Doanh nghiệp kỳ vọng vào hành trình phát triển mới

Cập nhật: 17-11-2023 | 08:29:51

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 41- NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết được cộng đồng doanh nghiệp (DN) kỳ vọng bởi những nội dung rất mới về quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển, đáp ứng những vấn đề thực tiễn của giới doanh nhân và xã hội.

 

Bình Dương luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao lưu, hợp tác thông qua các hội nghị, hội thảo

 Động lực mới

Với tinh thần làm điểm tựa cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam, nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo động lực, luồng gió mới giúp DN, doanh nhân Việt Nam phát triển, vươn ra thế giới. Nghị quyết 41 có nhiều điểm mới so với Nghị quyết 09 cách đây 12 năm. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là “Khẩn trương rà soát, thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đồng bộ đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển doanh nhân, DN; tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, pháp luật về sở hữu, quyền tự do kinh doanh, bảo hộ quyền tài sản hợp pháp, khởi nghiệp; chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm trong kinh doanh, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công, đây là một bước tiến rất lớn trong quan điểm. Nghị quyết 41 ra đời không phải chỉ trong vòng 1-2 năm, mà cho 10-20 năm tới để tạo ra sự chuyển biến sâu rộng trong xã hội, trong cộng đồng doanh nhân, DN của Việt Nam.

Đối với địa phương, cùng với Nghị quyết 41, DN rất mong sẽ được hỗ trợ thực sự sát sườn hơn. Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương Huỳnh Trần Phi Long, có rất nhiều cơ hội để cộng đồng DN, doanh nhân phát triển. Với sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, định hướng phát triển địa phương thông minh, hiện đại sẽ tạo ra nhu cầu lớn đối với sản phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ, tạo không gian phát triển cho các DN trên địa bàn. Do vậy, cộng đồng DN, nhất là DN nhỏ và vừa, DN thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh rất mong muốn được tạo điều kiện, hỗ trợ kết nối để phát triển.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết trên nền tảng đã được xây dựng mở ra nhiều cơ hội cho cộng đồng DN của tỉnh hợp tác phát triển. Tỉnh cũng đã tăng cường xây dựng các mối quan hệ trong Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) với gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới, giúp tỉnh nâng cao giá trị hình ảnh cũng như quảng bá những thế mạnh và tiềm năng.

Tạo lập môi trường thuận lợi

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ sẽ tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị. Trong đó tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp từ ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực phát triển, hỗ trợ thị trường đến tăng hiệu quả đầu tư công, thực hiện tốt Luật DN và các giải pháp hỗ trợ về chính sách… Thủ tướng đề nghị cộng đồng DN phát huy tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển DN do mình làm chủ, mà còn tăng cường liên kết hợp tác để tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng tầm vị thế của DN Việt Nam.

“Là một trong những tổ chức tập hợp, tạo môi trường hoạt động cho DN, doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi, nâng chất các hoạt động. Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực các DN vừa và nhỏ, tạo điều kiện để DN tiếp cận kỹ năng, công nghệ và cả ngồn vốn”, ông Huỳnh Trần Phi Long cho biết thêm.

Quan điểm xuyên suốt của Bình Dương coi thành công của DN cũng là thành công của địa phương. Bình Dương luôn đồng hành với DN thông qua sự quản lý nhà nước ngày càng minh bạch, xây dựng môi trường công bằng, khách quan và thượng tôn pháp luật để cùng nhau tạo môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn. Trong bối cảnh khó khăn chung, UBND tỉnh chủ động tìm kiếm các giải pháp để tháo gỡ, không chờ đến khi DN nêu ý kiến mới xem xét. UBND tỉnh đã lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho DN, lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ cộng đồng DN.

 Tỉnh đã tập trung xây dựng 12 dự án trọng điểm, bao gồm Khu công nghiệp Khoa học - công nghệ, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BD), tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục phát triển mô hình “ba nhà’ (Nhà nước, nhà DN, nhà trường), xây dựng và kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng logistics đường sông, đường sắt, kết nối quốc tế, xúc tiến thương mại… tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác và phát triển trong thời gian tới.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên