“Đền ơn đáp nghĩa” bằng trách nhiệm, nghĩa tình- Bài cuối

Cập nhật: 27-07-2018 | 08:50:16

Bài cuối: Trọn lòng tri ân

 Thắp sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Bình Dương đã đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ để người có công (NCC), đối tượng chính sách (ĐTCS) được hưởng đúng, hưởng đủ. Hàng năm, tỉnh còn lên kế hoạch chăm lo để nâng cao đời sống cho các ĐTCS, NCC và luôn xem công tác này là nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt để trọn lòng tri ân, làm “ấm lòng” những người đã hy sinh cho quê hương, đất nước.

 Ông Trần Văn Nam (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỏi thăm, chúc sức khỏe các mẹ Việt Nam anh hùng

Chăm lo chu đáo

Một ngày giữa tháng 7 năm 2017, có lẽ là ngày vui và đáng nhớ nhất của gia đình ông Hướng Văn Liên (SN 1947), là thương binh 1/4, ngụ ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên khi được bàn giao căn nhà tình nghĩa. Căn nhà có diện tích xây dựng 60m2, ngân sách tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng. Tại buổi lễ trao nhà, gia đình ông còn được nhận những phần quà ý nghĩa, lời hỏi thăm, động viên của chính quyền địa phương.

Không chỉ riêng ông Liên mà trong năm 2017, toàn tỉnh đã xây dựng hàng chục căn nhà tình nghĩa trao tặng cho các ĐTCS, NCC khó khăn. Đó là kết quả của việc xem xét, giải quyết đúng chế độ và hỗ trợ để gia đình chính sách, NCC an cư. Ngoài xây dựng nhà, nhiều năm qua, hơn 63.000 NCC và thân nhân NCC trong tỉnh đã và đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm chăm sóc, giúp đỡ. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết tính đến nay, Sở LĐ-TB&XH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho 4.939 thương binh, 1.049 bệnh binh, 2.136 bà mẹ Việt Nam anh hùng (66 mẹ còn sống), 16.560 liệt sĩ; 11.987 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp thờ cúng hàng năm... Những năm qua, Bình Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều chương trình, hoạt động, chính sách liên quan đến đối tượng NCC như truy tặng, phong tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhà ở đối với NCC, chế độ của thanh niên xung phong, cựu chiến binh, lực lượng dân công hỏa tuyến, người nhiễm chất độc da cam… Đối với thủ tục giải quyết hồ sơ cho các đối tượng được thực hiện nhanh, chính xác, đầy đủ đúng quy định, kịp thời. Với những trường hợp qua rà soát hồ sơ xét thấy chưa đủ điều kiện, sở trả lời ngay cho các đối tượng biết chứ không giữ hồ sơ lâu. Các đối tượng là con, cháu của thương binh, liệt sĩ, bệnh binh được Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi về giáo dục, tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Tiếp tục phát huy

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước, cùng lãnh đạo, nhân dân trong tỉnh đã và đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sĩ và những NCC ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn. Theo thống kê, hiện nay, 99,97% NCC trong tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú. Toàn tỉnh chỉ còn 13 gia đình chính sách thuộc hộ nghèo. Đối với những hộ này, sở đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động các nhà hảo tâm tặng quà, tặng nhu yếu phẩm cho các đối tượng, tạo điều kiện để họ vươn lên thoát nghèo. Riêng đối với ngành LĐ-TB&XH, bà Nguyễn Ngọc Hằng khẳng định, với trách nhiệm của mình, ngành xác định thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ, chế độ chính sách nhanh gọn, chính xác. Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh vận động mọi người tiếp tục chung tay, góp sức hỗ trợ cho NCC, nhất là những trường hợp còn khó khăn.

Với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, điều day dứt, trăn trở hơn nữa là vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, danh tính, để lại nỗi thương đau khắc khoải trong lòng những người ở lại. Để đưa các anh về với đất mẹ, với gia đình, những người làm công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, chính sách NCC đã và đang nỗ lực từng ngày. Bà Ngô Thị Xuyến, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Dầu Tiếng nói, lễ truy điệu 17 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Dầu Tiếng đã diễn ra gần 1 tháng qua nhưng trong bà luôn đau đáu một nỗi niềm đó là đi tìm thông tin cho các anh. Chính vì vậy, Phòng LĐ- TB&XH Dầu Tiếng đã phối hợp thông báo để tìm thông tin cho các anh. Bên cạnh đó, trong chiến tranh, hàng ngàn thanh niên anh dũng đã chiến đấu cho mảnh đất Dầu Tiếng nhưng vẫn chưa tìm được hài cốt. Do đó, với trách nhiệm của mình, phòng LĐ-TB&XH Dầu Tiếng sẽ hỗ trợ để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đưa các chú, các anh trở về với gia đình thân thương.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các đơn vị liên quan trong tỉnh cần rốt ráo thực hiện tốt những nội dung liên quan đến NCC; công tác xây, sửa nhà ở, khám chữa bệnh cho các đối tượng NCC, ĐTCS trên địa bàn tỉnh cần triển khai nhanh, hiệu quả. Đối với những trường hợp NCC, ĐTCS chưa được hưởng chế độ cần hỗ trợ họ làm hồ sơ để đưa vào danh sách đối tượng được thụ hưởng.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên