Diễn đàn Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Cơ hội hợp tác đầu tư, thúc đẩy giao thương

Cập nhật: 11-08-2023 | 08:41:09

Sáng 10-8, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã chính thức khai mạc Diễn đàn Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2023 với chủ đề “Chuyển đổi số hoạt động các Trung tâm Thương mại thế giới”. Diễn đàn do UBND tỉnh, WTCA và Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp tổ chức. Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC; ông Scott Wang, Phó Chủ tịch WTCA khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng các thành viên WTC trong khu vực.

Lãnh đạo tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC trao tặng lẵng hoa chúc mừng Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) nhân dịp khai mạc Diễn đàn WTCA khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2023 với chủ đề “Chuyển đổi số hoạt động các Trung tâm Thương mại thế giới”. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Phát triển hệ sinh thái dịch vụ

Diễn đàn lần này được tổ chức đánh dấu sự trở lại của các hoạt động kết nối đầu tư và giao thương sôi nổi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Minh cho biết thời gian qua tỉnh Bình Dương đã quyết tâm đổi mới và phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá Becamex IDC là đơn vị tiên phong, sáng tạo trong các hoạt động của địa phương. Việc phát triển WTC thành phố mới (TPM) Bình Dương đã đóng góp vào sự phát triển hệ sinh thái dịch vụ mới gắn liền chặt chẽ với chiến lược phát triển thành phố thông minh của tỉnh.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Dương kỳ vọng thông qua mạng lưới các WTC toàn cầu, WTC TPM Bình Dương cùng với các cơ quan, DN trong và ngoài tỉnh sẽ tạo ra các chương trình đổi mới sáng tạo, hỗ trợ DN công nghệ toàn cầu bước chân vào thị trường Bình Dương và Việt Nam, hỗ trợ nâng cao năng lực DN Bình Dương và cả nước. Qua diễn đàn lần này, Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng đột phá, góp phần phát triển nền kinh tế ngày càng năng động, đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế, phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Bà Crystal Edn, Giám đốc điều hành dịch vụ thành viên WTCA Hoa Kỳ đánh giá cao công tác tổ chức của WTC TPM Bình Dương. Bà nhấn mạnh, WTCA châu Á đã nhìn nhận sự phát triển nhanh chóng của WTC TPM Bình Dương cũng như sự thúc đẩy phát triển từ phía tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC với mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh và gắn liền với khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo. Diễn đàn là một sự kiện đặc biệt được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các thành viên gặp gỡ, chia sẻ, thảo luận về tiềm năng và những kế hoạch phát triển trong tương lai.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, bày tỏ tin tưởng việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông qua việc hoàn thành tòa nhà triển lãm quốc tế WTC EXPO, tòa nhà phức hợp văn phòng WTC Tower và khởi công khu vực A1 (còn gọi là WTC Gateway) là một nền tảng quan trọng đối với việc hoàn thiện hệ sinh thái này. Song song với cam kết đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Becamex IDC sẽ tiếp tục hoàn thiện đội ngũ nhân lực đầy đủ kỹ năng xúc tiến thương mại toàn cầu để cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp theo chuẩn ASEAN - MICE trong những năm tới.

Cơ hội rộng mở

Diễn đàn WTCA khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2023 với các phiên toàn thể, phiên đối thoại và các bài phát biểu chính. Các diễn giả sẽ cùng gặp gỡ và thảo luận các chủ đề về môi trường, cơ hội đầu tư tại Bình Dương, chuyển đổi số và phát triển thương mại, triển lãm, bất động sản... đã mang tới những thông tin cần thiết cho đại biểu tham gia. Bên cạnh là các chương trình tham quan thực tế tại địa phương sẽ đưa ra những góc nhìn đa chiều, cơ hội hợp tác hiệu quả trên cơ sở thế mạnh của các bên.

Tại phiên thảo luận chuyên đề cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Bình Dương, bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm WTC TPM Bình Dương, cho biết sau 4 năm hình thành và phát triển, WTC TPM Bình Dương đã định hình trở thành một điểm đến mới, trung tâm kết nối giao thương trong và ngoài nước thông qua các sự kiện với nhiều chủ đề như phát triển thành phố thông minh, KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn cầu...

Thuyết trình về nội dung cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Bình Dương, ông Võ Sơn Điền, Giám đốc Marketing Becamex IDC, đã giới thiệu về sự phát triển kinh tế của tỉnh. Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp (DN) nước ngoài, nhiều tập đoàn lớn đã lựa chọn Bình Dương làm địa điểm sản xuất chính. Trong đó, Becamex IDC đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ sinh thái khu công nghiệp xanh. Ông Võ Sơn Điền chia sẻ thời gian tới Bình Dương tập trung phát triển KHCN gắn liền với phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao…

Diễn giả tham dự phiên thảo luận về môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Tại phiên thảo luận chuyên đề về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển DN nhỏ và vừa TP.Hồ Chí Minh, cho biết các DN nhỏ và vừa ở Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào nền kinh tế. Hiện các DN nhỏ và vừa thực hiện chuyển đổi số vẫn còn thấp, chủ DN cần thay đổi tư duy. Để thành công, các DN cần tăng cường năng lực ứng dụng KHCN trong sản xuất, kinh doanh.

Chia sẻ về chủ đề khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nhân cho phát triển kinh tế bền vững, ông Đặng Tấn Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án khu công nghiệp và Block 71 (Becamex IDC) thông tin về sự gia tăng kinh tế, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Đặng Tấn Đức cho biết hiện Việt Nam đang nổi lên là trung tâm công nghiệp ở Đông Nam Á, đang trong quá trình chuyển dịch từ sản xuất công nghiệp đơn thuần sang đổi mới sáng tạo để phát triển. Bình Dương cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đầu tư vào các Faplap, các hệ thống số, hỗ trợ các DN nhỏ và vừa chuyển đổi số.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên