Đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng những hoạt động thiết thực

Cập nhật: 13-04-2024 | 10:54:34

Thực hiện Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025”, trong năm 2024, các địa phương trong tnh tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, tiếp tục đưa đề án đi vào đời sống của TNCN và công nhân lao động.

Hỗ trợ con em công nhân

Để chăm lo, hỗ trợ cho con em TNCN, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” đã ban hành kế hoạch, định hướng cho Ban Tổ chức đề án các cấp chú trọng tổ chức hoạt động thiết thực. Trong đó, vấn đề giáo dục được Ban Chỉ đạo đề án tỉnh lưu ý nhằm tạo điều kiện, vận động, hỗ trợ tối đa, bảo đảm con em TNCN đều có cơ hội đến trường học tập, tỷ lệ bỏ học phải giảm đến mức tối thiểu; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các điểm hoặc lớp học tình thương cho con em TNCN, người lao động khó khăn tham gia học tập.


Đoàn Thanh niên phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) thành lập mô hình “Khu nhà trọ nhân ái”

Nhằm góp phần đạt được mục tiêu trên, Đoàn Thanh niên phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) vừa phối hợp với UBND phường tổ chức ra mắt mô hình “Lớp học ươm mầm tương lai - Olympia”. Lớp học dành cho con em công nhân, người lao động khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số ở nhà trọ tham gia học tập… Ban Tổ chức lớp học còn dạy ngoại ngữ, tin học và các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo môi trường thật tốt dành cho các em. Lớp học có quy chế hoạt động và có tình nguyện viên đứng lớp luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm với tấm lòng yêu trẻ, động viên các em đến lớp thường xuyên. Lớp học được thành lập sẽ phát huy tối đa các thiết chế văn hóa ở địa phương và lan tỏa tinh thần yêu thương dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường.

Trong năm 2024, công tác chăm lo cho con em công nhân lao động tiếp tục được Ban Tổ chức đề án các cấp phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện. Cụ thể là các chương trình giáo dục, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại cho trẻ em tại các khu nhà trọ và địa bàn dân cư. Cùng với đó, Ban Tổ chức đề án các cấp và các ngành, đoàn thể sẽ vận động tổ chức, cá nhân trao học bổng, trao thẻ bảo hiểm y tế và tạo điều kiện chăm lo về đời sống tinh thần thông qua hoạt động văn hóa, xây dựng khu vui chơi, giải trí tại các công viên trên địa bàn. ..

Xây dựng lối sống đẹp

Một trong những nội dung cần thiết tuyên truyền đến công nhân lao động là định hướng, vận động nâng cao tinh thần, trách nhiệm công dân và ý thức về lối sống đẹp. Nội dung tuyên truyền sẽ tạo chuyển biến trong nhận thức và xây dựng đời sống văn hóa trong TNCN, công nhân lao động.

Với ý nghĩa quan trọng đó, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) vừa tổ chức sinh hoạt chuyên đề chung tay xây dựng nếp sống văn minh, “thành phố xanh” tại các khu nhà trọ. Trong buổi sinh hoạt, anh chị em công nhân, người lao động ở trọ đã hỏi đáp, thảo luận sôi nổi về các vấn đề liên quan đến nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng “thành phố xanh”, “thành phố không rác” và tập trung thực hiện giải pháp thực tế về thời gian, địa điểm bỏ rác phù hợp với đặc thù khu nhà trọ. Nội dung sinh hoạt đã nhấn mạnh vai trò của người ở trọ và chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ chung tay tham gia xử lý rác thải, tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp để bảo đảm chất lượng cuộc sống.

Ngoài hình thức tuyên truyền, thông qua các mô hình “Khu nhà trọ nhân ái”, “Khu nhà trọ xanh”, “Nhà trọ kiểu mẫu”, “Căn phòng mơ ước”, tổ chức Đoàn - Hội các địa phương đã vận động các chủ nhà trọ và anh chị em TNCN, người lao động cùng nhau dọn vệ sinh, phân loại rác tại nguồn, tạo không gian xanh tại nơi ở. Các mô hình khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau khi khó khăn, tương thân tương ái và xây dựng nếp sống văn hóa ở nhà trọ.

Song song đó, Ban Tổ chức đề án các địa phương và các ngành, đoàn thể cũng thường xuyên tăng cường tuyên truyền nhiều nội dung pháp luật thiết thực trong công nhân lao động tại các khu nhà trọ nhằm định hướng, xây dựng ý thức sống và làm theo Hiến pháp, pháp luật. Mặt khác, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, Ban Tổ chức đề án cơ sở và các ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền cho TNCN về xây dựng văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử; nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng; có tinh thần tự học, lập thân, lập nghiệp; từ đó góp phần xây dựng đời sống hạnh phúc và xã hội phồn vinh. ..

Một trong những nội dung cần thiết tuyên truyền đến công nhân lao động là định hướng, vận động nâng cao tinh thần, trách nhiệm công dân và ý thức về lối sống đẹp. Nội dung tuyên truyền sẽ tạo chuyển biến trong nhận thức và xây dựng đời sống văn hóa trong TNCN, công nhân lao động…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên