Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Cập nhật: 01-09-2017 | 10:24:01

Bình Dương đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hiện nay, nguồn nhân lực của tỉnh khá dồi dào, cơ bản đủ phục vụ cho hơn 30.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, các trung tâm đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh cho “ra lò” hàng chục ngàn lao động, chưa kể Bình Dương cũng đang là địa phương thu hút khá đông lực lượng lao động từ nơi khác. Tuy nhiên, trình độ, kỹ năng tay nghề của người lao động đa số còn thấp, khiến các DN gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất.

Lãnh đạo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) chia sẻ, khoảng cách về trình độ sản xuất, công nghệ giữa Việt Nam và các quốc gia công nghiệp có thể được thu hẹp nếu DN chú trọng đầu tư vào con người. Tuy vậy, cái khó hiện nay là năng suất lao động của nước ta đang được xếp rất thấp trong khu vực Đông Nam Á. Hiện BIFA đang có chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu đặc trưng của từng ngành nghề. Bước đi có tính chiến lược này đang được UBND tỉnh hỗ trợ hết mình, và bản thân các DN gỗ cũng rất hào hứng.

Theo lãnh đạo một DN sản xuất linh kiện và thiết bị điện tử tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An), cái thiếu lớn nhất của lao động công ty ông là kỹ năng làm việc. Nhân công dù có tay nghề cao nhưng thiếu kỹ năng thì không thể kéo năng suất lao động lên được. Để giải quyết tình trạng này, công ty đã thường xuyên tái đào tạo cho lao động vào những ngày nghỉ cuối tuần. Đại diện Toyota Bình Dương thì chia sẻ, không phải ngẫu nhiên mà đơn vị này hàng năm đều tổ chức những cuộc thi tay nghề giỏi. Bởi thông qua những cuộc thi như thế, các thợ lành nghề sẽ thấy rõ mình còn thiếu sót gì: Thao tác nào chưa chuẩn, kỹ thuật nào mình còn yếu… Máy móc, công nghệ có thể thay thế hàng trăm lao động nhưng trong dây chuyền sản xuất, lắp ráp có những công đoạn máy móc không thể làm thay con người được.

Vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động đang được các DN tại Bình Dương thực hiện để vận hành bộ máy sản xuất, kinh doanh của công ty hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng lao động cho tỉnh Bình Dương.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=293
Quay lên trên