Doanh nghiệp sạch bị “vạ lây” vì ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 05-11-2012 | 00:00:00

  Bức xúc vì Công ty TNHH Rochdales Spears gây ô nhiễm môi trường, một DN căng băng rôn cảnh báo

 Doanh nghiệp sạch kiến nghị

Theo đơn kiến nghị của ông Trần Đăng Tường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (Công ty Thiên Nam) gửi đến các ngành chức năng vào đầu tháng 10-2012: “Công ty Thiên Nam chuyên về sản xuất sợi, trước mặt công ty chúng tôi là nhà xưởng Công ty TNHH Rochdales Spears (thuê lại nhà xưởng của Công ty Cổ phần giày An Lộc) và đi vào hoạt động sản xuất khoảng 3 tuần nay tại đường số 1, KCN Đồng An, TX.Thuận An. Công ty TNHH Rochdales Spears sản xuất gỗ nên gây ra rất nhiều mạt cưa và bụi gỗ phát tán vào môi trường xung quanh, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe công nhân và sản phẩm của công ty chúng tôi”. Ông Trường cho biết thêm, do là công ty chuyên sản xuất sợi, việc Công ty TNHH Rochdales Spears thải ra nhiều mạt cưa và bụi gỗ dẫn đến tình hình môi trường công ty bị ô nhiễm nghiêm trọng, bụi bám vào sản phẩm làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sợi, dẫn đến bị khách hàng giảm giá. Tình hình này kéo dài sẽ gây khó khăn cho công ty chúng tôi trong hoạt động sản xuất. Để bảo vệ môi trường và ổn định sản xuất, Công ty Thiên Nam kính đề nghị các quý cơ quan chức năng xem xét và xử lý sớm sự việc chúng tôi nêu trên theo quy định về bảo vệ môi trường của Nhà nước.   Đơn phản ánh của nhiều doanh nghiệp về việc Công ty TNHH Rochdales Spears gây ô nhiễm môi trường

Phản ánh việc gây ô nhiễm của Công ty TNHH Rochdales Spears, ngày 26-9 và ngày 17-10, ông Naohito Shibata, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rinnai Việt Nam (Công ty Rinnai) cũng gửi đơn đến các ngành chức năng kiến nghị: “Tại nhà máy Công ty Rinnai đã xuất hiện rất nhiều mạt cưa và bụi trong không khí, phủ hàng lớp trên nhà xưởng và trong khuôn viên nhà máy của chúng tôi, làm mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động cũng như sản phẩm của công ty. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết khói bụi mạt cưa nêu trên phát tán từ nhà máy bên cạnh là Công ty TNHH Rochdales Spears (thuê nhà xưởng của Công ty Cổ phần giày An Lộc). Từ khi nhà máy này đi vào sản xuất, hàng ngày từ 7 giờ đến 21 giờ thường có nhiều mạt cưa, bụi gỗ và mùi sơn phát tán sang khuôn viên nhà máy Rinnai Việt Nam”.

 Theo ông Naohito Shibata, Công ty Rinnai chuyên sản xuất các sản phẩm sạch, vì vậy môi trường sản xuất của công ty chúng tôi luôn tuyệt đối sạch sẽ. Chúng tôi đã đầu tư một số vốn và chi phí không nhỏ cho việc vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lao động và chất lượng sản phẩm. Chúng tôi thấy một DN chế biến gỗ lớn, nằm tại trung tâm KCN Đồng An nếu không làm tốt việc bảo vệ môi trường sẽ là mối nguy hại tiềm ẩn đối với môi trường nói chung và Công ty Rinnai cùng các công ty khác khi mạt cưa, bụi gỗ và dầu sơn phát tán ra môi trường gây ô nhiễm và bám vào sản phẩm của chúng tôi, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và khó khắc phục dù mất thêm nhiều chi phí. Vì vậy, Công ty Rinnai kính đề nghị Ban Quản lý các KCN Bình Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cơ quan Cảnh sát môi trường xem xét có biện pháp xử lý đối với việc sản xuất gây ô nhiễm của Công ty TNHH Rochdales Spears càng sớm càng tốt để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân và chất lượng sản phẩm của công ty chúng tôi.

Chủ đầu tư KCN bất ngờ!

Công ty Cổ phần Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) cũng bất ngờ trước thông tin Công ty TNHH Rochdales Spears hoạt động ngay tại KCN Đồng An do công ty làm chủ đầu tư, sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng! Ông Bùi Mạnh Lân, Tổng Giám đốc Công ty Hưng Thịnh, cho biết: “Sau khi nhận được thông tin Công ty TNHH Rochdales Spears gây ô nhiễm môi trường, Công ty Hưng Thịnh đã tiến hành kiểm tra và cùng 4 công ty khác gửi công văn cho các cơ quan chức năng tỉnh để phản ánh sự việc, đề nghị kiểm tra và cho dừng ngay việc sản xuất của Công ty TNHH Rochdales Spears do gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân và việc sản xuất, kinh doanh của các DN xung quanh, trong đó có văn phòng của công ty chúng tôi”.

“Trong đơn gửi đến lãnh đạo Công ty TNHH Rochdales Spears, ông Bùi Mạnh Lân, bức xúc: “Các ngài cứ phớt lờ mà không biết rằng công ty chúng tôi, Công ty Thiên Nam, Công ty Hasan, Công ty Rinnai và hàng ngàn lượt người đi qua đoạn đường có nhà máy Rochdales Spears hoạt động mỗi ngày phải hít bụi gỗ, mạt cưa phát tán từ nhà máy của Công ty TNHH Rochdales Spears”.”

Ông Bùi Mạnh Lân cho biết thêm, nhận được tin báo khẩn cấp từ Công ty Rinnai, nhân viên quản lý môi trường KCN Đồng An đã đến kiểm tra và chứng kiến bụi gỗ và mùi hóa chất của nhà máy Rochdales Spears gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường của Công ty Rinnai. Tại đây, công nhân không thể làm việc được và phải rời khỏi vị trí để ra ngoài, nếu không sẽ bị ngạt. Theo ông Bùi Mạnh Lân, nhận được thông tin phản ánh, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra, khuyến cáo và Công ty Rochdales Spears cũng hứa hẹn cam kết khắc phục, nhưng đến nay mọi việc vẫn không thay đổi, hàng ngày vẫn có rất nhiều mạt cưa, dăm bào, mùi hóa chất phát tán vào môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân cũng như hoạt động của các DN khác.

Trong đơn phúc đáp kiến nghị của Công ty Hưng Thịnh, ngày 16-10 ông Rodger Mckay, Giám đốc Công ty TNHH Rochdales Spears, đã gửi lời xin lỗi về sự cố bụi và cho rằng, hệ thống xử lý bụi của công ty bị rò rỉ ngoài ý muốn, gây ra tình trạng bụi bay sang các DN khác, ngay sau đó đã được khắc phục triệt để. Mặc dù phía Công ty TNHH Rochdales Spears cho rằng bụi “đã được khắc phục triệt để”, nhưng đến cuối tuần qua, ông Phạm Văn Trường, Trưởng phòng Đầu tư thuộc Công ty Hưng Thịnh, cho biết tình hình vẫn như cũ, bụi gỗ từ Công ty TNHH Rochdales Spears vẫn bay sang các DN khác và làm ảnh hưởng môi trường chung trong KCN này. Còn theo phản ánh của Công ty Thiên Nam, thì: “Công ty chúng tôi gửi công văn cho các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đề nghị kiểm tra việc sàn xuất của Công ty TNHH Rochdales Spears trong thời gian qua chưa có giấy phép sản xuất nhưng đã hoạt động và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân và việc sản xuất, kinh doanh của DN chúng tôi. Ngày 12-10, đại diện Công ty Thiên Nam được cơ quan chức năng mời sang Công ty TNHH Rochdales Spears để kiến nghị việc gây ô nhiễm môi trường mà công ty này gây ra, nhưng bảo vệ Công ty TNHH Rochdales Spears ngăn cản không cho vào. Từ đó cho đến nay việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Rochdales Spears vẫn không có gì thay đổi”.

Bảo vệ môi trường là tiêu chí hàng đầu để xem xét khi một DN đi vào hoạt động. Câu hỏi đặt ra là vì sao một DN sản xuất gỗ lớn như Công ty TNHH Rochdales Spears khi chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về môi trường vẫn được hoạt động? Tại sao DN này không bị “thổi còi” khi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN khác và ảnh hưởng tới sức khỏe của hàng chục ngàn lao động tại KCN Đồng An?!

 VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=246
Quay lên trên