Để nhiều nông sản an toàn đến khách hàng

Cập nhật: 06-11-2018 | 06:30:03

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức Phiên chợ nông sản an toàn năm 2018. Đây không phải là lần đầu tiên tỉnh Bình Dương tổ chức những phiên chợ như thế này. Thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng nông sản an toàn của người dân hiện nay rất lớn. Việc tổ chức phiên chợ nông sản an toàn sẽ góp phần làm thay đổi cung cách sản xuất của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đóng góp tích cực vào việc đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển bền vững. Tuy vậy, để có được nông sản an toàn, chuyện thay đổi ý thức canh tác của người nông dân hiện nay còn nhiều việc phải làm.

Các nhà chuyên môn cho rằng, việc trồng cây có múi hiện nay nếu người trồng khai thác thô bạo phản tự nhiên, xử lý ra hoa, nuôi dưỡng và bảo vệ trái bằng phân, thuốc hóa học với định kỳ phun xịt dày đặc vì mục tiêu thu nhập “khủng” để thực hiện giấc mơ đổi đời của nhiều gia đình trồng cây có múi sẽ lợi bất cập hại. Kiểu canh tác này đem lại nhiều hệ lụy, đó là dư lượng thuốc hóa học vượt ngưỡng cho phép, gây thoái hóa đất, đáng nói là còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sản xuất, người tiêu dùng.

Có thể thấy, làm nông nghiệp sạch đem lại nhiều lợi ích cho người sản xuất, người sử dụng và Nhà nước. Do vậy hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu là rất có lợi cho đất, đất khỏe thì cây trồng mới khỏe. Làm nông nghiệp sạch sẽ giúp người sản xuất bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả người tiêu dùng. Hiện nay, xu hướng tiêu dùng là nhắm đến các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Đối với tầm vĩ mô, hiện nông sản của nước ta đã và đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ nông sản các nước. Trong điều kiện đó, việc Bình Dương tổ chức những phiên chợ nông sản an toàn sẽ góp phần thay đổi ý thức sản xuất, tư duy “ăn xổi ở thì” của các đơn vị, cá nhân sản xuất nông sản trong tỉnh nhằm hướng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản bền vững.

Hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta như cà phê, hồ tiêu... đang bị ảnh hưởng bởi các gia đình, cơ sở sản xuất những mặt hàng này còn sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học… vượt mức cho phép. Do vậy, doanh nghiệp, cơ sở, người dân sản xuất nông sản trong nước nói chung, tại Bình Dương nói riêng cần nghiêm túc chấp hành các quy định về sản phẩm xuất khẩu của các nước để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1229
Quay lên trên