“Đền ơn đáp nghĩa” bằng trách nhiệm, nghĩa tình- Bài 5

Cập nhật: 26-07-2018 | 09:09:01

 Bài 5: Tiếp sức cho con đối tượng chính sách nâng cao tri thức

Những năm qua, việc triển khai các chính sách ưu đãi cho con em gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) đã được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tích cực thực hiện; trong đó có chính sách ưu đãi về hỗ trợ học tập, trao học bổng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… Đó cũng là những việc làm thiết thực để nuôi dưỡng khát vọng học tập, thêm hành trang giúp cho con em GĐCS, NCC vững bước trong tương lai, góp phần cải thiện đời sống gia đình.

Chắp cánh cho những ước mơ

Đối với con em GĐCS, NCC ngoài được miễn giảm học phí theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Tài chính, thời gian qua, để trang trải các khoản phí học tập, gia đình các em còn được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh hỗ trợ vay vốn học sinh, sinh viên (HSSV) với lãi suất thấp, trả chậm. Riêng năm 2017 đã có 974 lượt gia đình vay vốn HSSV, với số tiền hơn 30,2 tỷ đồng; dư nợ tính đến cuối năm 2017 là 167 tỷ đồng. Đại diện NHCSXH tỉnh cho biết hàng năm NHCSXH đều phối kết hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, chính quyền địa phương rà soát các em đã trúng tuyển vào các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề. Qua đó, ngân hàng xây dựng kế hoạch vốn nhằm bảo đảm đủ nguồn, không để các em thuộc GĐCS khó khăn, hộ nghèo bỏ học vì không có tiền đóng các khoản sinh hoạt phí phục vụ cho học tập.

 Con em gia đình chính sách khó khăn được nhận học bổng toàn phần tại trường ĐH Quốc tế Miền Đông do Becamex IDC tài trợ. Ảnh: N.Q

Xác định con đường đại học không phải là duy nhất để chinh phục ước mơ của mình, nhiều con em GĐCS, NCC chọn học nghề để nhanh chóng đi làm, phục vụ ngay cho sự phát triển công nghiệp, dịch vụ của tỉnh nhà. Chính vì vậy, Sở LĐ- TB&XH đã chỉ đạo các trường nghề thực hiện các chương trình hỗ trợ cho con em GĐCS, NCC bằng việc miễn giảm học phí, ưu tiên học bổng; đồng thời khuyến khích các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh ưu tiên tuyển dụng con thương binh, liệt sĩ vào làm việc… Nhờ các chính sách ưu đãi này, số lượng con em của các GĐCS có điều kiện và cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định. Em Nguyễn Văn Nam, sinh viên trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương, chia sẻ: “Ba em là thương binh hạng 2/4. Từ lúc học bậc tiểu học, em đã được Nhà nước trợ cấp tiền đi học. Khi trở thành sinh viên, số tiền trợ cấp nhiều hơn và em được miễn tiền học phí hoàn toàn. Số tiền trợ cấp đã giúp em trang trải được việc học, ba mẹ phần nào đỡ vất vả. Cũng chính nhờ sự quan tâm, hỗ trợ đó mà em đã thực hiện được ước mơ của mình”.

Nuôi dưỡng khát vọng

Không chỉ có cấp tỉnh thực hiện việc hỗ trợ cho con em GĐCS, NCC vững bước trên con đường sự nghiệp, tương lai, về phía các doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã trích lợi nhuận để tiếp sức, nuôi dưỡng khát vọng học tập cho các em. Trong đó, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Công ty Cổ phần (Becamex IDC) là đơn vị hỗ trợ nhiều nhất. Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Becamex IDC đã ký kết với Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Dương trao tặng 200 suất học bổng toàn phần cho sinh viên tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông trong 5 năm học đại học. Đối tượng là con em các GĐCS, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giá trị học bổng ước tính 65 tỷ đồng. Sau 1 năm thực hiện chương trình ký kết, đến nay trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã xét và trao học bổng cho 64 trường hợp con em GĐCS khó khăn, hộ nghèo. Các trường hợp khác sẽ được xét duyệt trong các năm học tiếp theo. Được vào học tại một ngôi trường với môi trường học tập mang tầm quốc tế, nhiều học sinh là con em GĐCS khó khăn cho biết đây là giấc mơ có thật để mình chinh phục tri thức. Em Nguyễn Nhật Khánh, con gia đình liệt sĩ hiện đang học tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông, chia sẻ: “Em là cháu nội của liệt sĩ Nguyễn Thanh Tùng, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Gia đình em hiện đang sống tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Ngay từ nhỏ em đã được nghe ba kể về ông nội. Em rất tự hào mình được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Năm học vừa qua, khi nghe thông tin có học bổng cho con em GĐCS khó khăn, gia đình em đã được hướng dẫn làm đơn xét học bổng. Em hạnh phúc khi được xét và được học miễn phí trong ngôi trường mình từng mơ ước. Với môi trường học tập chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế, em càng mở mang được tri thức và tự tin sẽ trở thành kỹ sư giỏi phục vụ sự phát triển của địa phương”.

Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp, một số cá nhân trong tỉnh cũng đã hỗ trợ để các em học sinh con em GĐCS nuôi dưỡng ước mơ, vươn tới tương lai qua việc đóng góp Quỹ khuyến học tỉnh; trao học bổng cho con em... Qua đó đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng và toàn thể xã hội đối với các đối tượng NCC; đồng thời góp phần giảm bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống cho các gia đình, bảo đảm an sinh xã hội.

 “Để hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho con em các đối tượng chính sách, NCC được đến trường, được học tập, thời gian qua, các chính sách ưu đãi hỗ trợ HSSV, miễn giảm học phí, hỗ trợ học phí cho con em NCC đã được tỉnh triển khai đầy đủ. Bên cạnh đó, để giúp con em NCC có nghề nghiệp, việc làm, tỉnh cũng lồng ghép các chính sách đào tạo nghề, đồng thời khuyến khích các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh ưu tiên tuyển dụng con thương binh, liệt sĩ vào làm việc…”.

(Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

Bài cuối:Trọn lòng tri ân

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên