Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Đáng chú ý, trong đó có việc đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với phương tiện vi phạm quá tải trọng. Cụ thể, thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành (từ 10 - 20%, từ 20 - 50%, từ 50 - 100%, từ 100 - 150% và trên 150%), chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở quá tải gồm: Quá tải từ 10 - 20%, từ 20 - 50% và trên 50%.
Cũng theo đề xuất, mức xử phạt sẽ tăng từ 2 - 3 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10 - 20%. Đối với mức 2, tăng từ 3 - 5 triệu đồng lên 13 - 15 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20 - 50%. Riêng đối với mức 3, mức phạt tiền của dự thảo dự kiến sẽ tăng lên đến từ 40 - 50 triệu đồng.
Bên cạnh các sửa đổi nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về dừng, đỗ xe trên cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ, tài xế không đội mũ bảo hiểm, thay đổi màu sơn xe. Việc tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi trên nhằm bảo đảm tính răn đe với hành vi vi phạm cố tình, gây hậu quả nghiêm trọng.
B.MINH