Điểm tựa cho những hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống

Cập nhật: 27-09-2023 | 09:31:43

 Sáng 26-9, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NKT, TMC & BNN) tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập hội (9.1993 - 9.2023). Tham dự có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

 Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội NKT, TMC & BNN tỉnh trao hỗ trợ sinh kế, học nghề cho người dân khó khăn cần trợ giúp

 Thiết thực hỗ trợ

Dù không được lành lặn, bình thường như bao người khác, nhưng nhiều người khuyết tật trên địa bàn tỉnh vẫn không từ bỏ cuộc sống này. Họ vẫn yêu đời, lạc quan, tin vào tương lai tươi sáng và vẫn đang ngày ngày nỗ lực vượt lên chính mình để chứng minh với mọi người, với xã hội rằng họ tàn nhưng không phế.

Chị Vũ Thị Lan (sinh năm 1978), ngụ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một là nạn nhân chất độc da cam. Chị bị liệt 2 chân lúc mới 11 tháng tuổi nên sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Dù bị khiếm khuyết về cơ thể, nhưng bằng nghị lực của mình cùng với sự động viên, trợ giúp của Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh, chị đã vươn lên để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Với truyền thống 30 năm hoạt động, tôi tin tưởng rằng Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN sẽ tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy thành tích đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, xứng đáng với sự giao phó của tỉnh, niềm tin của các nhà tài trợ, sự tin yêu của NKT, TMC & BNN và nhân dân trong tỉnh”.

(Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Sau khi biết hoàn cảnh khó khăn của chị Lan, Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh đã trao tặng cho chị chiếc xe lăn mới, chắc chắn hơn giúp chị thuận lợi hơn trong đi lại, mưu sinh. Chị còn được hướng dẫn vào học nghề tại Trung tâm Dạy nghề NKT tỉnh, được các chuyên gia Hàn Quốc trực tiếp truyền dạy. “Có được công việc là một điều hết sức may mắn với tôi, là cơ hội để thay đổi bản thân, thay đổi cuộc sống của gia đình. Tôi luôn tự nhủ, mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để có cuộc sống tốt hơn”, chị Lan bày tỏ. Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, cùng với sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh, chị đã có việc làm, tích góp mua được mảnh đất nhỏ, làm nhà và dần ổn định cuộc sống.

Em Lê Thị Băng Tâm (sinh năm 2003), ngụ phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An là một hoàn cảnh trẻ mồ côi được hỗ trợ vươn lên trong học tập. Băng Tâm hiện là sinh viên Khoa Đào tạo chất lượng cao, ngành công nghệ kỹ thuật môi trường trường Đại học Sư phạm - Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Em cho biết, gia đình em thuộc diện khó khăn. Tháng 5-2022, em được Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh trao tặng 1 chiếc máy tính xách tay trị giá 15 triệu đồng. Băng Tâm cho biết nhờ có chiếc máy tính xách tay, việc học tập của em cũng tốt hơn, đặc biệt là kỹ năng về công nghệ thông tin.

“Thời gian qua, Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh đã có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực và kịp thời cho các hoàn cảnh khó khăn. Rất nhiều cô chú, anh, chị, em, trong đó có con nhờ có sự hỗ trợ này đã vươn lên, thoát khỏi mặc cảm, khó khăn và có cuộc sống tốt đẹp. Con xin hứa sẽ không ngừng phấn đấu vươn lên để học thành tài, ổn định cuộc sống, xứng đáng với niềm tin yêu của các cô chú và các nhà tài trợ đã dành cho con và gia đình”.

Kết nối nhiều nguồn lực hỗ trợ

Đến nay, Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh đã trải qua 30 năm hình thành và phát triển. Với trách nhiệm xã hội, góp phần bảo vệ, chăm sóc, trợ giúp cho NKT, TMC & BNN, người yếu thế khác, hội đã tích cực vận động nguồn lực và tổ chức được nhiều chương trình, dự án hỗ trợ, trợ giúp cho NKT, TMC & BNN có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh bàn giao nhà tình thương được sửa chữa cho một hộ gia đình khó khăn tại xã An Long, huyện Phú Giáo

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT, TMC & BNN tỉnh, cho biết trong thời gian qua, hội luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các sở, ngành trong việc tạo điều kiện cho hội phát huy khả năng, thế mạnh để đóng góp vào sự phát triển tỉnh nhà. Với vai trò, uy tín của mình, hội đã huy động, tập hợp được nhiều sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần trong cộng đồng, từ doanh nghiệp, người dân, các tôn giáo đến các tổ chức quốc tế... cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người thiệt thòi bằng nhiều hình thức khác nhau.

Cụ thể, thông qua hoạt động hàng năm, hội đã triển khai thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, như: Phẫu thuật mắt mang lại ánh sáng cho người mù nghèo; phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho NKT vận động; tặng xe lăn, xe lắc cho NKT; tặng xe đạp, học bổng cho trẻ mồ côi; dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho NKT, trẻ mồ côi và nhiều hoạt động phối hợp khác. Trong 30 năm qua, các cấp hội đã vận động nguồn lực (gồm tiền mặt và hiện vật) với tổng trị giá trên 111,9 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 41,127 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này, hội đã triển khai nhiều hoạt động, trợ giúp cho 379.847 lượt người được hưởng lợi.

“Hoạt động của hội luôn nhận được sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Chúng tôi xin tri ân và hứa sẽ đưa nguồn lực ủng hộ này đến với NKT, TMC & BNN, hỗ trợ, giúp họ vươn lên thật sự bền vững để có cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Mong rằng, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để cùng chung tay tiếp tục hỗ trợ những mảnh đời khó khăn trong tỉnh”.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên