Đem niềm vui, hạnh phúc đến với người cao tuổi

Cập nhật: 30-09-2017 | 07:27:07

Thời gian qua, với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) tỉnh nhà luôn được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, khỏe, có ích.

Chăm lo sức khỏe

Một trong những hoạt động nổi bật trong công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT là triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần đem lại ánh sáng, niềm vui cho NCT lúc về già. Riêng 9 tháng năm 2017, các cấp hội NCT trong tỉnh đã phối hợp mổ mắt miễn phí cho 908 cụ, với kinh phí vận động hơn 2,3 tỷ đồng. Không chỉ đem lại niềm vui mắt sáng, chương trình còn tư vấn cho NCT biết cách chăm sóc đôi mắt của mình. Ông Nguyễn Can (76 tuổi, phường Tân Định, TX.Bến Cát) chia sẻ: “Mắt trái của tôi bị đục thủy tinh thể đã 2 năm nay, việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày rất khó khăn nhưng do chi phí mổ mắt cao nên tôi chưa có điều kiện chữa trị. Khi được Hội NCT hỗ trợ đưa đi mổ mắt, cuộc sống của tôi đã đổi thay hẳn. Tôi có thể làm các công việc mình yêu thích như: Chăm sóc cây cảnh, tham gia các hoạt động của NCT ở địa phương nhiều hơn”.

 Hội NCT các cấp tổ chức Liên hoan TDDS để tạo sân chơi cho NCT

Công tác khám sức khỏe định kỳ cho NCT cũng được các cấp hội chú trọng. Thực hiện Nghị định 06 của Chính phủ và Thông tư 35 của Bộ Y tế về việc NCT được ưu tiên khi khám bệnh tại các cơ sở y tế, hiện nay các cơ sở y tế đã thực hiện đúng quy định; 100% NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đến nay, có hơn 13.000 NCT được tư vấn về chăm sóc sức khỏe, gần 9.000 người được khám sức khỏe, lập sổ theo dõi sức khỏe tại cộng đồng.

Vui mỗi ngày

Không chỉ chú trọng đến sức khỏe cho NCT, các cấp hội NCT trong tỉnh còn xây dựng những sân chơi bổ ích, thiết thực làm phong phú “món ăn” tinh thần cho hội viên (HV). Theo ghi nhận của chúng tôi, sân chơi thu hút đông NCT tham gia nhất là thể dục dưỡng sinh (TDDS). Xuất phát điểm chỉ có 1 - 2 câu lạc bộ (CLB) cấp tỉnh, đến nay đã có 350 CLB tại các khu, phố, dân cư. Vừa tập luyện, vừa vui chơi lại đem đến sức khỏe nên các cụ tập luyện rất hăng say. Đã 5 năm nay, bà Đinh Thị Lan (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) gắn bó với CLB TDDS. Bà Lan cho biết, tập TDDS thường xuyên không chỉ giúp bà có sức khỏe dẻo dai mà còn đem lại niềm vui trong cuộc sống, thêm lạc quan, yêu đời, tạo sự thoải mái về tinh thần. Bên cạnh đó, tham gia CLB, bà được trò chuyện, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn giúp bà có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Ngoài TDDS, các cấp hội NCT còn tổ chức thành lập và vận động HV tham gia 72 CLB văn nghệ, thơ ca, 103 CLB, bóng bàn. Từ các CLB này đã giúp các cụ tập luyện và tự tin tham gia Liên hoan Tiếng hát NCT truyền hình Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam bộ; Liên hoan TDDS tỉnh, toàn quốc; tham gia các giải cầu lông do địa phương tổ chức… đạt những giải thưởng cao.

Ông Trần Quang Bảo, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, chăm sóc NCT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp Hội NCT quan tâm, thực hiện đúng Luật NCT. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội NCT trong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, động viên để NCT tiếp tục được phát huy vai trò, vị thế của mình, tham gia tích cực vào những phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Được quan tâm, chăm lo, NCT đã phát huy vai trò của mình trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, đóng góp sức mình cho sự phát triển chung của tỉnh. Năm 2017, hơn 6.800 NCT tham gia công tác Đảng, MTTQ, Ban điều hành khu phố, ấp, HĐND phường, xã, khu phố, ấp; 3.141 NCT tham gia tổ hòa giải. Về sản xuất, kinh doanh, 13.335 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất, trong đó có 1.182 NCT làm chủ trang trại, 346 người làm chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. NCT làm kinh tế mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo cơ sở và tham gia công tác xã hội, từ thiện.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1167
Quay lên trên