Đi từng ngõ, gõ từng nhà để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 17-04-2020 | 08:08:55

 Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; theo ghi nhận của phóng viên, người dân Phú Giáo nghiêm túc thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế ra đường, quán xá đóng cửa, không tụ tập đông người. Tại các trụ sở cơ quan Nhà nước, công tác kiểm tra thân nhiệt, kê khai y tế được thực hiện nghiêm ngặt.

 Người dân được hướng dẫn rửa tay trước khi vào khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo

 Gõ cửa từng nhà để tuyên truyền

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết việc thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được UBND huyện, cũng như các xã, thị trấn bắt tay ngay từ những ngày đầu mùa dịch. Bà con tại địa phương đồng tâm, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh. Dù là ngày cuối sau 2 tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ “cách ly xã hội” về phòng, chống dịch bệnh, nhưng UBND huyện vẫn chỉ đạo liên tục các xã, thị trấn không được chủ quan, phải chủ động phòng dịch, chờ khi có chỉ đạo mới của Thủ tướng. Nếu địa phương nào để xảy ra tụ tập đông người, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện. Nhìn chung, các xã đang quản lý tốt địa bàn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Theo chỉ đạo của các cấp, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện vừa thành lập 2 khu cách ly tại trường THCS và trường mầm non ở xã Tam Lập, tổng thể 300 giường. Việc tổ chức con người, cơ sở vật chất, thuốc men để phục vụ tại khu cách ly tất cả đã sẵn sàng…

Ngay từ đầu mùa dịch, các ban ngành, đoàn thể trong huyện đã vào cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với quyết tâm cao, khẩn trương. Lực lượng y tế, công an, quân sự, Liên đoàn Lao động, đài truyền thanh, UBND các xã, thị trấn… đã làm tốt khâu tuyên truyền cho bà con về phòng dịch bệnh. Ban Chỉ đạo (BCĐ) phân công nhiệm vụ cho Phòng Văn hóa - Thông tin, đài truyền thanh chỉ đạo công tác thực hiện tuyên truyền từ huyện đến xã, thị trấn. Qua đó, triển khai treo hàng trăm tấm băng rôn tại các trung tâm hành chính và các xã, thị trấn, trường học. Xe hoa tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh 2 lần/tuần trên các địa bàn. Phát thanh dành 70% thời lượng phát sóng với tổng số thời gian 1.420 phút, viết hàng trăm bản tin, bài tuyên truyền bằng nhiều hình thức của các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook); đăng tải trên trang thông tin điện tử huyện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

“Trong suốt thời gian thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong thời gian qua, các ban, ngành luôn nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đoàn thể. Để việc phòng, chống dịch bệnh tốt hơn trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức tại địa phương; tăng cường hệ thống giám sát chặt chẽ tại cơ sở; không được chủ quan trong thời gian đang xảy ra dịch bệnh. Hệ thống giám sát chặt chẽ từ cơ sở nhân hộ khẩu, người về từ vùng dịch bệnh phải được thực hiện thường xuyên”.

(Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo)

Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền 512 lượt trên loa đài, phát 8.000 tờ rơi; phối hợp cùng Phòng Y tế huyện phát khẩu trang cho tân binh và gia đình trong hội trại tòng quân, tổng số khẩu trang đã phát 5.500 cái; chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến bà con. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cùng 11 xã, thị trấn đã đến tận các hộ gia đình, các khu nhà trọ, khu chợ, các lò gạch để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho từng gia đình hội viên phụ nữ, công nhân về cách phòng, chống dịch bệnh; tặng 2.580 khẩu trang, 500 bánh xà phòng diệt khuẩn, 450 chai gel tiệt trùng sát khuẩn cho hội viên; cấp phát 9.939 tờ rơi tuyên truyền, treo băng rôn, phối hợp với Đài Truyền thanh huyện đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo khối doanh nghiệp thực hiện ký cam kết với chủ doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các chủ doanh nghiệp đã cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài và lao động Việt Nam đến từ vùng dịch bệnh được nghỉ việc để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của ngành y tế, hoặc sử dụng các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm không để lây lan dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành ký cam kết với công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp trong công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động huyện. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động đã chỉ đạo công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và khối trường học lập danh sách theo dõi đoàn viên về quê ăn tết ở khu vực miền Bắc, người nước ngoài để theo dõi… Bên cạnh đó, các phòng, ban, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Giáo đều có hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cũng như vận động tặng khẩu trang, nước sát khuẩn trao tận tay bà con trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện đúng kế hoạch

Bà Trần Hồng Dung cho biết bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, các ngành tại địa phương đã xây dựng kế hoạch đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh và tuân thủ đúng kế hoạch đề ra. Đặc biệt là ngành y tế đã xây dựng kế hoạch dự trù thuốc, hóa chất, trang thiết bị bảo đảm công tác thu dung điều trị, cách ly và vệ sinh phòng dịch trên địa bàn huyện; xây dựng các phương án, quy trình y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế; thành lập các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh và đội điều trị phản ứng nhanh; tổ chức kịp thời xác minh y tế sàng lọc xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế.

Các ban ngành, đoàn thể, các địa phương triển khai thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện, tổ chức tốt việc triển khai tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: Đeo khẩu trang, rửa tay, vệ sinh môi trường trong các trường học, cộng đồng; không tập trung đông người, hạn chế đi du lịch đặc biệt là đến vùng dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế quản lý chặt chẽ đối tượng người nước ngoài, người đi từ vùng dịch bệnh về địa phương để báo cáo cho BCĐ huyện. 100% các xã, thị trấn đã thành lập BCĐ phòng, chống Covid-19 và xây dựng kế hoạch đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, rà soát công dân người nước ngoài tại địa phương để báo cáo về BCĐ huyện. Từ việc thực hiện đúng kế hoạch đề ra tại địa phương, công tác sàng lọc những trường hợp đi từ vùng dịch bệnh trở về nhanh chóng được địa phương phát hiện, đưa vào trung tâm cách ly, cách ly tại nhà

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=466
Quay lên trên