Doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện để phát triển

Cập nhật: 31-01-2020 | 07:54:46

Trong năm 2020, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) ổn định sản xuất, phát triển bền vững.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Ormron (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II). Ảnh: TIỂU MY

 Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2019, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn. Nhờ đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN gặp nhiều thuận lợi, đạt mức tăng trưởng khá, tiếp tục mở rộng thị trường, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, chỉ tiêu xuất khẩu và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động của tỉnh.

Năm 2020, tỉnh tiếp tục nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất để các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh, nắm bắt thông tin về thị trường và quảng bá thương hiệu sản xuất, đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư vào các ngành hàng, sản phẩm sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và thân thiện môi trường. Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết Bình Dương luôn chào đón các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó ưu tiên một số ngành nghề, lĩnh vực như ô tô, điện, điện tử, máy móc thiết bị cơ khí chính xác, công nghiệp hỗ trợ; các dự án ít thâm dụng lao động, dự án có giá trị gia tăng cao và hạn chế các dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường.

Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vùng này có mức tăng trưởng kinh tế gấp 1,5 lần mức bình quân của cả nước, chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu, đóng góp 60% ngân sách quốc gia, thu hút hơn 60% số dự án và 50% số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Bình Dương có kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh Bình Dương đã và đang trở thành “mảnh đất vàng” luôn sẵn sàng trải chiếu hoa chào đón DN đến hợp tác đầu tư. Tin tưởng rằng, với thế mạnh về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các nhà đầu tư, một khi được kết hợp với những lợi thế của tỉnh sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên. Tỉnh cũng mong muốn giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư của địa phương, đồng thời kêu gọi các DN cùng hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực mà Bình Dương quan tâm như các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, cũng như đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Lãnh đạo tỉnh cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng DN, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong và ngoài nước.

Với chủ trương mới về việc thành lập các khu, cụm công nghiệp, ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong thời gian tới huyện sẽ tích cực kêu gọi nhà đầu tư đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Với phương châm đồng hành cùng DN, huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN yên tâm sản xuất tại địa phương.

Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp

Các ngành, các cấp trong tỉnh đã và đang tích cực hỗ trợ DN phát triển. Theo ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, năm 2020 sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Bộ Công thương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Cùng với đó, sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, đề án, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, như Đề án phát triển ngành chế biến gỗ tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển ngành cơ khí tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu chuỗi cung ứng”; Đề án “Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành công thương”...

Trên lĩnh vực công nghiệp, sở tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng cao; chú trọng phát triển công nghiệp theo chiều sâu, theo đó ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và ít thâm dụng lao động, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, sở đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; phát triển cụm công nghiệp hỗ trợ phục vụ nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư; tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp.

Hiện Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, khuyến công năm 2020. Sở đã và đang xây dựng kế hoạch tổ chức, tham gia Hội chợ quốc tế máy chế biến gỗ và nguyên liệu gỗ - Bifa Wood Viet Nam 2020, triển lãm gốm sứ - thủ công mỹ nghệ tỉnh Bình Dương với các thị trường trong và ngoài nước; tham gia 3 hội nghị kết nối giao thương tại các thành phố lớn và 9 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành trong cả nước. Sở cũng tham mưu tổ chức đoàn hoặc hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội chợ Singapore Expo, Hội chợ New York Fashion Week và khảo sát thị trường Hoa Kỳ 2020; tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến đầu tư-thương mại tại thị trường Ấn Độ, Nhật Bản.

Sở Công thương cũng đang tích cực phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về môi trường, chính sách tiềm năng và cơ hội đầu tư thông qua các ấn phẩm, cẩm nang, bài viết; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh tại nước ngoài (Hàn Quốc và Trung Đông); tiếp tục thực hiện và triển khai ứng dụng Sàn Thương mại điện tử tỉnh Bình Dương.

Năm 2020, Sở Công thương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các đề án khuyến công địa phương và quốc gia năm 2020; đẩy mạnh công tác hỗ trợ phát triển các DN vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, làng nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sở cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các hội chợ từ chương trình, đề án khuyến công quốc gia; tiếp tục tìm kiếm và thực hiện kế hoạch kiểm toán năng lượng và sản xuất sạch hơn… nhằm tạo điều kiện để DN phát triển bền vững.

 Mới đây, trong buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn BuMin Medical Group (Hàn Quốc), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu. Bình Dương mong muốn thu hút các dự án lĩnh vực thế mạnh của doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe… Ông cho biết lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành luôn lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Hàn Quốc sản xuất, kinh doanh thuận lợi và thành công tại tỉnh. Chính quyền tỉnh luôn coi sự thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp chính là sự thành công của tỉnh.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=483
Quay lên trên