Doanh nghiệp Mỹ sẽ đầu tư mạnh vào Bình Dương

Cập nhật: 20-02-2016 | 09:12:52

Đó là khẳng định của giới phân tích và nhiều doanh nhân có bề dày kinh nghiệm hoạt động sản xuất, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ. Theo đó, sẽ có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ chọn Bình Dương để đầu tư trong thời gian tới.

 Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư Mỹ

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố cho biết, Mỹ tiếp tục là nhà đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới, với tổng vốn đầu tư ở nước ngoài lũy kế đến hết quý I-2015 khoảng 5.000 tỷ USD. Khoản đầu tư này của Mỹ chiếm khoảng 25 - 26% tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) toàn cầu. Theo cơ quan chức năng, đến nay, Mỹ có 712 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng số vốn hơn 10 tỷ USD, đứng thứ 7/110 quốc gia, vùng lãnh thổ có số vốn đầu tư tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, doanh nghiệp Mỹ sẽ đầu tư mạnh vào Bình Dương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại nhà máy của Amway Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II. Ảnh: KHÁNH VINH

Giống như các công ty châu Âu, mục tiêu lớn nhất của các công ty xuyên quốc gia của Mỹ khi đầu tư ra nước ngoài hiện nay là tìm kiếm thị trường. Đây là một trong những lý do khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của các nhà đầu tư Mỹ. Việt Nam với tỷ lệ dân số trẻ lớn, tăng trưởng nhanh và thị trường còn đang giai đoạn phát triển “nóng” trở nên rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư từ Mỹ. Một trong những lý do quan trọng nhất là chi phí lao động ở Việt Nam thấp. Hiện nay, chi phí nhân công tăng vọt tại Trung Quốc đang khiến nhiều hãng sản xuất đa quốc gia của Mỹ đã hướng sự chú ý vào nơi rẻ hơn là Việt Nam. Điển hình là Microsoft. Từ cuối năm 2014, doanh nghiệp này đã chuyển các nhà máy sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam, biến Việt Nam trở thành một trọng điểm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn này.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia nhận định, sở dĩ Việt Nam có sức hút lớn với hầu hết nhà đầu tư ngoại nói chung và Mỹ nói riêng là Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được kỳ vọng sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2017. Kể từ khi Việt Nam đàm phán gia nhập TPP, số lượng các công ty Mỹ đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư ngày càng nhiều. Nếu như năm 2013 chỉ có 22 doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu môi trường kinh doanh thì trong năm 2015, đã có đến 9 đoàn doanh nghiệp với số lượng hơn 30 tập đoàn và doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Điểm đến Bình Dương

Tính đến nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 650 triệu USD vốn FDI từ Mỹ, Mỹ xếp thứ 6 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Bình Dương. Hầu hết dự án đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Bình Dương tập trung vào các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động và thân thiện với môi trường.

Năm 1997, American Standard đầu tư nhà máy sản xuất thiết bị vệ sinh có quy mô lớn, lên đến 16,5 triệu USD, công suất 400.000 sản phẩm/ năm. Công ty đã hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Đến năm 2011, American Standard đã tăng công suất nhà máy lên gấp đôi so với ban đầu và hiện đang dự kiến tiếp tục mở rộng hoạt động, tăng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Tháng 9-2015, Tập đoàn Amway vận hành nhà máy nằm tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II trị giá 25 triệu USD. Nhà máy ở Bình Dương là một phần trong kế hoạch mở rộng sản xuất toàn cầu trị giá 332 triệu USD của Tập đoàn Amway. Ông Leo Boon Wang, Tổng Giám đốc Công ty Amway Việt Nam khẳng định, việc xây dựng nhà máy thứ hai ở Bình Dương cho thấy cam kết đầu tư lâu dài của công ty và mong muốn đóng góp một phần trong việc tăng trưởng kinh tế - xã hội, tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho người dân nơi đây. Công ty kỳ vọng, nhà máy này sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, giúp công ty phục vụ khách hàng tốt hơn và đáp ứng sự tăng trưởng kinh doanh theo hoạch định của mình trong những năm sắp tới.

American Standard và Amway là 2 trong số nhiều doanh nghiệp Mỹ đặt trọn niềm tin vào Bình Dương khi quyết định đầu tư những dự án triệu đô để sản xuất, kinh doanh tại đây. Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp Mỹ, Bình Dương là một trong những tỉnh có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất tại Việt Nam hiện nay, cùng với đó nguồn nhân lực dồi dào và có đội ngũ lãnh đạo năng động, cầu thị, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài ra, việc đặt nhà máy sản xuất tại Bình Dương cũng phục vụ rất tốt nhu cầu mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới do tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhận thấy nhu cầu tìm hiểu đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tăng cao trong thời gian qua, đặc biệt là điểm đến Bình Dương, đầu tháng 11- 2015, Phòng Thương mại Việt - Mỹ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương khai trương văn phòng đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt - Mỹ tại tỉnh. Văn phòng đặt tại tòa nhà Becamex IDC (TP.Thủ Dầu Một) được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc xúc tiến đầu tư, tìm hiểu cơ hội giữa cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia.

Bà Mai Hoàng, Chủ tịch Phòng Thương mại Việt - Mỹ cho biết, ngoài các chương trình hợp tác song phương, Việt Nam và Mỹ đã cùng tham gia nhiều tổ chức quốc tế và các hiệp định thương mại quan trọng, trong đó có TPP nên nhu cầu tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm kiếm đối tác và cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng trong thời gian tới là rất cao. Chính vì thế, việc khai trương văn phòng đại diện là một trong những nỗ lực lớn để gia tăng dòng chảy vốn đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ vào Bình Dương cũng như Việt Nam.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên