. Qua đó giúp các em phấn khởi, lạc quan, cố gắng vượt qua những khó khăn để học tập tốt, vững tin bước vào năm học mới.

- Xin cảm ơn bà!

 THIÊN LÝ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Trung thu

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên