Đô thị nâng cấp, động lực phát triển

Cập nhật: 28-03-2024 | 08:31:05

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua nghị quyết thành lập phường An Điền, An Tây và TP.Bến Cát. Bến Cát được xác định có vị trí thuận lợi để phát triển hạ tầng, các khu công nghiệp, khu đô thị, là trung tâm kết nối giữa vùng đô thị phía Nam với các địa phương phía Bắc của tỉnh.

 Hạ tầng đô thị Bến Cát ngày càng đồng bộ, hiện đại, văn minh. Ảnh: Q.CHIẾN

Vùng lõi kết nối

Hiện nay, trong khi các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị phía Nam của tỉnh như TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một đã lấp đầy và trở nên chặt chội, quyết định của tỉnh phát triển vùng công nghiệp, dịch vụ, đô thị ở các địa phương phía Bắc là chủ trương đúng đắn, phù hợp. Các địa phương như: Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo vẫn còn dư địa rất lớn, nhiều lợi thế để đưa chủ trương nêu trên đi vào cuộc sống.

Với chủ trương này, TX.Bến Cát đã trở thành “vùng lõi” kết nối giữa các địa phương khu vực phía Nam và phía Bắc của tỉnh, trở thành khu vực quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa, giao thương giữa các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, khu vực Tây nguyên và TP.Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, hiện nay, các khu đô thị của Bến Cát được quy hoạch bài bản, hướng đến xây dựng không gian phát triển và nâng cao chất lượng sống của các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động. Bến Cát có vị trí địa lý rất thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, định hướng đến năm 2030, Bến Cát trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ. Đến năm 2040, Bến Cát là trung tâm đô thị - dịch vụ - công nghiệp, đầu mối giao thông phát triển theo 2 hướng chính đó là phát triển hành lang thương mại dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc - Nam và phát triển các khu đô thị thương mại - dịch vụ dọc theo đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, tuyến vận tải theo hướng Đông Tây.

 Kinh tế công nghiệp Bến Cát phát triển mạnh trong những năm qua. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Mỹ Phước 1. Ảnh: Q.CHIẾN

“Thời gian tới tập trung hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng phát triển đô thị để làm cơ sở hoàn thành việc nâng đô thị thị xã thành loại II theo kế hoạch đề ra. Bến Cát đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đầu tư công năm 2024, các chỉ tiêu phát triển đã đề ra”, ông Bùi Minh Thạnh chia sẻ.

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Có thể khẳng định, với sự quan tâm của tỉnh, thời gian qua bộ mặt đô thị cũng như nông thôn Bến Cát không ngừng đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng phát triển rõ nét. Đô thị Bến Cát đang trở nên hiện đại, văn minh với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội với các thiết chế văn hóa từ giáo dục, y tế được đầu tư đồng bộ, trở thành một nơi đáng sống.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát chia sẻ, ngay sau khi Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh và thành lập 2 phường An Điền, An Tây, bên cạnh những điều kiện thuận lợi cũng có những khó khăn, thách thức đan xen. Trước hết là chuyển đổi mô hình hành chính đô thị, kế đến là công tác quản lý trật tự xã hội, trật tự đô thị, nhất là những bất cập, hạn chế tồn tại trước đây cần phải tập trung xử lý khắc phục để đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn hiện nay. “Bến Cát sẽ tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư, chỉnh trang đô thị cũng như nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Tạo nên sự phát triển hài hòa, đồng đều giữa các khu vực, phấn đấu xây dựng Bến Cát thành đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống”, ông Nguyễn Trọng Ân cho biết.

Với việc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh sẽ góp phần giúp địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hành chính trên địa bàn, nhất là về công tác quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch, xây dựng quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, dân cư, bảo vệ môi trường.

 Bên cạnh việc thực hiện chủ trương di dời công nghiệp về các địa phương phía Bắc tỉnh, xây dựng cảng sông An Tây quy mô 100 ha, các ngành chức năng của tỉnh cũng đang nghiên cứu xây dựng các trục đường giao thông kết nối vùng đi qua địa phương, trong đó có đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, trong tương lai được nhận định sẽ “tạo đường băng” cho Bến Cát cất cánh, phát triển mạnh mẽ hơn.

 MINH DUY - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên