“Điểm sáng” trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 09-02-2018 | 10:33:05

Trong không khí se lạnh của những ngày cận Tết Nguyên đán, khi nhiều người đang hối hả hoàn thành công việc của một năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới thì nh ững “hiệp sĩ” Bình Dương cũng tất bật với những công việc của mình khi phải “tiếp chuyện” nhi ều người không may mắn bị trộm, cướp “hỏi thăm”.

 Vì sự bình yên phố phường

Ngồi bên ly cà phê và trò chuyện với “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm (CLB PCTP) phường Phú Hòa nhưng cuộc trò chuyện của chúng tôi liên tục bị ngắt quãng bởi anh Hải phải nghe điện thoại của người dân gọi đến. Anh Hải cho biết chỉ trong buổi sáng 7-2 anh đã nhận hơn 10 cuộc điện thoại của người dân báo từ việc bị trộm xe, bị cướp giật tài sản đến việc bị… lừa tình. Thậm chí có một người dân chạy xe máy từ Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh sang “báo án”.

Cô này trình bày con trai mình chạy xe ôm thì bị kẻ xấu dàn cảnh cướp xe. Sau khi trình báo sự việc với công an địa phương, được sự chỉ dẫn của người quen, cô chạy sang tận Bình Dương để gặp “hiệp sĩ” nhờ phối hợp truy bắt kẻ gian. Đây không phải là trường hợp cá biệt người dân từ Củ Chi sang Bình Dương nhờ “hiệp sĩ” phối hợp phá án, trước đây các “hiệp sĩ” Bình Dương từng nhận được nhiều lời đề nghị phối hợp truy bắt kẻ gian và đã phối hợp thành công. Các anh cho biết với những thông tin này, trước tiên các anh sẽ hướng dẫn người bị hại đến cơ quan chức năng địa phương trình báo theo đúng trình tự. Về phần các anh sẽ ghi lại các nội dung cần thiết và thông tin cho các CLB trong toàn tỉnh, khi phát hiện đối tượng tình nghi, các anh sẽ phối hợp cùng công an địa phương xác minh làm rõ vụ việc.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết có ngày anh nhận hơn 50 cuộc điện thoại của người dân cung cấp thông tin về việc bị mất tài sản. Những ngày cận tết thì số cuộc gọi đến cũng như tin nhắn vào máy của anh càng tăng hơn. Trong số những tin báo trộm, cướp, có không ít tin nhắn của những người trước đây đã từng được anh giúp tìm lại tài sản, nay họ nhắn tin cảm ơn và chúc mừng năm mới. Anh Hải cho biết đó là niềm động viên lớn đối với anh và đồng đội trong việc “hành hiệp” trên đường.

Ghi nhận những nỗ lực

Theo “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, từ cuối tháng 11 đến nay anh cùng đồng đội phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện làm rõ khoảng 30 vụ việc. Trong năm 2017 các anh cũng đã phối hợp làm rõ hơn 100 vụ việc, nhiều vụ được giám đốc Công an tỉnh và các địa phương khen thưởng kịp thời.

Cụ thể như Công an tỉnh đã kịp thời trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh kèm theo số tiền 2 triệu đồng cho “hiệp sĩ” phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một vì có thành tích bắt nghi phạm trộm ô tô, vụ việc từng gây xôn xao dư luận vì tính chất nghiêm trọng. Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa - Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (V28), Bộ Công an cũng đã trao giấy khen đột xuất của V28 cho các “hiệp sĩ” phường Phú Hòa vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với tinh thần cảnh giác, không ngại khó khăn, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải và đồng đội phối hợp cùng công an các địa phương trong tỉnh liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, trong đó đáng chú ý là thành tích phát hiện nhiều đường dây tiêu thụ, vận chuyển xe gian. Có thể nói việc các cấp, các ngành kịp thời khen thưởng những thành tích của các “hiệp sĩ” giúp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong tỉnh nhà.

Theo “hiệp sĩ” Hải, những ngày cận Tết Nguyên đán tình hình tội phạm, đặc biệt là cướp giật tài sản có dấu hiệu gia tăng, các đối tượng gây án ngày càng liều lĩnh, manh động. Mới đây, qua phối hợp, các anh đã bắt quả tang một đối tượng cướp giật chuyên nghiệp chuyên nhắm vào phụ nữ và công nhân tan ca ra về. Đối tượng khai tên Đinh Văn T. (SN 1994, quê Thanh Hóa, thường trú Bình Nhâm, TX.Thuận An) thường xuyên chạy xe Suzuki Sport và cướp giật tài sản. Bước đầu nghi phạm này thừa nhận đã thực hiện hơn 10 vụ cướp giật tài sản của người đi đường.

Ngày 6-2, Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm và chỉ đạo công tác đầu năm đối với CLB PCTP phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một và một số đơn vị nghiệp vụ, tham mưu, xây dựng lực lượng cùng dự.


Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho các thành viên trong CLB PCTP phường Phú Hòa

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện Ban chủ nhiệm CLB PCTP phường Phú Hòa tóm tắt thành tích đạt được, ý kiến phát biểu của lãnh đạo các đơn vị và đặc biệt là ý kiến của một số thành viên CLB, Đại tá Võ Văn Phúc đã biểu dương thành tích rất nổi bật của tập thể CLB PCTP phường Phú Hòa thời gian qua. Đại tá Phúc khẳng định các CLB PCTP không chỉ góp phần tích cực cho công tác giữ gìn an ninh trật tự mà còn là mô hình rất tiêu biểu, tạo ra sức lan tỏa lớn, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh mẽ ở địa phương. Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót mà CLB PCTP phường Phú Hòa mắc phải trong thời gian qua, đặc biệt là vấn đề phát ngôn, tuyên truyền, thực hiện quy chế, quy trình công tác,...

Trước thềm xuân mới Mậu Tuất 2018, Đại tá Võ Văn Phúc chúc sức khỏe tập thể CLB, chúc toàn thể thành viên cùng gia đình có một mùa xuân an lành, hạnh phúc; khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót thời gian qua, tiếp tục đóng góp cùng ngành chức năng giữ gìn bình yên cho cuộc sống.

T.LÂM - T.QUANG (Công an Bình Dương)

 

 L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên