Doanh nghiệp chuẩn bị tốt nguồn hàng bình ổn thị trường năm 2017

Cập nhật: 05-11-2016 | 11:09:40

Giữ giá ổn định dịp cuối năm trong bối cảnh tình hình thời tiết bất lợi là điều khó khăn đối với doanh nghiệp. Song với sự nỗ lực tìm nguồn cung ổn định, giá hợp lý của mình, các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh sẽ bảo đảm thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

Khẩn trương tìm nguồn cung

Để cụ thể hóa chương trình bình ổn thị trường, công tác chuẩn bị nguồn hàng luôn được cơ quan chức năng của tỉnh và các doanh nghiệpquan tâm. Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng của hệ thống siêu thị Big C, cho biết thực hiện bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2017 tại Bình Dương, ngay từ nhiều tháng trước Siêu thị Big C Bình Dương và Siêu thị Big C Dĩ An đã chủ động lên kế hoạch cung ứng hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Siêu thị bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng hóa đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng với giá ổn định trong thời gian trước và sau tết. Đặc biệt, Big C có đủ các loại giỏ quà, giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tính chung, tổng nguồn vốn bình ổn, hàng hóa dự trữ của siêu thị năm nay tăng khoảng 15% so với năm trước.


Nhiều loại rau, củ, quả đang được các siêu thị trên địa bàn tỉnh giữ giá ổn định.
Trong ảnh: Khách hàng chọn mua rau, củ, quả tại Siêu thị Big C Bình Dương. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Về nhóm hàng tham gia bình ổn, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc marketing hệ thống Lotte Mart Việt Nam, cho biết hiện Lotte Mart đã và đang tham gia vào chương trình bình ổn giá tất cả các loại mặt hàng bình ổn của Bộ Công thương. Lotte Mart ưu tiên dự trữ các nguồn hàng lương thực thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, muối… vì đây là những sản phẩm cần thiết cho cuộc sống của người dân. Việc dự trữ hàng hóa cũng được các siêu thị của Lotte Mart thực hiện sớm, ngay từ bây giờ để tránh tình trạng khan hiếm hàng, sốt giá ảo.

Trong khi đó, các đơn vị như Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sài Gòn, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Bình Dương, Công ty TNHH MTV Đông Hưng - Aeon cùng nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác tại Bình Dương cũng đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho dịp cuối năm sắp đến.

Bảo đảm hiệu quả

Từ đầu năm đến nay, nhìn chung mặt bằng giá lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh không có biến động lớn. Mặc dù 2 tháng trở lại đây do ảnh hưởng của mưa lũ, giá cả các mặt hàng rau, củ, quả trên thị trường có biến động nhất định, nhưng với cam kết giá bình ổn, nhiều siêu thị vẫn giữ giá mặt hàng này ổn định, thậm chí còn áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá...

Tại hệ thống siêu thị Big C luôn có chính sách bảo đảm nguồn cung ổn định với mức giá tốt nhất. Cụ thể, riêng với các sản phẩm rau, củ, quả hiện có mức giá giảm khá mạnh so với thị trường, như xà lách lô lô xanh giá hiện chỉ 29.900 đồng/kg; bí xanh 16.500 đồng/ kg; susu 10.900 đồng/kg; củ đậu 11.500 đồng/kg… Lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C cho biết khi làm việc với nhà cung cấp Big C luôn có kế hoạch từ trước. Đặc biệt với các chương trình khuyến mại, bộ phận thu mua của siêu thị đã cam kết giá và số lượng với nhà cung cấp trước, nên mặc dù thị trường khan hiếm hàng và tăng giá nhưng nhà cung cấp vẫn đáp ứng đầy đủ và giữ giá ổn định.

Thời gian qua Sở Công thương đã triển khai các giải pháp của Chính phủ và các bộ, ngành nhằm dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trong năm 2016. Nhờ vậy giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân (từ 18-11-2015 đến 31-3-2016) và kéo dài đến nay đã được các doanh nghiệp tham gia bình ổn triển khai Kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường cho cả năm 2016 đạt kết quả tốt. Các doanh nghiệp đã chủ động nắm tình hình giá cả thị trường, dự trữ hàng hóa sớm, cung ứng hàng hóa kịp thời, không để xảy ra tình trạng sốt giá ảo.

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và 12 công ty tham gia bình ổn giá cả thị trường nên doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường năm 2016 đạt gần 640 tỷ đồng, vượt 18,5% kế hoạch đã đề ra trong năm. Ngoài việc bán hàng bình ổn tại các siêu thị hiện hữu, các doanh nghiệp còn tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn. Cụ thể, đã tổ chức 10 phiên chợ, bình quân mỗi phiên chợ có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia với 45 - 50 gian hàng, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh.

Về chương trình bình ổn thị trường năm 2017 sắp tới, ông Bình cho biết chương trình tập trung vào 3 điểm chính như: Vận động các doanh nghiệp và địa phương dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu bảo đảm nhu cầu tiêu thụ cho người dân ở thành thị, nông thôn trong dịp tết với mức giá cả các mặt hàng thiết yếu luôn giảm từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm. Bên cạnh đó, sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, đặc biệt là các quy định về giá... “Năm nay chương trình bình ổn thị trường của tỉnh đã đưa ra nhiều mục tiêu yêu cầu các đơn vị thực hiện, trong đó có tiêu chí đáp ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Với sự nỗ lực bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, tin rằng tình trạng mất cân đối cung - cầu cục bộ, gây sốt giá các mặt hàng trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017 trên địa bàn tỉnh sẽ không xảy ra”, ông Bình nói.

Giá cả các mặt hàng thiết yếu ổn định

Trong năm 2016 có 12 công ty tham gia hoạt động bình ổn giá cả thị trường. Về việc vay vốn ưu đãi, chỉ có Công ty TNHH MTV HNPT TMDV Đông Hưng sử dụng vốn vay với số tiền đã giải ngân là 12,5 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đã hoàn trả số vốn vay cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đúng thời gian theo kế hoạch.

Về mặt hàng xăng dầu, Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ- TNHH MTV và Công ty Xăng dầu Sông Bé - TNHH MTV bảo đảm cung ứng xăng dầu cho tất cả các đại lý của công ty, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, khan hiếm hàng hóa. Đối với mặt hàng thuốc trị bệnh cho người (sản xuất trong nước), đã thực hiện bình ổn giá thuốc trị bệnh thông thường sản xuất trong nước đối với các nhà thuốc tại bệnh viện và trạm y tế xã của các huyện, thị xã, thành phố và gần 220 cửa hàng bán lẻ, giá bán các loại thuốc này trên địa bàn tỉnh theo quy định của Sở Y tế.

Theo Sở Công thương, nhìn chung trong năm 2016, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, không tăng giá, góp phần kiềm chế lạm phát, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

 

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên