Hải quan Bình Dương: Đơn vị điển hình về công tác quản lý rủi ro

Cập nhật: 05-11-2012 | 00:00:00

(BDO) Thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã luôn chủ động thực hiện việc ký kết các quy chế phối hợp cung cấp thông tin với các cơ quan chức năng, trong đó có Ban chỉ đạo Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh nhằm tăng cường công tác quản lý rủi ro liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.

 Phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Bình Dương tiếp nhận hồ sơ khai báo hải quan

“Đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả tích cực mà Cục Hải quan Bình Dương đã đạt được, trong đó có sự nhận thức tốt, chỉ đạo tích cực của lãnh đạo cục. Trên cơ sở kiểm tra hồ sơ thực tế lưu tại Phòng QLRR, đoàn kiểm tra nhận thấy Cục Hải quan Bình Dương nắm vững phương pháp và thực hiện đúng các bước của quy trình xây dựng hồ sơ rủi ro theo quy định”, ông Bùi Thái Quang nhận xét.

Ngày 5-11, ông Bùi Thái Quang, Phó Trưởng Ban Quản lý rủi ro Tổng Cục Hải quan cho biết, sau đợt kiểm tra, đánh giá công tác quản lý rủi ro (QLRR) tại Cục Hải quan Bình Dương vào cuối tháng 10 vừa qua, kết quả kiểm tra cho thấy, trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã làm tốt công tác quản lý hồ sơ rủi ro. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã xây dựng và cập nhật vào hệ thống QLRR 226 hồ sơ rủi ro; xây dựng danh mục 17 lĩnh vực rủi ro trên địa bàn và triển khai 9 phương án, kế hoạch rủi ro; xây dựng 1.799 hồ sơ doanh nghiệp…

Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, để làm tốt công tác quản lý hồ sơ rủi ro, cục đã phân công cụ thể cho tất cả các đơn vị trực thuộc thu thập thông tin hồ sơ rủi ro và hồ sơ doanh nghiệp. Đồng thời, còn chủ động thực hiện việc ký kết các quy chế phối hợp cung cấp thông tin với các ban, ngành ở địa phương như: Cục Thuế, Công an tỉnh, Ban chỉ đạo Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh…để có thêm nguồn thông tin kịp thời, chuẩn xác.

Để có những kết quả nêu trên, Cục Hải quan tỉnh đã thiết lập được 258 tiêu chí phân tích cấp cục và chi cục. Nhờ đó, qua áp dụng các tiêu chí phân tích đã phát hiện nhiều vụ vi phạm, truy thu thuế nộp ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng.

Đơn vị chủ trì tham mưu về công tác này tại Cục Hải quan tỉnh là Phòng QLRR. Từ đầu năm đến nay Phòng QLRR cũng đã chuyển giao 26 hồ sơ rủi ro cho các chi cục và đội kiểm soát. Theo kết quả, đã phản hồi xử lý từ các đơn vị 20 hồ sơ rủi ro góp phần truy thu và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 10 tỷ đồng, các hồ sơ còn lại đang tiếp tục xử lý, chưa có kết quả phản hồi.

Với kết quả nêu trên, Đoàn kiểm tra của Tổng Cục Hải quan đã ghi nhận, Cục Hải quan Bình Dương có những kết quả điển hình, đáng khích lệ, cần được nhân rộng trong toàn ngành.

M.Duy - X.Anh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên