“Điểm tựa” cho người lầm lỡ

Cập nhật: 17-01-2024 | 08:40:49

Với mục đích vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, chung tay cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, mô hình “6+1” ra đời đã giúp đỡ nhiều người có việc làm, trở thành người có ích trong xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

 Toàn cảnh buổi thăm, tặng quà của đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với thành viên mô hình giúp đỡ người hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng tại TP.Dĩ An

Ngày 16-1, đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng ban Pháp chế làm trưởng đoàn đã có buổi thăm, tặng quà các thành viên mô hình giúp đỡ người hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng tại TP.Dĩ An.

Tiếp đoàn, ông Phạm Minh Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hòa (TP.Dĩ An), cho biết xuất phát từ tấm lòng muốn giúp đỡ những người từng lầm lỡ trong quá khứ khi trở về cộng đồng có thêm động lực, niềm tin về một cuộc sống tốt hơn, được sự chấp thuận của cấp ủy, chính quyền, mô hình “6+1” tại phường Đông Hòa đã ra đời và hoạt động được khoảng 3 năm qua.

Trong số hơn 25 người từng lầm lỡ trở về địa phương đang sinh hoạt tại mô hình “6+1”, có không ít người đã được tạo điều kiện về việc làm, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đại diện Công an phường Đông Hòa cho biết việc hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với các trường hợp này diễn ra rất chặt chẽ, từ việc xác minh nhân thân lai lịch, tìm hiểu nơi ở, thực tế sinh hoạt của từng người…

Quá trình hoạt động, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hòa và Công an địa phương đã vận dụng thế mạnh của các thành viên trong mô hình, như: Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và cán bộ thuộc UBND phường (văn hóa, thương binh xã hội, tư pháp, hộ tịch) tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tốt công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm; vận động nguồn lực từ xã hội để giúp đỡ những người từng lầm lỡ trở về địa phương có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, có công việc phù hợp để ổn định cuộc sống.

Định kỳ hàng tháng, hàng quý, lực lượng chức năng phường tổ chức sinh hoạt tuyên truyền pháp luật. Trong năm qua, phường đã tuyên truyền 6 cuộc với hơn 460 lượt người tham dự. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thông qua hoạt động thường xuyên đã công khai số điện thoại của lực lượng trị an khu phố để người dân nắm bắt, thông tin về tình hình an ninh trật tự, đối tượng nghi vấn nhằm xử lý kịp thời. “Hiện địa phương có hơn 25 người từng lầm lỡ (đối tượng tù tha, đối tượng liên quan đến ma túy) được Ban Chủ nhiệm mô hình “6+1” phân công thành viên giúp đỡ”, ông Phạm Minh Hiếu thông tin thêm.

Theo chính quyền phường Đông Hòa, việc giúp đỡ những người từng lầm lỡ được cụ thể hóa thông qua giải quyết các thủ tục hành chính, việc làm, tái hòa nhập cộng đồng. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Công an đã tích cực phối hợp với các ngành tạo điều kiện để các đối tượng trên tham gia học nghề, vay vốn sản xuất, kinh doanh để ổn định cuộc sống. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không phân biệt kỳ thị, tránh để người từng lầm lỡ rơi vào trạng thái tổn thương, tái phạm; cùng với đó là huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân chung sức giúp đỡ, vun đắp niềm tin để người từng lầm lỡ xóa bỏ mặc cảm khi trở về cộng đồng, xã hội.

Mô hình “6+1” tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An đã hoạt động khoảng 3 năm qua, tuy nhiên trong thời gian 2021-2022 do dịch bệnh Covid-19 đã làm gián đoạn, cùng với đó là đối tượng được phân công giúp đỡ thuộc diện đặc thù, ngại tiếp xúc và không đủ điều kiện vay vốn; mô hình hoạt động không có kinh phí khiến kết quả hoạt động chưa cao. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hòa kiến nghị các ngành chuyên môn nghiên cứu, xem xét tổ chức tập huấn, trao đổi về kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết một số vấn đề khó khăn hiện nay…

Một mô hình hay

Tại buổi gặp gỡ các thành viên mô hình “6+1”, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Trưởng đoàn công tác, cho biết mô hình “6+1” tại phường Đông Hòa (TP. Dĩ An) là một trong những cách làm hay trong việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. “Các thành viên của mô hình này đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, các hoạt động quan tâm, giúp đỡ gắn liền với thực tiễn đời sống xã hội; bà Nguyễn Thị Thanh Mai nói.

 Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh thăm, gặp gỡ anh Đ., người được thành viên mô hình “6+1” phường Đông Hòa, TP.Dĩ An hỗ trợ, giúp đỡ

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên